น้ำมันปลาทะเล fish oil ป้องกันสมองเสื่อมได้


1,010 ผู้ชม


คณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัย UCLA ของอเมริกา พบว่า การรับประทาน fish oil หรือน้ำมันปลาช่วยป้องกันสมองเสื่อมหรือ azheimer โรคอัลไซเมอร์ ได้ - Journal of neuroscience

นพ. เกร็ก โคล จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียหรือ UCLA แผนกวิจัยคนไข้ อัลไซเมอร์ กล่าวว่า น้ำมันปลาที่มีส่วนประกอบของ โอเมก้า 3 DHA(Omega-3 Fatty acid - docosahexanoic acid = DHA) ช่วยเพิ่มสาร LH11 โปรตีน ที่เป็นตัวช่วยลดการเกิดการสร้าง plaques (เส้นใย หรือ ไฟบริล)ในสมองที่เป็นตัวการให้เกิดโรคสมองเสื่อม

plaques ที่กล่าวคือ เส้นใยของโปรตีนที่เรียกว่า เบต้า อไมลอยด์ (beta amyloid) ซึ่งเป็นโปรตีนทีทำลายใยประสาทส่วนของความจำ คนสูงอายุ ที่มีการสร้างสารนี้เยอะ จะทำให้ความจำเสื่อม การทำงานประสานของร่างกายลด พฤติกรรมเปลี่ยน หลงลืม

ศ.โคล พบว่า แม้แต่การได้รับ DHA ปริมาณน้อยๆ ก็มีส่วนเพิ่ม LR11 ในหนูทดลอง  และเมื่อนำมาทดลองจากเซลเพาะเลี้ยงของสมอง ก็พบว่า DHA มีส่วนลดการสร้างอไมลอยด์จริง

จากการทดลองนี้ ทำให้ NIH ของอเมริกา ริเริ่มทำการทดลอง ในขนาดของประชากรที่ใหญ่ โดยเฉพาะในผู้ที่เกิด อัลไซเมอร์ขึ้นแล้ว และหวังว่า เมื่อการทดลองเสร็จสิ้น จะได้คำตอบมาว่า ผลของ DHA นี้ ดีจริงหรือไม่ และต้องใช้ขนาดเท่าไร

รออยู่อย่างใจจดใจจ่อเลยครับ
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article658.html

อัพเดทล่าสุด