คนไข้ปวดหัวไมเกรน ชนิดที่มีอาการเตือนหรือออร่า(aura)มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและเส้นเลือดสมอง


823 ผู้ชม


รายงานผลการวิจัยอ้างถึง การวิจัยในผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวไมเกรนหลายหมื่นคน พบว่า ผู้ที่มีอาการเตือนนำมาก่อนการปวดหัวหรือ ออร่า (aura) จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อการเสียชีวิตด้วยโรคโลหิตในสมอง หรือโรคหัวใจ – healthdays news
อาการนำก่อนจะมีอาการปวดหัวไมเกรน หรือออร่า (migraine aura) พบได้ประมาณ 1 ใน 5 ของผู้ป่วยด้วยโรคไมเกรน ผู้ป่วยเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวในระบบประสาทการรับรู้พวก ตา หรือความรู้สึก เช่น ตามองเห็นแสงแปลบ ซิกแซก จมูกได้กลิ่นผิดปกติ ก่อนหน้าจะปวดหัว
การศึกษาสองผลงานวิจัย ตีพิมพ์ลงใน British Medical Journal โดยผลงานแรก ทำในผู้ป่วยวัยกลางคนที่เป็นไมเกรน จำนวน 18725 ราย และติดตามผลถึง 25 ปี พบว่า อุบัติการการเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดสมอง และหัวใจในผู้ป่วยไมเกรนชนิดมีออร่า สูงกว่าไม่มีออร่า อย่างชัดเจน
นพ. gudmundssons กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวว่า การมีออร่าเป็นความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองเหล่านี้ คงต้องมีการศึกษายืนยันความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น อีกสักหลายๆการศึกษา

อีกการศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่าง อาการเลือดออกในสมอง และไมเกรนชนิดมีออร่า โดย นพ. เบอร์เกอร์ ในเยอรมนี อย่างไรก็ตามคณะแพทย์ กล่าวว่า อุบัติการการเกิด ยังต่ำ และควรมีการศึกษาต่อ และกล่าวอีกว่า ผลการศึกษานี้อาจทำให้ผู้ป่วยหลายรายเกิดความกังวล และแนะนำว่า แพทย์ควรจะเลือกวิธีคุยกับผู้ป่วยโดยคำนึงถึงความเสี่ยง และถ้าเป็นไปได้ ควรปรับปรุงเรื่องความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจไปด้วย
ที่มา https://neuro.thaihealth.net/คนไข้ปวดหัวไมเกรน-ชนิดท/

อัพเดทล่าสุด