อาหารหลังคลอดเพื่อการฟื้นฟูร่างกายคุณแม่


1,966 ผู้ชม


อาหารหลังคลอด หรือหลังการคลอดลูกอาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะลูกน้อยยังต้องการสารอาหารจากน้ำนมคุณแม่ ซึ่งอาหารหลังคลอดที่คุณแม่ทานนั้น ลูกน้อยของคุณก็จะได้ทานไปด้วย         อาหารหลังคลอด หรือหลังการคลอดลูกอาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะลูกน้อยยังต้องการสารอาหารจากน้ำนมคุณแม่ ซึ่งอาหารหลังคลอดที่คุณแม่ทานนั้น ลูกน้อยของคุณก็จะได้ทานไปด้วย 
อาหารหลังคลอดเพื่อการฟื้นฟูร่างกายคุณแม่

อาหารหลังคลอดเพื่อการฟื้นฟูร่างกายคุณแม่

อาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูก ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก ..

เพราะเมื่อคุณแม่ทานอาหารเข้าไปลูกน้อยของคุณก็จะได้รับสารอาหารเหล่านั้นเข้าไปด้วย ทางน้ำนมแม่ ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดที่ให้ลูกทานนมแม่ จึงควรจะต้องทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีกับร่างกายของคุณ เพื่อลูกน้อยของคุณก็จะได้รับสารอาหารที่ดีๆ เข้าไปสู่ร่างกายด้วย
หลักพื้นฐานเรื่องการกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ยังคงเป็นหลักพื้นฐานที่สามารถนำมาใช้ได้เสมอกับทุกสถาน การณ์ไม่เว้นแม้แต่เรื่อง "อาหารหลังคลอด" ดังนั้นสิ่งที่ต้องท่องไว้ในใจเสมอคือ ควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แต่ในกรณีอาหารหลังการคลอดนี้ มีอาหารกลุ่มที่ต้องเน้นเป็นพิเศษคือ โปรตีน ผักสด ผลไม้(เกลือแร่และวิตามิน)และที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำ เพื่อให้ร่างกายคุณแม่หลังคลอดฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว
อาหารหลังคลอดในกลุ่มที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น เนื้อปลา ไข่ นม ถั่ว เป็นอาหารที่จะช่วยควบคุมให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและฟื้นฟูมดลูก ช่วยแผลฝีเย็บให้แห้งเร็วขึ้น
อาหารหลังคลอดประเภทตับและเครื่องในสัตว์(เน้นธาตุเหล็ก) เพราะหลังจากการคลอดคุณแม่คนใหม่ต้องสูญเสียเลือดไปเป็นจำนวนมาก จึงต้องการอาหารหลังคลอดที่ให้ธาตุเหล็กมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันภาวะโลหิตจาง ช่วยให้มีกำลังไม่อ่อนเพลีย ธาตุเหล็กในอาหารหลังคลอดประเภทตับและเครื่องในสัตว์ยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดใหม่ทดแทนเม็ดเลือดที่สูญเสียไปในระหว่างการคลอด นอกจากนี้อาหารที่มีธาตุเหล็กที่ควรกินเพิ่มเติมได้แก่ ไข่แดง ผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้งและงา
อาหารหลังคลอดที่มีวิตามินซี ได้แก่ ส้ม มะเขือเทศ ฝรั่ง มะนาว จะอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น นอกจากนี้ในผักสดและผลไม้ยังมีกากใยที่ช่วยในเรื่องระบบการขับถ่าย
ให้คุณแม่คนใหม่ท้องไม่ผูกและสามารถกลับมาเป็นถ่ายเป็นปกติได้
น้ำ เป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดจะละเลยไม่ได้ ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างราบรื่น
น้ำที่ดื่มอาจอยู่ในรูป น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำผลไม้สด หรือน้ำต้มซุปก็ได้ แต่พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด เพราะคุณแม่หลังคลอดมักต้องการลดน้ำหนักให้กลับสู่สภาวะปกติ ถ้าดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ในช่วงหลังคลอด
 
อาหารหลังคลอด มีข้อควรระวังคือ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเครื่องเทศ เครื่องแกงที่มีรสจัดเพราะกลิ่นและรสของอาหารเหล่านี้สามารถส่งผ่านไปยังลูกได้โดยการให้นม สิ่งที่ควรงดเว้นไปเลยเช่น เครื่องดื่มที่มีแอลก อฮอล์ ยาดองเหล้า น้ำชา กาแฟและหากต้องใช้ยาควรอยู่ในความดูแลของแพทย์
อาหารหลังคลอด หากไม่รู้จักเลือกกินให้เหมาะสมอาจเกิดผลเสียกับทั้งตัวคุณแม่และมีผลไปถึงลูกได้ อย่าลืมว่า แม่กินอะไร ลูกก็จะได้สิ่งที่แม่กินด้วย ดังนั้นคุณแม่คนใหม่ต้องพิถีพิถันรู้จักฉลาดที่จะเลือกกินอาหารหลังคลอดที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งแม่และลูกด้วยค่ะ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3186&sub_id=46&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด