ภูมิปัญญาไทยกับ 8 สมุนไพรคุณแม่หลังคลอด


954 ผู้ชม


สมุนไพรไทยเรานั้นมีดีมากมาย ผู้หญิงสมัยก่อนจึงเลือกที่จะใช้สมุนไพรไทยในการดูแลตัวแลตัวเองหลังการคลอดลูก ยิ่งเดี๋ยวนี้คุณแม่หลังคลอดหันมาใส่ใจตัวเองในการอยู่ไฟหลังคลอดกันด้วย ยิ่งทำให้สมุนไพรไทยเราเป็นที่รู้จัก         สมุนไพรไทยเรานั้นมีดีมากมาย ผู้หญิงสมัยก่อนจึงเลือกที่จะใช้สมุนไพรไทยในการดูแลตัวแลตัวเองหลังการคลอดลูก ยิ่งเดี๋ยวนี้คุณแม่หลังคลอดหันมาใส่ใจตัวเองในการอยู่ไฟหลังคลอดกันด้วย ยิ่งทำให้สมุนไพรไทยเราเป็นที่รู้จัก 
ภูมิปัญญาไทยกับ 8 สมุนไพรคุณแม่หลังคลอด

ภูมิปัญญาไทยกับ 8 สมุนไพรคุณแม่หลังคลอด

ปัจจุบันคุณแม่หลังคลอดหันมาสนใจการอยู่ไฟกันมากขึ้น ถึงใครจะบอกว่าการอยู่ไฟเป็นเรื่องโบราณก็ตามที

แต่คนส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อและทราบถึงประโยชน์ของการอยู่ไฟ สำหรับคุณแม่หลังคลอดแล้วการได้อยู่ไฟจะช่วยเรื่องระบบภายในที่เกี่ยวกับมดลูกได้ดี การอยู่ไฟจึงเป็นเรื่องสำคัญของคุณแม่หลังคลอดเลยล่ะค่ะ นอกจากนี้การประคบสมุนไพรไทยหลังคลอดก็จะช่วยให้คุณแม่ลดการเป็นตะคริว ลดการบวมช้ำช่วยคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อยและลดการอักเสบ กระตุ้นให้มีการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น 8 สมุนไพรไทยที่ใช้ในการอยู่ไฟมีอะไรบ้าง เรามาทำความรู้จักกันค่ะ
เพื่อการผ่อนคลาย
การอยู่ไฟเป็นหนึ่งในกระบวนการฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่หลังคลอด ที่ช่วยในการขับของเสียออกจากการเสียเหงื่อขณะอบสมุนไพร ทำให้เลือดไหวเวียนได้สะดวก แถมสมุนไพรไทยส่วนใหญ่ยังมีส่วนประกอบ
ของน้ำมันหอมระเหย ที่ทำให้แม่หลังคลอดรู้สึกผ่อนคลายทั้งกายและใจ ให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

  • การบูร สารที่มีกลิ่นหอม เมื่อโดนความร้อนจะเกิดการระเหิด ทำให้หายใจได้คล่องขึ้น ช่วยขับเหงื่อ ขับลม บำรุงธาตุ และบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก
  • ตะไคร้ พืชสมุนไพรชนิดนี้ นอกจากจะช่วยขับลม ขับเหงื่อได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความดันโลหิตและทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย
  • มะกรูด มะกรูดเป็นพืชตระกูลส้ม ที่มีใบและผิวอุดมไปด้วยน้ำมันหอมระเหย ทำให้รูสึกสดชื่น ผ่อนคลาย แถมยังช่วยขับลมได้ด้วย
  • ไพล บรรเทาอาการฟกช้ำ บวม เคล็ดยอกได้ ช่วยในการขับลม ลดความดันโลหิตและทำให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย
  • หนาดใหญ่ มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบ กลิ่นหอมคล้ายการบูร ลดการอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ และช่วยขับเหงื่อ ขับลม ทำให้รู้สึกสบายตัว
  • เปล้าใหญ่ เป็นสมุนไพรไทยโบราณที่ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงโลหิต ขับน้ำคาวปลาบรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกาย และช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น
บำรุงผิวพรรณ
หลังจากกรำศึกมาตลอดการตั้งครรภ์ สมุนไพรในการอยู่ไฟบางชนิด ก็มีสรรพคุณในการบำรุงผิวพรรณ ฟื้นคืนความเนียนนุ่มให้กับแม่หลังคลอดได้ด้วยค่ะ
  • ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีสรรพคุณที่โดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณให้นวลสวย มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย ลดการอักเสบของผิว บรรเทาอาการผดผื่นคันได้
  • ส้มป่อย มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก ทำให้ผิวสะอาดสดชื่น
ความเชื่อเรื่องการอยู่ไฟ
ขณะอยู่ไฟ 7-15 วัน คนสมัยก่อนจะห้ามแม่หลังคลอดออกจากเรือนไฟเด็ดขาด เพราะจะทำให้ตัวคุณแม่ปรับอุณหภูมิของร่างกายไม่ทัน ทำให้เกิดการเจ็บป่วย และไม่สบายได้
 
การอยู่ไฟสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกแล้วค่ะ เพียงแค่แม่ๆ มีข้อมูลพื้นฐานและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการอยู่ไฟว่า มีขั้นตอนอย่างไร ใช้สมุนไพรชนิดใดบ้าง ก็สามารถทำเองที่บ้านได้ หรือจะใช้บริการแบบเดลิเวอรี่ที่มีให้เลือกมากมายก็สะดวกไปอีกแบบค่ะ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3170&sub_id=47&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด