การคลอด และวิธีเลือกการคลอดด้วยตัวเอง


1,380 ผู้ชม


สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เป็นกังวล หรือกำลังไม่มั่นใจในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการคลอด หรือถ้ายังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะคลอดแบบไหนได้บ้าง เรามีวิธีการคลอดลูกด้วยตัวเองและปลอดภัยมาฝากคุณแม่มือใหม่กันค่ะ         สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เป็นกังวล หรือกำลังไม่มั่นใจในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการคลอด หรือถ้ายังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะคลอดแบบไหนได้บ้าง เรามีวิธีการคลอดลูกด้วยตัวเองและปลอดภัยมาฝากคุณแม่มือใหม่กันค่ะ 

การคลอด และวิธีเลือกการคลอดอย่างถูกวิธี

การคลอดนั้นมีหลายวิธีให้คุณแม่สามารถเลือกวิธีที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของคุณและลูกน้อยได้ ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ คุณแม่บางท่านเลือกทำคลอดที่บ้านเพราะรู้สึกอบอุ่นในสถานที่ที่คุ้นเคย โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผ่านการมีลูกมาก่อนแล้ว 

การคลอดที่บ้านนั้น สามารถทำได้ด้วยการคลอดแบบธรรมชาตื หรือการคลอดในน้ำ โดยจะมีพยาบาลผดุงครรภ์มาช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่สำหรับประเทศไทย คุณแม่ส่วนใหญ่จะเลือกการทำคลอดที่โรงพยาบาล โดยมีทั้งคลอดธรรมชาติ ผ่าตัดคลอด หรือการคลอดในน้ำ ซึ่งแต่ละวิธีนั้นก็มีความปลอดภัยแตกต่างกันออกไปโดยขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์
การคลอดในโรงพยาบาล 
การคลอดในโรงพยาบาล มีข้อดีตรงที่เป็นศูนย์รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย คุณแม่มีทางเลือกมากมายใน การลดความเจ็บปวด และถ้าจำเป็น คุณแม่ก็ สามารถเข้ารับการผ่าตัดคลอดได้ทันที  พร้อมยังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในกรณีฉุกเฉิน คุณแม่สามารถปรึกษาสูติแพทย์เกี่ยวกับแนวทางการคลอดและการดูแลในขณะคลอดได้ตามที่คุณแม่ต้องการ และ
หากมีเรื่องใดที่คุณไม่แน่ใจว่าจะได้ผลจริงหรือไม่หรือสิ่งไหนที่คุณไม่ต้องการ ควรแจ้งให้แพทย์ได้ทราบเพื่อปรึกษาและหาทางเลือกที่เหมาะสมในการคลอด  และควรบันทึกข้อมูลดังกล่าวไว้ในแผนการคลอด  ของคุณ นอกจากนี้ ต้องแน่ใจว่าคนรักของคุณหรือคนที่จะเข้ามาอยู่เป็นเพื่อนในห้องคลอดนั้น จะต้องทราบถึงการตัดสินใจนี้ด้วย
การคลอดแบบธรรมชาติ 
สำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพร่างกายและสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรง การคลอดแบบธรรมชาติจะเป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณและลูกน้อย สูติแพทย์จะตรวจดูช่วงใกล้ถึงกำหนดคลอดว่าทารกในครรภ์อยู่ในท่าศีรษะลงสู่เชิงกรานหรือไม่ การคลอดธรรมชาตินั้น คุณแม่จะรู้สึกเจ็บครรภ์อย่างมาก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้ความอดทนให้มากที่สุด และพยายามอย่าใช้ยาเร่งคลอด ควรปล่อย
ให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะอาการเจ็บแสดงถึงการคลอดที่กำลังดำเนินต่อไป สูติแพทย์อาจฉีดยาแก้ปวดเข้าทางเส้นเลือดหรือการฉีดยาชาเข้าทางไขสันหลังเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้คุณได้
การผ่าตัดคลอด
ปัจจุบันเพื่อลดความเจ็บปวดและทำการผ่าตัดได้อย่างได้ผล สูติแพทย์จะแนะนำให้คุณแม่ดมยาสลบหรือฉีดยาเข้าไขสันหลัง โดยคุณแม่จะไม่รู้สึกเจ็บระหว่างผ่าตัด แต่การดมยาสลบ คุณแม่จะไม่มีส่วนร่วมในการคลอด ไม่สามารถเห็นหน้าลูกทันทีที่เขาคลอด เพราะจะหลับไม่รู้ตัวและฟื้นตัวอีกทีหลังคลอด คุณแม่ส่วนใหญ่ จึงไม่เลือกวิธีนี้ อีกทั้งยาสลบอาจมีผลต่อลูกได้ เช่น ลูกคลอดแล้วไม่ร้อง
ไม่ค่อยหายใจ เพราะเขาได้รับยาสลบเข้าไปด้วย ส่วนการฉีดยาเข้าไขสันหลังหรือบล็อกหลังนั้น ลูกน้อยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะไม่ได้ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด เพียงแต่จะทำให้ส่วนล่างชาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด แต่คุณแม่สามารถรับรู้ได้ทุกอย่าง พร้อมทั้งได้ยินเสียงลูกและได้เห็นหน้าลูกทันทีที่เขาคลอดออกมา ทั้งนี้ การผ่าตัดคลอด คุณแม่จะเจ็บแผลนานกว่าและมากกว่าการคลอด
แบบธรรมชาติค่ะ
การคลอดในน้ำ
การคลอดอีกวิธีหนึ่งที่เริ่มได้รับความนิยมในต่างประเทศ ก็คือการคลอดในน้ำ  เพราะช่วยลดความเจ็บปวดในการคลอด แต่ในประเทศไทยยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากคุณแม่หลายท่านกังวลในความปลอดภัยทั้งของตนเองและลูกน้อย  อีกทั้งการคลอดด้วยวิธีนี้ สุขภาพของคุณแม่ต้องแข็งแรง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ เพราะการคลอดในน้ำจะไม่ใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจลูก
แต่จริงๆแล้ว การคลอดในน้ำก็ไม่น่ากังวลอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ หากคุณแม่มีความพร้อมและมีสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรง สูติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็พร้อมจะช่วยดูแลคุณอย่างเต็มที่ โดยไม่จำเป็นต้องให้ยาแก้ปวดหรือฉีดยาใดๆ  และเมื่อศีรษะของทารกพ้นจากช่องคลอดของแม่แล้ว น้ำก็ยังช่วยพยุงให้ลูกน้อยลอยตัวอยู่ในน้ำเพื่อรองรับแรงกระแทก ป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย รวมถึงคุณแม่เองก็
จะรู้สึกเบาสบาย ไม่เจ็บอีกด้วยค่ะ
ยังไงซะที่กล่าวมา การคลอดลูกถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคุณแม่ เพราะครอบครัวจะได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายต้องคอยดูแลสุขภาพของตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีเข้าไว้น่ะค่ะ เพื่อคนสำคัญที่สุดของคุณค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2776&sub_id=45&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด