แม่ตัวใหญ่ ลูกในท้องต้องใหญ่ตามไซส์แม่รึเปล่า


1,277 ผู้ชม


แม่ตัวใหญ่ ลูกในท้องต้องใหญ่ตามไซส์แม่รึเปล่า? คุณแม่มักเป็นกังวลเรื่องการคลอดลูก เพราะกลัวว่าลูกที่อยู่ในท้องต้องมีขนาดเท่าไซส์คุณแม่ วันนี้เรามีคำตอบ         แม่ตัวใหญ่ ลูกในท้องต้องใหญ่ตามไซส์แม่รึเปล่า? คุณแม่มักเป็นกังวลเรื่องการคลอดลูก เพราะกลัวว่าลูกที่อยู่ในท้องต้องมีขนาดเท่าไซส์คุณแม่ วันนี้เรามีคำตอบ 

อายุครรภ์ 28-41 สัปดาห์  : น้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะขนาดนี้ ทำให้ลูกตัวใหญ่เกินไปจนคลอดยากหรือเปล่า  ช่วงใกล้คลอดแบบนี้ เราเชื่อว่ามีคุณแม่หลายคนรู้สึกกังวลกับปัญหานี้ค่อนข้างเยอะ เพราะห่วงว่าอาจจะไม่ได้คลอดเองตามที่ตั้งใจไว้ ทั้งนี้การที่เรามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะไม่ได้หมายความว่าลูกในท้องจะต้องตัวใหญ่เสมอไป ยังมีตัวแปรอื่นๆอีกมากมายเสริมด้วย เช่น

พันธุกรรม กับน้ำหนักแรกเกิดของตัวคุณเอง ถ้าคุณตัวใหญ่เมื่อแรกคลอด ลูกของคุณก็มีโอกาสเป็นเหมือนคุณเช่นกัน
น้ำหนักช่วงตั้งท้อง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีน้ำหนักตัวมากอยู่แล้ว มักคลอดทารกที่ตัวใหญ่
คุณภาพการกิน ที่ทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งเมื่อดูจากตัวแปรทั้งหมดแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 15-20 กิโลกรัม จะให้กำเนิดทารกที่มีน้ำหนัก ประมาณ 2.5-3 กิโลกรัม และคุณแม่ตั้งครรภ์ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 10-11 กิโลกรัม จะให้กำเนิดทารกที่มีน้ำหนัก ประมาณ 3.6 กิโลกรัม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยเฉลี่ยแล้วขนาดตัวของทารกจะแปรผันตามน้ำหนักตัวของคุณแม่เสมอ

  • 1.ด้วยการคลำจากฝีมือคุณหมอ โดยคลำตรงส่วนท้อง และการวัดความสูงของยอดมดลูก แต่วิธีตรวจวัดนี้อาจคลาดเคลื่อนได้ ประมาณหนึ่งกิโลกรัมหรือมากกว่านั้น
  • 2.สามารถดูขนาดตัวของเด็กได้จากภาพอัลตราซาวด์

  • อย่าไปกังวล!! ว่าจะคลอดยาก เพราะถึงแม้ลูกเราจะตัวใหญ่ แต่เชื่อไหมว่า คุณแม่คนอื่นๆ ก็สามารถเบ่งคลอดน้องที่ตัวโตขนาด 3.6 กิโลกรัมออกมาได้ สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้คลอดยาก หรือง่าย ไม่ใช่อยู่ที่ขนาด แต่อยู่ที่ตำแหน่งของหัวเด็กมากกว่า ถ้าหัวของเด็กอยู่ตรงอุ้งเชิงกรานพอดี ก็ไม่มีปัญหา

  • ถ้าคุณแม่ต้องการจะเบ่งคลอดเอง คุณหมอจะปล่อยให้เบ่งคลอดตามธรรมชาติ โดยคอยตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อไหร่ที่หัวของเด็กเคลื่อนลงมาตามคอมดลูกในเกณฑ์ปกติของแพทย์ คุณหมอก็จะไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น เว้นเสียแต่ว่า ถึงเวลาแล้วเด็กไม่สามารถคลอดเองได้ คุณหมอก็จะกระตุ้นด้วยการฉีดฮอร์โมนออกซีโตซิน และถ้ายังคลอดไม่ได้อีก ก็จะทำการผ่าคลอดต่อไป

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2264&sub_id=43&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด