การหดรัดตัวของมดลูก


807 ผู้ชม


การหดรัดตัวของมดลูก (Braxton Hicks contraction) นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มเกิดขึ้นประมาณช่วงกลาง ๆ ของการตั้งครรภ์หรืออาจเกิดเร็วกว่านั้น คุณแม่บางคนจะรู้สึกเหมือนท้องแข็งแต่บางคนก็จะรู้สึกเพลิดเพลิน         การหดรัดตัวของมดลูก (Braxton Hicks contraction) นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มเกิดขึ้นประมาณช่วงกลาง ๆ ของการตั้งครรภ์หรืออาจเกิดเร็วกว่านั้น คุณแม่บางคนจะรู้สึกเหมือนท้องแข็งแต่บางคนก็จะรู้สึกเพลิดเพลิน 
             เมื่อคุณแม่รู้สึกถึงการหดรัดตัวของมดลูก ให้คุณแม่ฝึกหายใจและดื่มน้ำให้เพียงพอ หากคุณแม่หลายท่านไม่แน่ใจว่าเป็นการหดรัดตัวของมดลูกหรือไม่ควรปรึกษาสูตินารีแพทย์ 
ความรู้สึกขณะมี การหดรัดตัวของมดลูก
            การหดรัดตัวของมดลูกบางครั้งเรียกว่า การเจ็บครรภ์หลอก การหดรัดตัวของมดลูกมักจะไม่เจ็บและคล้ายกับอาการปวดประจำเดือน อาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมดลูกหดตัวแล้วคลายออกและเกิดขึ้นไม่สม่ำเสมอ คุณแม่จะรู้สึกปวดขึ้นเล็กน้อยเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าลูกน้อยอยู่ในท่ากลับหัวลง
            คุณแม่จะทราบว่าเป็นการเจ็บครรภ์จริงก็ต่อเมื่อการหดรัดตัวของมดลูกถี่ขึ้น (แต่ยังมีรูปแบบคงที่) และมีอาการนานกว่า นอกจากนี้ คุณแม่จะรู้สึกด้วยว่าการหดรัดตัวของมดลูกนั้นแรงขึ้นและปวดมากขึ้น ในทางตรงข้ามการหดรัดตัวของมดลูกจะหายไปและไม่มีรูปแบบแน่นอนหากมีข้อสงสัยใด ๆ ควรติดต่อสูตินารีแพทย์ของคุณได้ทันที 
วิธีรับมือการหดรัดตัวของมดลูก
            ถ้าการซ้อมหดรัดตัวของมดลูกทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บอาจเป็นเพราะว่าคุณแม่ทำงานหนักเกินไปใช่หรือไม่ให้นั่งลงหรือนอนตะแคง (ไม่ใช่นอนหงาย) ถ้าไม่ได้ผลให้ขยับไปมาเบา ๆ หรือแช่น้ำอุ่นและอาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำได้ด้วย ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1961&sub_id=45&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด