ท้องไหน ก็ไม่อ้วน


772 ผู้ชม


นอกจากรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติแล้วขณะตั้งครรภ์ เรื่องน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน ก็เป็นเรื่องกลุ้มสำหรับคุณแม่ท้อง ไม่ว่าจะขณะตั้งครรภ์หรือหลังคลอด         นอกจากรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติแล้วขณะตั้งครรภ์ เรื่องน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน ก็เป็นเรื่องกลุ้มสำหรับคุณแม่ท้อง ไม่ว่าจะขณะตั้งครรภ์หรือหลังคลอด 
ที่มาของปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ด้วยแนวทางการกินอาหารที่เหมาะสม และถูกวิธี เพื่อช่วยให้คุณแม่หมดกังวลกับเรื่องดังกล่าวค่ะ
ขณะตั้งครรภ์
น้ำหนัก
         ในช่วง 3 เดือนแรก แม่ท้องจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 กิโลกรัม จากนั้นจะเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ และไม่เกิน 10 กิโลกรัมตลอดการตั้งครรภ์ ถือเป็นเกณฑ์ปกติทั่วไป สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำหนักเกินหรือน้อยกว่าเกณฑ์ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะสามารถขอข้อมูล คำแนะนำจากคุณหมอที่ดูแลคุณแม่ได้ค่ะ
อาหาร
         กติกาเรื่องอาหารการกินของแม่ท้อง คือ กินอาหารให้มากขึ้นกว่าปกติเพื่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ใช่ว่ากินมากจะดีเสมอไป เพราะอาหารบางประเภท มีผลโดยตรงต่อน้ำหนัก เช่น อาหารรสหวาน รสจัดประเภทขนม เครื่องดื่ม เครื่องปรุงต่างๆ รวมถึงอาหารจานด่วน ที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ
         ดังนั้น คุณแม่ที่ติดใจรสหวาน ๆ หรืออาหารประเภททอด ก็ต้องกินให้น้อยลงหรืองดได้ก็ดีค่ะ และอย่าลืมกฎเหล็กอีกข้อที่ว่า กินอาหารครบ 5 หมู่ อย่างเพียงพอ ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ออกกำลังกายบ้างเล็กน้อย เพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย
หลังคลอด
น้ำหนัก
         การเปลี่ยนแปลทางร่างกายของ แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับพันธุกรรม พฤติกรรม และระบบการเผาผลาญในร่างกาย เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณแม่จะได้ไม่ต้องเครียดเกินไปกับเรื่องน้ำหนักค่ะ แต่ถ้าความกังวลนี้ยังไม่จางหาย มาดูข้อมูลเรื่องอาหารในลำดับต่อไป
อาหาร
         ยังคงกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกอาหารที่มีประโยชน์เช่นเดิม นอกจากบำรุงคุณแม่แล้ว ยังบำรุงน้ำนมคุณแม่ให้ลูกอีกด้วย หลังคลอดคุณแม่มักจะเหนื่อยกับการเลี้ยงดูลูก ทำให้น้ำหนักลดลงไปค่อนข้างเร็ว แต่ก็มีส่วนเกินที่ไม่ยอมจากไปไหน ให้คุณแม่เน้นผัก ผลไม้น้ำสะอาด โปรตีนก็ห้ามขาด แต่ไขมันเอาแต่พอดี และเมื่อร่างกายเริ่มแข็งแรง ก็ควรออกกำลังกาย จะเป็นท่าที่ลดเฉพาะที่หรือออกกำลังให้เหงื่อออกบ้าง ก็ทำให้รูปร่างเข้าที่เร็วขึ้นค่ะ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1827&sub_id=43&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด