ลูก “แพ้นมวัว” ทำไงดี


653 ผู้ชม


“นม” เป็นอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์มากสำหรับเด็ก แต่ถ้าหากว่าลูกของคุณไม่กินนมแม่แล้ว และกำลังเปลี่ยนมาทานนมวัวแทน เด็กบางคนอาจจะเกิดอาการแพ้นมวัวได้         “นม” เป็นอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์มากสำหรับเด็ก แต่ถ้าหากว่าลูกของคุณไม่กินนมแม่แล้ว และกำลังเปลี่ยนมาทานนมวัวแทน เด็กบางคนอาจจะเกิดอาการแพ้นมวัวได้ 

“นม” เป็นอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์มากสำหรับลูกน้อยของคุณค่ะ แต่ถ้าหากว่า ลูกของคุณไม่กินนมแม่หรือเข้าสู่ช่วงที่อย่านมแล้ว แน่นอนค่ะว่า ลูกน้อยของคุณก็ยังคงต้องกินนมอยู่ และถ้าหากว่าเค้ากิน นมวัว แล้วถ้าลูกของคุณเกิดอาการ “แพ้นมวัว” ขึ้นมา คุณรู้มั้ยคะว่า คุณควรจะทำอย่างไรต่อไป

อาการแบบนี้ ใช่ “แพ้นมวัว” หรือเปล่า ถ้าหากว่าคุณให้ลูกกินนมวัวแล้ว ภายใน 48 ชั่วโมง ลูกของคุณมีอาการ อาเจียน (เป็นน้ำนมหรือเป็นมูกปนนม ถ้ารุนแรงก็อาจอาเจียนเป็นเลือดได้) ท้องเสีย ปวดท้อง ไอ หอบ หรือมีผื่นคันหรือลมพิษ หากมีลักษณะทำนองนี้ ให้เดาไว้ก่อนเลยค่ะว่า ลูกน้อยของอาจจะมีอาการของการ “แพ้นมวัว” ก็ได้นะคะ
แล้วอะไรกันที่ทำให้ลูกของคุณ “แพ้นมวัว” อาการแบบนี้เกิดจากการแพ้โปรตีนในนมวัว เพราะประกอบด้วยสารหลายๆ ส่วนที่ทำให้เด็กแพ้ได้ ในต่างประเทศพบว่าเด็กเล็กจำนวน 1 ใน 3 แพ้โปรตีนจากนมวัว เนื่องจากลำไส้ของแกยังทำงานได้ไม่ดีนัก เมื่อต้องมาดูดซับเอาโปรตีนนมวัว ซึ่งมีขนาดใหญ่เข้าไป ทำให้ลำไส้ทำงานหนักและเกิดอาการแพ้ได้ และสันนิษฐานกันว่า นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโคลิกในเด็กเล็กค่ะ
เด็กแรกเกิด – 6 เดือนหรือ 1 ปี ที่ได้กินนมแม่จะไม่ค่อยแพ้นมวัวเมื่อโตขึ้น เพราะนมแม่มีโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่า ลำไส้ของลูกจึงไม่ต้องทำงานหนักและค่อยๆปรับตัวได้ในที่สุด และถ้าสมาชิกในครอบครัวเคยเป็นภูมิแพ้ต่างๆมาก่อน ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกแพ้นมวัวได้
ลูกแพ้ปุ๊ป งด! นมวัวปั๊ป เป็นข้อแรกที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องปฏิบัติ คือ ต้องงดให้ทั้งนมวัวและอาหารเสริมที่ทำจากเนื้อวัว แต่การลดนมวัว ก็มีความจำเป็นต้องเอานมอื่นมาเสริมเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสาร อาหารนมที่ใช้แทนนมวัว คือ นมถั่วเหลือง และนมสูตรพิเศษ
ไม่อยากให้ลูก “แพ้นมวัว” ช่วยยังไงดี ง่ายๆ เลยก็คือ เตรียมความพร้อมของเต้านม (คุณแม่) เพื่อให้ลูกได้รับนมแม่นานที่สุด ด้วยการพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำเยอะๆ อย่าให้ตัวเองเครียดหรือเพลียมาก ห้ามดื่มเครื่องดองของเมา ฯลฯ หากเป็นอย่างนี้ลูกก็คงไม่ต้องไปพึ่งนมจากวัว อย่างแน่นอน
แล้วลูกจะ “แพ้นมวัว” ยาวนานแค่ไหนกัน อาการแพ้นมวัวมักจะเกิดขึ้นกับลูกในวัยขวบปีแรกเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยทารก และจะดีขึ้นเมื่ออายุประมาณ 1 หรือ 2 ปี ส่วนจะหายขาดเลยหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ อาจต้องใช้วิธีสังเกตลองให้กินนมวัวดูบ้าง ถ้าเลย 48 ชั่วโมงแล้วลูกยังดูปกติ แสดงว่าอาการแพ้นมวัวหายขาดแล้ว
มาดูวิธีช่วยเลือกนมที่เหมาะกับลูกคุณกันดีกว่าค่ะ
นมที่นิยมให้แทนนมวัวคือ นมถั่วเหลืองและนมสูตรพิเศษ โดยนมทั้งสองชนิดนี้มีความต่างกันคือ…..
นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ ซึ่ง นับว่ามีโปรตีนสูงมาก แต่ไม่ครบถ้วนเหมือนนมแม่หรือนมวัว จึงไม่ค่อยเหมาะที่จะใช้กับเด็กเล็ก เพราะขาดกรดอะมิโนซึ่งสำคัญและจำเป็นมากต่อร่างกายของลูก จึงเหมาะสำหรับลูกวัย 1 
ปีขึ้นไป (โดยควรหาอาหารเสริมโปรตีนอื่นเช่น ไข่ ตับ เนื้อสัตว์หรือผักต่างๆเพิ่มเข้าไปด้วย)
นมถั่วเหลืองชนิดผงและเติมกรดอะมิโนเข้าไป คุณค่าก็จะเทียบเท่าน้ำนมวัว จึงสามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดได้เลย แต่ค่อนข้างมีราคาแพง รสชาติไม่ค่อยอร่อยถูกปากเจ้าตัวเล็กนัก
นมสูตรพิเศษ ผลิตโดยการย่อยสลายโปรตีน ทำ ให้โปรตีนในนมมีโมเลกุลเล็กลง จึงลดปัญหาการย่อยของลำไส้ นมนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับเด็กที่แพ้นมวัวโดยเฉพาะ แต่ก็อีกนั่นแหละค่ะ ราคาแพงที่สุด 
แพงกว่านมทุกประเภท รสชาติก็ออกจะเฝื่อนๆ ไม่อร่อยในความคิดของลูกสักเท่าไหร่ค่ะ
…..ทั้งหมดนี้คงอยู่ที่ดุลยพินิจของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ โดยอาจปรึกษากุมารแพทย์ด้วยว่าลูกเหมาะกับนมประเภทไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “นมแม่” ก็ยังคงอาหารหลัก ที่สำคัญสำหรับลูกน้อย ของคุณอยู่ดีค่ะ อย่าลืมให้  “นมแม่” กับลูกของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้นะคะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1677&sub_id=41&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด