MRI สแกนกระบวนการคลอด


996 ผู้ชม


ใครจะคาดว่าเทคโนโลยีอย่างเครื่องเอกซ์เรย์กระแสแม่เหล็ก หรือ MRI จะถูกนำมาใช้เพื่อเปิดเผยช่วงเวลามหัศจรรย์ของกำเนิดชีวิตมนุษย์ได้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว...ที่เยอรมันค่ะ         ใครจะคาดว่าเทคโนโลยีอย่างเครื่องเอกซ์เรย์กระแสแม่เหล็ก หรือ MRI จะถูกนำมาใช้เพื่อเปิดเผยช่วงเวลามหัศจรรย์ของกำเนิดชีวิตมนุษย์ได้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว...ที่เยอรมันค่ะ 

ในอดีตการคาดคะเนเพศทารกประเมินจากลักษณะครรภ์ท้องป้าน เดาว่าเป็นลูกสาว ส่วนท้องแหลมมักจะเป็นลูกชาย จะชัวร์หรือมั่วนิ่ม...รู้กันตอนลูกออกมาดูโลก พ่อแม่ยุคใหม่ไม่ต้องเดา เทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนา สนองความอยากรู้อยากเห็นผ่านเครื่องอัลตราซาวด์ เห็นภาพที่มีชีวิต เคลื่อนไหว เพศของลูก และพัฒนายิ่งขึ้นเพื่อสำรวจความปกติของทารกผ่านระบบอัลตราซาวด์ 2 มิติ และตรวจหาความบกพร่องของทารก โดยระบบ 3 และ 4 มิติ เพื่อหาวิธีแก้ไขได้ด้วย

 

ถึงอย่างไร ผู้หญิงออกลูกก็ยังเสี่ยงอันตราย ไม่ต่างจากผู้ชายออกรบ

ตั้งแต่ยุคที่สูตินรีแพทย์ไทยคือ ”หมอตำแย” ทำคลอดไม่ปกติ ทำให้พวกเรารู้จักผู้หญิงดุ เจ้าของตำนานหลอน ”แม่นาคพระโขนง” จนถึงวันนี้ ยังคงมีผู้หญิงเสียชีวิตจากการคลอดลูกเป็นข่าวหน้าหนังสือพิมพ์เสมอ

 

และถือเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ครั้งสำคัญยิ่ง เมื่อคณะแพทย์แห่งโรงพยาบาลเบอร์ลิน ได้นำเครื่องเอกซ์เรย์กระแสแม่เหล็ก (MRI) สแกนภาพมหัศจรรย์ของการให้กำเนิดทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่ชาวเยอรมัน จนกระทั่งออกจากครรภ์มาสู่โลกภายนอก ทุกขั้นตอน

 

Ernst Beinder สูตินรีแพทย์แห่งโรงพยาบาล Berlin’s Charite Hospital แถลงว่า

ลักษณะของเครื่อง MRI ทั่วไปเป็นท่อกลม ทางโรงพยาบาลได้พัฒนาการออกแบบเครื่องสแกนภาพเปิดดูได้ สำหรับห้องคลอดซึ่งจำเป็นต้องมีพยาบาลผดุงครรภ์อยู่ด้วยในขณะที่แม่กำลังคลอดลูก ปรากฏภาพสิ่งมีชีวิตเคลื่อนไหว มองเห็นด้วยตาเปล่าทำให้เข้าใจกระบวนการอันซับซ้อนของการคลอดลูก ซึ่งจำเป็นมากในกรณีแม่ต้องผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องซึ่งมีอยู่ราว 15 % เนื่องจากทารกไม่อาจคลอดตามช่องทางปกติ...” ทางโรงพยาบาลได้ทำการสำรวจ ศึกษาและตระเตรียมความพร้อมในการใช้เครื่อง MRI นาน 2 ปี และประสบความสำเร็จในที่สุด...”

“การนำพลังแม่เหล็กผ่านเครื่อง MRI เพื่อให้เป็นสนามแม่เหล็กทรงพลัง ส่งคลื่นแม่เหล็กไปยังอะตอมของร่างกาย ผลก็คือ ภาพตัดขวางของคนไข้ มองเห็นรายละเอียดของเนื้อเยื่อและโครงสร้างกระดูกชัดเจน"

เครื่องสแกนแม่เหล็ก MRI มีความปลอดภัยมากกว่าเครื่องเอ็กซเรย์ แต่คนไข้มักไม่ชอบเสียงดังของคลื่นแม่เหล็ก ซึ่งเกิดจากการทำงานของเครื่องสแกนภาพนั่นเอง

ในการทดลองถ่ายภาพตัดการคลอดลูกสดๆ ผ่านเครื่องสแกนภาพ MRI ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของการก่อกำเนิด คุณแม่จะสวมที่ปิดหูป้องกันเสียง และเครื่องจะหยุดการทำงานของเครื่องสแกนเมื่อถุงน้ำคร่ำทารกเปิด เพื่อป้องมิให้เสียงส่งผลสะเทือนต่อหูของทารก

ทั้งหมดนี้ก็คือความพยายามที่จะทำให้การคลอดลูกทั้งตามธรรมชาติ และผิดธรรมชาติ ดำเนินไปอย่างปลอดภัยทั้งแม่ และทารก...นั่นเอง

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1529&sub_id=43&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด