อาหารที่มีแคลเซียมสูงสําหรับคนท้อง


2,039 ผู้ชม

เพราะแคลเซียมทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในกระดูก ปกติร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างแคลเซียมได้เอง เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับ


คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายโปรดทราบ ถ้ารับประทานแคลเซียมในยามท้องไม่เพียงพอล่ะก็          คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายโปรดทราบ ถ้ารับประทานแคลเซียมในยามท้องไม่เพียงพอล่ะก็ 
แคลเซียมสำคัญนะ 

เพราะแคลเซียมทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในกระดูก ปกติร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างแคลเซียมได้เอง เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับ

จากการบริโภคอาหารเพื่อให้ได้รับแคลเซียมอย่างพอเพียง นอกจากแคลเซียมจะเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูก ฟัน และเนื้อเยื่อต่างๆ ยังช่วยทำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ เช่น ระบบของกล้ามเนื้อ ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบเหล่านี้ต้องอาศัยแคลเซียมทั้งนั้นเลยนะคะ ยิ่งตอนนี้แคลเซียมถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์ เช่น ป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยให้ระบบประสาทคลายตัว ยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายค่ะ

 แม่ท้องกับแคลเซียม แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณแม่ที่ตั้งท้องอยู่จำเป็นต้องได้รับแคลเซียมเพิ่มขึ้น แคลเซียมที่รับประทานเข้าไปนั้น จะไปช่วยพัฒนาโครงสร้าง ร่างกายของทารกในครรภ์ และก็เป็นความจำเป็นอีกเช่นกัน ที่แม่ท้องจะต้องรับประทานแคลเซียมให้เพียงพอ เพราะหากขาดแคลเซียมแล้วจะเกิดอาการกล้ามเนื้อปวดเกร็งในบริเวณต่างๆ ของร่างกาย หรือที่เรียกว่าตะคริวกินนั่นเอง โดยจะเป็นบริเวณน่องและจะเกิดขึ้นทั้งๆ ที่ไม่ได้ออกกำลังกายหรือเดินมาก

ทั้งนี้เป็นเพราะขาดแคลเซียม มีการศึกษาเพิ่มเติมอีกด้วยค่ะว่าแม่ตั้งครรภ์เป็นตะคริวมากถึงร้อยละ 26.8 และส่วนใหญ่เริ่มมีอาการตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 25 สัปดาห์ และอาการดีขึ้นหาก ได้รับการเสริมแคลเซียม สรุปได้ว่าแคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นยิ่งต่อแม่ท้อง เพราะนอกจากจะช่วยให้พัฒนาการเติบโตของทารกในครรภ์เป็นปกติแล้ว

ยังมีส่วนช่วยรักษาความหนาแน่นของกระดูกคุณแม่ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกระดูกหรือโรคกระดูกพรุน ในภายหลังได้ด้วย อาหารสร้างแคลเซียม นอกจากน้ำนมแล้วก็มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ไม่ว่าจะเป็น เนยแข็ง เนยเหลว ไอศกรีม ชีส กระดูกหรือเปลือกของสัตว์ที่รับประทานได้ เช่น ปลากระป๋อง ปลาป่น ปลากรอบ กุ้งแห้ง กุ้งฝอยสด ปลาเล็กปลาน้อย 
ทีมา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=462&sub_id=44&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด