อาหารแก้แพ้ท้อง วิธีเลือกกินเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนมาฝาก


1,209 ผู้ชม


ถ้าคุณแม่เจอปัญหาแพ้ท้องจนแทบกินอะไรไม่ได้ เรามีเทคนิคง่ายๆ ในการกินเพื่อคลายอาการแพ้ท้อง และวิธีเลือกกินเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนมาฝากค่ะ...         ถ้าคุณแม่เจอปัญหาแพ้ท้องจนแทบกินอะไรไม่ได้ เรามีเทคนิคง่ายๆ ในการกินเพื่อคลายอาการแพ้ท้อง และวิธีเลือกกินเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนมาฝากค่ะ... 
อาการ แพ้ท้องถือเป็นอาการประจำตัวของแม่ท้องเลยก็ว่าได้นะคะ ยิ่งตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรกจะเป็นช่วงที่แพ้ท้องกันกระจาย

หากจะถามถึงสาเหตุนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายต่อฮอร์โมนเอชซีจี (HCG) ที่รกและเด็กสร้างขึ้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะมีปริมาณสูงในช่วงไตรมาสแรก แล้วจะค่อยๆ ลดลงในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ซึ่งจริงๆ แล้วอาการแพ้ท้องจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่การที่แม่ไม่ยอมกินอะไรนี่ล่ะจะเกิดผลกระทบกับสุขภาพของคุณแม่เอง ด้วย ความที่เกิดอาการแพ้ท้องกินอะไรก็เป็นยาขมไปเสียทุกอย่าง

เมื่อร่างกายต่อต้านและใจพานจะยกธงขาวทุกครั้งที่กินเข้าไปแล้วพะอืดพะอม เราควรใช้เทคนิคหลอกล่อให้เจ้าอาการแพ้ท้องนี้งุนงงเพื่อที่คุณแม่จะสามารถ กินอาหารได้บ้าง Tricks Eat for Mom + เลือกกินอาหารที่ร้อนหรืออุ่น เพราะอุณหภูมิอาหารมีส่วนช่วยลดหรือเพิ่มอาการคลื่นไส้อาเจียน + แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก กินครั้งละน้อยๆ

โดยเฉพาะช่วงที่ไม่คลื่นไส้ให้กินอาหารเท่าที่จะสามารถกินได้นะคะ + เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ช่วยให้ย่อยง่ายเมื่ออาหารไม่อยู่ในท้องนานก็จะลดอาการคลื่นไส้อาเจียน + หากชอบกินอาหารซ้ำๆ เช่น ต้องกินไก่ทุกวัน ก็ให้เปลี่ยนเมนูไปเป็นไก่ย่าง ไก่อบ

แต่ละวันควรมีเครื่องเคียงเป็นผักหรือผลไม้กินคู่กัน + พยายามเลือกกินอาหารที่ครบ 5 หมู่ อาจจะใช้หน้าตาของอาหารให้น่ากินเข้าไว้ค่ะ Avoid Food+ เลี่ยง อาหารกลิ่นฉุนหรือมีกลิ่นคาว เช่น แซนด์วิชทูน่า ขนมกุยช่าย หรือเมื่อประกอบอาหารไม่ควรใส่กระเทียมเพราะกลิ่นแรงยิ่งกระตุ้นให้อาเจียน ง่าย + อมลูกอมที่มีรสเปรี้ยวเพื่อให้ได้กลูโคส จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงไปได้บ้าง + อาหาร ในกลุ่มโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และอาหารที่มีไขมันสูง มีใยอาหารสูง อาหารกลุ่มนี้จะใช้เวลาย่อยและดูดซึมนาน จึงทำให้อึดอัดแน่นท้อง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อาเจียนได้ง่ายขึ้น + ไม่ควรกินข้าวคำน้ำคำขณะกินอาหาร เพราะจะยิ่งทำให้กินข้าวได้น้อยและอิ่มเร็วกว่าปกติ

คุณแม่บางท่านที่แพ้จนไม่สามารถกินอาหารชนิดใดได้เลย ลองดูตารางทดแทนเพื่อที่คุณแม่จะไม่ขาดสารอาหาร ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกก็มี แคลเซียม ธาตุเหล็ก โอเมก้า3 โฟลิค นะคะ ถึง อาการแพ้ท้องจะไม่ส่งผลกระทบกับลูกน้อยในท้อง แต่ถึงอย่างไรคุณแม่ก็ควรกินเพื่อสุขภาพ และหากร้ายแรงถึงขั้นไม่สามารถกินอะไรได้เลยควรพบคุณหมอที่ฝากครรภ์นะคะ 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=461&sub_id=44&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด