ฝึกให้พร้อมก่อนเป็น พ่อแม่


719 ผู้ชม


เพราะการเป็น         เพราะการเป็น"พ่อแม่"ไม่ได้ง่ายเหมือนบะหมี่สำเร็จรูปนี่นา เรื่องอย่างนี้ก็ต้องมีการฝึกปรือกันบ้าง ว่าแล้วก็มีแบบฝึกแสนสนุกมาให้ประลองกำลังความตั้งใจเป็นพ่อแม่กันค่ะ ถ้าผ่านไปได้ รับรองสอบอมอเป็น"พ่อแม่"มือโปรเลยล่ะ 

เป็นพ่อแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย..ไม่เชื่อลองทำแบบฝึกนี้ดูก่อน

1. เตรียมตัวเป็นคุณแม่ท้องโย้ ด้วยการสวมเสื้อผ้าตัวหลวมเหมือนชุดคลุมท้อง แล้วผูกหน้าท้องด้วยถุงแป้ง เริ่มต้นที่เดือนแรก 1 กิโลกรัม เพิ่มเดือนละ 1 กิโลกรัม ครั้นครบ 9 เดือนให้เอาแป้งออกจากถุง 10 % ซึ่งจะพอๆกับน้ำหนักของทารกที่คลอด โดยคงผูกถุงแป้งนี้ไว้อีก 1 เดือน วิธีนี้จะทำให้คุณผู้หญิงรับรู้ความรู้สึกของการตั้งครรภ์ได้อย่างดีทีเดียวค่ะระหว่างนี้คุณผู้ชายก็ต้องเตรียมตัวเป็นพ่อด้วย เริ่มจากสอบถามหาความรู้ว่าต้องเตรียมอะไรให้กับลูกน้อยบ้าง จากนั้นก็ตรงดิ่งไปที่ร้านขายของใช้สำหรับเด็กอ่อน แล้วหาสิ่งของตามที่จดรายการไว้ โดยจดราคามาด้วย ลองคำนวณดูสิคะว่าคุณต้องจัดสรรรายจ่ายในเรื่องเหล่านี้อย่างไรให้เหมาะสม

2.สอบถามคู่พ่อแม่ตัวจริงที่มีลูกน้อยไว้เชยชมแล้วในเรื่องของวิธีปฏิบัติเมื่อมีลูก ความอดทนต่อความเหน็ดเหนื่อยในการเลี้ยงลูก วิธีติดตามการเจริญเติบโตที่เป็นไปอย่างรวดเร็วของลูกให้ทัน แนวทางช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับเป็นเวลา การฝึกฝนลูกน้อยให้รู้จักอึฉี่บนชักโครกในห้องน้ำ และอีกหลาหหลายวิธีที่ต้องฝึกฝนลูกจนเขาเติบโต ที่สำคัญสิ่งเหล่านี้คุณต้องปฏิบัติด้วยความสนุกและมีความสุขด้วย 
3.สัมผัสโลกยามดึกดื่นของคนเป็นพ่อแม่ ด้วยการเดินวนไปวนมาพร้อมกับอุ้มถุงแป้งที่มีน้ำหนักประมาณ 5-10 กิโลกรัมไว้แนบอก ระหว่างเวลา 17.00-20.00 น.จาก นั้นก็วางถุงลง แล้วตื่นขึ้นมาอุ้มถุงแป้งต่อตอนเที่ยงคืนจนถึงตีสอง ตื่นอีกทีตอนตีสาม คราวนี้ให้อุ้มถุงแป้งไปร้องเพลงกล่อมไปด้วยจนถึงตีสี่ แล้วเข้านอนเพื่อตื่นมาทำอาหารเช้า นี่แหล่ะค่ะโลกยามดึกดื่นของคนเป็นพ่อแม่ที่ต้องเผชิญไม่ต่ำกว่า 3 ปีเต็มก็ตั้งแต่คลอดลูกจนน้องหนูอายุราว 3 ขวบล่ะ 

4.สามารถรับมือกับความสกปรกยุ่งเหยิงจากฝีมือลูกน้อยได้ด้วยอารมณ์เบิกบาน วิธีฝึกปรือก็คือให้ลองทำแยมหรืออาหารหกเลอะเทอะบนพื้นหรือบนโต๊ะอาหารทุกวัน เอามือที่เปื้อนดินไปป้ายผนังสีสะอาดให้เห็นเป็นร่องรอย หยิบดินสอเทียนแท่งโตขีดเขียนลวดลายบนฝาผนัง

5.ถ้าคุณคิดว่าการแต่งตัวให้ลูกน้อยเป็นเรื่อง่าย ก็ขอให้คุณไปตลาดแล้วซื้อปลาหมึกสดที่มีหนวดยาวพร้อมถุงพลาสติกขนาดเท่าตัวปลาหมึก จากนั้นให้คุณจับปลาหมึกใส่ในถุงและจัดให้เรียบร้อย ชนิดที่ไม่ให้หนวดโผล่พ้นถุงออกมาเลย ภายในระยะเวลา 2-3 นาทีแล้วคุณจะพบว่าการจับน้องหนูแต่งตัวใส่เสื้อผ้าน่ะไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอก แหมก็มันยากพอๆกับจัดระเบียบหนวดปลาหมึกให้อยู่ในถุงให้เรียบร้อยนะสิ

6.นำกระดาษจากกล่องยาสีฟันหรือกล่องอื่นๆ แล้วใช้กรรไกรและสีเทียนแปลงร่างกล่องกระดาษให้เป็นช้างน้อยน่ารัก ส่วนแกนกระดาษชำระ เทปใส และกล่องนม ก็ต้องเปลี่ยนให้เป็นหุ่นยนต์ของลูกได้ ฯลฯ 
7.ทำตัวเงียบๆอยู่ในบ้านสักปี ประเภทงานสังคมทั้งหลาย ภาพยนตร์รอบค่ำ ดินเนอร์ใต้แสงเทียน จ้อกกิ้งยามเช้า และการเดินชอปปิ้ง ฯลฯ เหล่านี้ต้องรอให้น้องหนูเกินขวบค่ะถึงจะกลับมาเพลิดเพลินได้ ถ้าคุณทำได้ เวลาเป็นพ่อแม่จริงจะไดัไม่ต้องปรับตัวให้ทรมานใจไงคะ

8.พอมีเจ้าตัวเล็ก จะไปไหนทีก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว ให้ลองด้วยวิธีนี้ค่ะ เริ่มจากเมื่อคุณพร้อมจะออกไปไหนต่อไหน ให้หยุดไว้ก่อนแล้วไปยืนที่หน้าห้องน้ำประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นเดินไปที่หน้าประตู แล้วเดินกลับเข้ามาในบ้าน เดินไปที่ประตูและเดินกลับเข้ามาอย่างนี้อีกสัก 2 ครั้ง เดินช้าๆที่ถนนหน้าบ้านโดยหยุดทุก 5 นาที เพื่อพิจารณาเศษกระดาษห่อท็อฟฟี่ หนอนแก้วที่เกาะอยู่บนใบไม้ ก้อนหินข้างทาง ซากแมลงที่ตายแล้ว ฯลฯ ยืนอยู่ที่สวนหน้าบ้านแล้วร้องกรี๊ดดังๆรอจนกว่าเพื่อนบ้านออกมาจ้องดูแล้วจึงกลับเข้าบ้าน..ถ้าคุณทำได้ทั้งหมดอย่างอารมณ์ดีและไม่เคอะเขิน แสดงว่าคุณพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่ของเจ้าตัวน้อยวัยซนแล้วล่ะ

9.พูดซ้ำในประโยคเดิมอย่างน้อย 5 ครั้ง เพราะการเป็นพ่อแม่เขาว่าต้องพูดจ้ำจี้จ้ำไชนี่คะ 

10.ไปร้านขายของใกล้บ้าน โดยพาเจ้าเหมียวไปด้วย สมมติว่าเจ้าเหมียวเป็นเด็กวัย 3-4 ขวบไงคะ ถ้าอยากมีลูก 2 คน ก็พาไป 2 ตัวเลย ลองดูซิว่าขณะที่คุณกำลังจับจ่ายซื้อของใช้ประจับสัปดาห์และต้องดูแลเจ้าเหมียวน้อยนั้นด้วยจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณดูแลได้พร้อมกับซื้อของใช้ได้ครบและอย่างสบาย ถือว่าสอบผ่านสำหรับการเป็นพ่อแม่อีกขั้น หนึ่งค่ะ

11.แขวนแตงโมผลย่อมที่เจาะรูไว้ด้านหนึ่ง จากนั้นก็แกว่งแตงโมไปมา โดยให้คุณพยายามใช้ช้อนตักเนื้อในของแตงโมออกตรงรูที่เจาะไว้ ขณะที่ใช้ช้อนตักก็พูดเล่นเหมือนกับคุณกำลังหลอกล่อให้เจ้าตัวเล็กหม่ำข้าวไปด้วย ถ้าคุณตักเนื้อแตงโมงออกจนผลแตงโมหล่นลงพื้น แสดงว่าคุณมีความสามารถในการป้อนข้าวลูกน้อยวัยขวบได้ค่ะ

12.เรียนรู้และจดจำลักษณะของตัวการ์ตูนต่างๆได้ขึ้นใจ เช่น หมีพูห์และผองเพื่อน เพาเวอร์แลนเจอร์ ฯลฯ รวมทั้งเพลงต่างๆในหนังการ์ตูนหรือรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กด้วย ถ้าคุณจำได้และร้องได้ด้วย ถือว่าเป็นพ่อแม่ที่รู้ใจลูกน้อยทีเดียวค่ะ

 

และถ้าแบบฝึกทั้ง 12 ข้อนี้ คุณผ่านไปได้สบายแบบหายห่วงล่ะก็ ต้องขอปรบมือต้อนรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่คนใหม่แล้วล่ะ..เฮ้

 

 ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=219&sub_id=41&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด