ขอ หอม พิชิตใจ..เพื่อสุขภาพ


881 ผู้ชม


ขอหอมหน่อย! ไม่ได้ทะลึ่งแต่อย่างไร แต่ต่อไปนี้เวลาทำกับข้าว อย่าลืมขอหอม ใส่ไปซักนิด เพื่อบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะโรคหัวใจ และหลอดเลือด เป็นสารอาหารบำรุงได้ดีเลยค่ะ          ขอหอมหน่อย! ไม่ได้ทะลึ่งแต่อย่างไร แต่ต่อไปนี้เวลาทำกับข้าว อย่าลืมขอหอม ใส่ไปซักนิด เพื่อบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะโรคหัวใจ และหลอดเลือด เป็นสารอาหารบำรุงได้ดีเลยค่ะ 
"หอม"  เป็นพืชสมุนไพรเครื่องเทศที่คู่กับครัวไทยมาช้านาน จัดเป็นกลุ่มเครื่องเทศที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระและป้องกันโรคต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะโรคหัวใจ หอม ไม่ว่าจะเป็นหอมแดง หอมหัวใหญ่ หรือต้นหอม ต่างมีกลิ่นฉุนของกำมะถัน ที่เป็นส่วนให้คนที่ไม่ชอบกลิ่นผักรู้สึกเหม็นเขียว จนไม่อยากรับประทานหอม บ้างก็อาจเอาหอมหัวใหญ่ชุบแป้งทอด หอมแดงเจียวให้กรอบใช้ช่วยในการปรุงแต่งอาหาร แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าจะรับประทานหอมให้ได้ประโยชน์จริงๆ ต้องใช้หอมสดดีกว่า
  • หอมหัวใหญ่ สรรพคุณ ช่วยเจริญอาหาร แก้หวัด คัดจมูก แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องร่วง ธาตุไม่ปกติ ช่วยขับปัสสาวะ ลดไขมันในเส้นเลือด แก้ความดันโลหิตสูง ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ ขับพยาธิ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด แก้ภูมิแพ้ หอบหืด เบาหวาน ฆ่าเชื้อโรค ช่วยขจัดสารตะกั่วและโลหะหนักที่ปนเปื้อนมากับอาหารแล้วสะสมอยู่ในร่างกาย
  • หัวหอมแดง มีกลิ่นฉุนและรสซ่ากว่าหอมหัวใหญ่ นิยมใช้ในเครื่องแกง น้ำพริก ยำ ส่วนใบหอมใช้ในอาหารพวกยำ ลาบ ก้อย และใช้แต่งกลิ่น ที่สำคัญคือได้ชื่อว่าเป็นแหล่งสารฟลาโนอยด์ ราคาเยา แต่คุณสมบัติเทียบเท่าฟลาโวนอยด์ในเมล็ดองุ่นแดง ที่นิยมนำไปทำไวน์ ที่มีประโยชน์ป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ซึ่งจะทำหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ไขมันเกาะตามผนังหลอดเลือดหัวใจ ลดไขมันในเลือด
  • น้ำมันหอมระเหยของหอม ยังสามารถใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางประเภทได้อีกด้วย ตำราฝรั่งเขาใช้หอมหัวใหญ่ดองกับไวน์แช่ทิ้งไว้สักเดือนใช้น้ำแช่นั้นทารักษาฝ้าได้ผล บ้านเราก็ลองใช้หอมแดงแทนก็ได้เพราะมีสรรพคุณใกล้เคียงกันอยู่แล้ว และใช้น้ำมันหอมระเหยจากหัวหอมทาหัวสิวที่อักเสบจะช่วยลดการอักเสบได้
          นอกจากนี้ ในตำรับยาไทยยังมีการนำหัวหอมแดงมาใช้ในการรักษาโรคไขหวัด ลดอาการคัดจมูก โดยการนำหอมแดงสัก 5-6 หัวทุบพอแตก ใช้ผ้าขาวบางห่อวางไว้หัวนอนของเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ได้ เมื่อมีอาการจะช่วยลดอาการคัดจมูกและช่วยให้นอนหลับสบาย เพราะหอมมีคุณสมบัติช่วยให้เกิดความผ่อนคลายรู้สึกง่วงและนอนหลับด้วยนั่นเอง และถ้าใช้หัวหอมตำให้แหลกผสมกับเหล้าโรงใช้พอกหรือทาบริเวณที่เกิดโดนแมลงกัดต่อยช่วยลดอาการเจ็บปวดได้ผลดี
          ปัจจุบันมีรายงานผลการวิจัยของ “หอม” บ่งบอกว่ามีฤทธิ์ในการรักษาโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด พบว่าช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด และช่วยขยายหลอดเลือด สารเคอร์ซีทินในหอมนั้นเมื่อทานเข้าไปแล้วสามารถปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระได้ และช่วยยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือดได้ และยังทำหน้าที่ลดไขมันเลวเพิ่มไขมันดี ช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัวไปอุดหลอดเลือดง่ายๆ ดังนั้นจึงช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและอัมพาต รวมถึงรายงานอื่นๆ ที่ยังระบุว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย

อัพเดทล่าสุด