สมุนไพรจีนอาจลดอาการพาร์กินสัน


932 ผู้ชม


ผลการศึกษาใหม่ได้เปิดเผยว่า สมุนไพรจีนอาจช่วยลดอาการบางกลุ่มของโรคพาร์กินสัน ทัี้งลดผลข้างเคียงจากยาที่คนไข้ได้รับ นักวิจัยฮ่องกงรายงานว่า โกวเถิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใช้ทั่วไปเพื่อลดความดันเลือด         ผลการศึกษาใหม่ได้เปิดเผยว่า สมุนไพรจีนอาจช่วยลดอาการบางกลุ่มของโรคพาร์กินสัน ทัี้งลดผลข้างเคียงจากยาที่คนไข้ได้รับ นักวิจัยฮ่องกงรายงานว่า โกวเถิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใช้ทั่วไปเพื่อลดความดันเลือด 

 ซึ่งช่วยให้คนไข้สามารถสื่อสารได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ซึมเศร้าและนอนไม่หลับ ซึ่งจากผลลัพท์ดังกล่าวเชื่อว่า การแพทย์แผนจีนอาจมีบทบาทช่วยรักษา พาร์กินสัน ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด

ทั้งนี้ โรคพาร์กินสันเป็นโรคทางระบบประสาทที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป สาเหตุของโรคฯเกิดจากการเสียสมดุลของสารโดปามีนซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ทำหน้าที่ควบคุมระบบการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ซึ่งหากเซลล์สมองส่วนที่สร้างโดปามีนตายไปมากกว่าร้อยละ 80 จะทำให้เกิดอาการเคลื่อนไหวผิดปกติ อาทิ ร่างกายมีอาการสั่น เกร็ง ขณะอยู่เฉยๆ ปวดกล้ามเนื้อ และเคลื่อนไหวช้า นอกจากนี้ยังมีอาการสื่อสารติดขัด นอนไม่หลับ จิตใจหดหู่ หรือมีปัญหาเรื่องความจำ             นักวิจัยเปิดเผยด้วยว่า คนไข้ที่ได้รับโกวเถิงมีอัตราผลข้างเคียง อันเกิดจากยาที่ใช้เป็นมาตรฐานการรักษาปัจจุบันตำลง โดยเฉพาะอาการวิงเวียนและมองเห็นภาพหลอน นอกจากนี้คนไข้ที่ได้ยาสมุนไพรยังมีทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

             นักวิจัยเปิดเผยด้วยว่า ผลการศึกษานี้ไม่เพียงแต่ชี้ให้เห็นสรรพคุณทางยาของโกวเถิงในการรักษาพาร์กินสัน หากแต่ยังช่วยส่งเสริมผลลัพท์และความปลอดภัยของการแพทย์แผนจีนให้ก้าวสู่ระดับสากล โดยคาดว่าโกวเถิงอาจเริ่มเข้ามามีบทบาทการรักษาพาร์กินสันหลังสิ้นสุดการศึกษาระยะที่สองในปี 2556
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1810&sub_id=12&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด