กินเจเพื่อสุขภาพ แบบไหนถึงเรียกว่าสุขภาพ


1,110 ผู้ชม


หายไปนานไม่ได้เขียนบล็อกครับ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วป่วย ท้องเสีย ตามมาด้วยงาน ๆ ๆ เพราะน้องที่ทำงานด้วยก็ป่วย เลยต้องตามเก็บ มาวันนี้ วันสำคัญเลยสำหรับพ่อแม่พี่น้องเชื้อสายจีน คือเทศกาลกินเจครับ 
โดยปกติแล้ว ผมเป็นคนกินเนื้อสัตว์ แบบว่า ต้องการโปรตีนอยู่ การกินแบบที่ผมศึกษาก็เป็น balanced diet คือการกินแบบสมดุล ให้มีอาหารครบทุก หมู่ คือ แป้ง โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ น้ำ อันนี้หลายคนรู้ๆเพราะผมพูดบ่อย ว่าการกินสมดุล จะทำให้สุขภาพองค์รวมดี โดยที่ไม่ต้องไปซื้อหาอาหารเสริมมากินกันอีก เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ จะบอกว่าอาหารเสริม ไม่ได้แอ้มผมหรอก ว่างั้น
เมื่อวาน ไปเดินที่โรงเจมาครับ ซึ่งเป็นปกติทุกๆปี ผมจะกินเจกับเขาด้วย แต่ที่เห็นมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี คือการกินเจแบบไม่สมดุล หนักข้างไปหน่อย
อย่างไรจึงเรียกว่าไม่สมดุล ต้องไปดูก่อนว่าอาหารเจที่โรงเจส่วนใหญ่ ทำกันอย่างไร ผมเชื่อว่า เขาคงไม่ตั้งใจ แต่ไม่รู้หรอกว่า การเอาเนื้อสัตว์ออกไปเลย ใส่แต่ผัก และผัดแบบมัน เค็มเข้าว่านี้ ทำให้ขาดโปรตีนและเกลือแร่อย่างหนึ่งคือแคลเซียม บางเจ้าหนักกว่า คือผัดหมี่ที่มีแต่หมี่ กับมัน และเค็ม คือผักก็ไม่มีเสียอีก ได้แต่แป้งและไขมันล้วนๆ!
ตกลงเจ คือได้ดีที่ผัก วิตามิน แป้ง ไขมัน ขาดส่วนที่สำคัญคือ วิตามินบี 12 โปรตีน และแคลเซียม
การขาดโปรตีนและแคลเซียม โดยไม่ได้รับการเติมโดยไม่รู้ ผมว่ามีปัญหาต่อการซ่อมแซมส่วนสึกหรอ กล้ามเนื้อ และกระดูก จะเห็นว่าคนที่กินเจตลอดเช่นคนจีน มีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน และมาหาผมเป็นประจำด้วยกระดูกหัก แม้แค่การนั่งในเรือแล้วเรือโดนคลื่นกระแทก ก็หลังยุบจากกระดูกสันหลังหักแล้ว !
การขาดวิตามินบี 12 ทำให้เกิดอาการเหน็บชา ปลายประสาทเสื่อม และเลือดจางได้ แต่ต้องพบในผู้ที่ขาดนานๆ ในช่วงเทศกาลน่าจะไม่มีปัญหาเพราะปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน น้อยมาก
การขาดสารเหล่านี้ในผู้ตั้งครรภ์ยิ่งหนัก ส่งผลร้ายต่อเด็ก ทั้งการสร้างกระดูก การสร้างเลือด และสมอง เส้นประสาท ดังนั้น ผมไม่แนะนำให้คนท้องรับประทานเจแบบไม่สมดุลเลยครับ
ทางแก้อย่างไร?
การรับประทานเจ แบบสุขภาพดี ก็ต้องมีการใส่สมดุลเข้าไป โดยไม่หนักข้าง อย่างที่เราทำๆมาคือการเติมโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เห็ด หรือโปรตีนสำเร็จ
รับประทานนมถั่วเหลือง เต้าหู้ ซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียม และโปรตีน เพิ่มจากปกติ
ลดปริมาณนำมันลง ให้รับประทานเป็นต้ม หรือนึ่ง
ลดความเค็มลง เพราะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไต
วิตามินบี 12 อยู่ในธัญพืช ยีสต์ อาจต้องเพิ่ม หรือรับประทานแบบวิตามินเม็ดเสริม
ที่มา https://me.blogs.thaihealth.net/กินเจเพื่อสุขภาพ-แบบไหน/

อัพเดทล่าสุด