7 เคล็ดลับ การเลือก การซื้อ และการใช้ ‘ยา’


680 ผู้ชม


7 เคล็ดลับเพื่อการเลือกการซื้อและการใช้ยาอย่างถูกวิธี …สิ่งดีๆ ที่ควรรู้…ดีกว่าปล่อยให้ป่วยแล้วค่อยมาสนใจ เพราะอาจเป็นอันตราย         7 เคล็ดลับเพื่อการเลือกการซื้อและการใช้ยาอย่างถูกวิธี …สิ่งดีๆ ที่ควรรู้…ดีกว่าปล่อยให้ป่วยแล้วค่อยมาสนใจ เพราะอาจเป็นอันตราย 
7 เคล็ดลับเพื่อการเลือกการซื้อและการใช้ยาอย่างถูกวิธี 
1.ปรึกษาแพทย์และ เภสัชกรทุกครั้งก่อนเริ่มใช้ยา รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เกี่ยวกับเวลาขนาด และวิธีการใช้ยา
2.แจ้งรายการยาที่ใช้ประจำ และ/หรือประวัติการแพ้ยาแก่แพทย์และเภสัชกร
3.เช็คแหล่งผลิตยาให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่เชื่อถือได้ และมีคุณภาพการผลิตตามมาตรฐานสากล
4.ตรวจสอบวันหมดอายุของยาบนฉลากยา ทุกครั้งก่อนใช้หรือบริโภคยา
5.เก็บรักษายาให้ถูกวิธี ตามอุณหภูมิที่ระบุในเอกสารกำกับยา
6.สังเกตอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหากมีข้อกังวลใดๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที
7.อ่านเอกสารกำกับยาให้เข้าใจ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลในการรักษาสูงสุด
นพ.อัมพร อิทธิระวิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เวลาเลือกซื้อเสื้อผ้าหรือของเล่นให้ลูก ยังดูเลยว่าแบรนด์อะไร ทำจากที่ใด ใครเป็นผู้ผลิตฉะนั้น ผู้ป่วยเองก็ควรที่จะปฏิบัติเช่นเดียวกันเวลาซื้อหรือบริโภคยา เนื่องจากมาตรฐานของผู้ผลิตแต่ละรายและคุณภาพของยา
แต่ละตัวไม่เท่ากัน ระดับความบริสุทธิ์และสม่ำเสมอของยาแต่ละโดสก็มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับคุณภาพในการผลิตของบริษัทยาแต่ละราย ซึ่งส่งผลต่อความสามารถหรือประสิทธิภาพของยาในการออกฤทธิ์ทางการรักษาและ ความปลอดภัยของยานั้นๆ ผู้ป่วยเองควรต้องเช็คดูให้ดีว่าผลิตจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้หรือไม่
นอกจากนี้ผู้ป่วยควรทราบถึงสิทธิของตนเองว่า มีสิทธิที่จะฟ้องร้องผู้ผลิตยาได้ หากยาที่ซื้อมามีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานหรือบกพร่อง เฉกเช่นเดียวกันกับสินค้าสำหรับอุปโภค-บริโภคทั่วไป

อัพเดทล่าสุด