ฝังเข็ม...ผิวงามแบบยั่งยืน


1,034 ผู้ชม


ยุคนี้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างกำลังฮิตเรื่องหน้าใสหน้าเด้งกันแบบยอมทุ่มทุนไม่อั้น วันนี้เราจึงพาคนที่อยากหน้าใสแบบธรรมชาติให้มา ไม่ต้องพึ่งมีดหมอหรือเปลืองเวลาโบ๊ะ...          ยุคนี้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างกำลังฮิตเรื่องหน้าใสหน้าเด้งกันแบบยอมทุ่มทุนไม่อั้น วันนี้เราจึงพาคนที่อยากหน้าใสแบบธรรมชาติให้มา ไม่ต้องพึ่งมีดหมอหรือเปลืองเวลาโบ๊ะ... 
ยุคนี้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างกำลังฮิตเรื่องหน้าใสหน้าเด้งกันแบบยอมทุ่มทุนไม่อั้น วันนี้เราจึงพาคนที่อยากหน้าใสแบบธรรมชาติให้มา ไม่ต้องพึ่งมีดหมอหรือเปลืองเวลาโบ๊ะ...
ไปพบกับวิธีการหน้าใสแบบยั่งยืน โดยอาศัยศาสตร์เก่าแก่นับพันปี ที่เราเรียกว่าการฝังเข็ม นั่นเอง

ฝังเข็ม
ปฏิวัติความงามจากภายใน เราคงเคยได้ยินสรรพคุณของการฝังเข็มมาบ้าง โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่มักใช้เป็นทางเลือกในการรักษาโรคที่การแพทย์แผน ปัจจุบันรักษาไม่หาย เช่น ไมเกรน ภูมิแพ้ หรือรักษาอาการแพ้ท้องในหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น ปัจจุบันศาสตร์การฝังเข็ม เริ่มรุกคืบเข้าสู่แวดวงความสวยความงามแล้ว เมื่อมีบริการฝังเข็มเพื่อสุขภาพผิวพรรณขึ้นในเมืองไทย
โดยใช้หลักการว่า
“ ผิวสวยนั้นเกิดขึ้นจากการมีร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง”   ดังนั้นการฝังเข็มจะสามารถช่วยปรับระบบพลังงานภายในร่างกายเพื่อให้ร่างกาย มีสุขภาพดีนั้น จึงส่งผลให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งขึ้นด้วย โดยยึดหลักว่าความสมดุลของหยินหยางหรือพลังงานความร้อนความเย็น (ชี่) ที่อยู่ในแต่ละอวัยวะ” 
ผิว ไม่ใส ไม่เด้งเพราะ 5 ระบบพร่อง ผิวหน้าเป็นภาพสะท้อนของสภาพร่างกายโดยรวม ซึ่งสามารถแสดงความอ่อนแอของอวัยวะภายในทั้ง 5 ที่มีผลต่อความงาม หากอวัยวะภายในป่วย ร่างกายและผิวหน้าจะสะท้อนออกมาดังนี้
 ป่วยที่หัวใจ อาการ : ใบหน้าซีดขาวหรือหมองคล้ำ ใจหวิว นอนไม่ค่อยหลับ ไม่มีสมาธิ หลงลืมง่าย

 ป่วยที่ระบบปอด อาการ : ผิวหนังแห้ง มีริ้วรอย แพ้และเป็นสิวง่าย ตัวเย็น เหงื่อออกง่าย เป็นหวัดบ่อย
 ป่วยที่ระบบม้าม หรือระบบย่อยอาหาร อาการ : ผิวหนังจะหยาบกร้าน เป็นสิวอักเสบ เป็นฝ้า หน้าจะบวม มีถุงใต้ตา จะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสียง่าย มีกลิ่นปาก หรือรู้สึกเหนื่อยล้า เมื่อยง่าย ปวดฟันโดยไม่ทราบสาเหตุ
 ป่วยที่ระบบตับ อาการ : สีหน้าซีดเซียวหรือบางครั้งหน้าแดง เป็นฝ้าได้ง่าย และมักจะเป็นๆ หายๆ ขึ้นลงตามอารมณ์ ดวงตาไม่สดใส เสียงเบา ไม่แข็งแรง ปวดประจำเดือน
 ป่วยที่ระบบไต อาการ : ผิวจะดำหมองคล้ำ ขอบตาคล้ำ อาจมีฝ้าและดูมีอายุมากกว่าวัย ปัสสาวะบ่อยหรือปัสสาวะตอนกลางคืน นอนไม่ค่อยหลับ ปวดหลัง มีเสียงดังในหูหรือผมร่วง เป็นต้น สาเหตุที่ระบบพร่องก็มักเกิดจากความเครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลโดยเฉพาะในผู้หญิง เกิดจากโดนสารเคมีระคายเคืองรุนแรง โดนแดดจัดๆ ทำให้ผิวแห้งขาดน้ำง่าย เป็นฝ้า เป็นสิวอุดตัน เป็นต้น

 รักษาที่สาเหตุ ฟื้นฟูผิวจากภายใน
การแก้ปัญหาผิวพรรณเหล่านี้ คุณหมอจะตรวจร่างกายของคนไข้อย่างละเอียด หาสาเหตุ แล้วรักษาที่เหตุของปัญหานั้นๆ ขั้นตอน... "การฝังเข็มนั้นไม่ได้ฝังเข็มเฉพาะแค่ที่ใบหน้า แต่ยังฝังตามจุดต่างๆ ในร่างกาย คนไข้ที่มารักษาจะได้รักษาสุขภาพทั้งหมดด้วย เพื่อให้ได้ร่างกายมีความสมดุล มีความสดชื่นมากขึ้น ย่อยอาหารดีขึ้น นอนหลับสนิทขึ้น ซึ่งส่งผลให้หลอดเลือดต่างๆ ไหลเวียนได้ดี นำเลือดมาเลี้ยงผิวหนังดี ผิวหนังก็จะเสื่อมช้า มีความชุ่มชื้นดีขึ้น”

 ผลลัพธ์ที่ได้  คือ
ผิวพรรณจะสดใสเปล่งปลั่ง สามารถช่วยกระชับรูปหน้า รูปตา รูปปาก รูปจมูกได้จริง โดยเป็นความกระชับจากความแข็งแรงของระบบต่างๆ ภายในร่างกายอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ระบบร่างกายที่สมดุลยังช่วยให้เลือดไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงผิวพรรณบริเวณที่มี ปัญหาฝ้าหรือสิว ช่วยลดปัญหาสิวฝ้ากวนใจลงไปได้ด้วย

 ฝังเข็มลดความอ้วน
ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นสะโพก ต้นขา ต้นแขน หรือหน้าท้อง เพราะจะช่วยในเรื่องดึงพลังงาน กระตุ้นพลังงาน หรือเรียกว่าพลังงานลมปราณ (ชี่) ซึ่งเมื่อพลังงานวิ่งเลือดลมก็จะวิ่งตาม  พลังงานวิ่งดีเลือดลมก็วิ่งดี ทั้งนี้ การลดน้ำหนักต้องกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ห้ามอด ถ้าเราต้องการดึงพลังงานมาตรงไหน ก็ใช้เข็มโน้มนำ ดึงพลังงานมา ณ จุดตรงนั้น เพื่อให้เซลล์ตื่นตัว เกิดการเผาผลาญไขมันบริเวณนั้น
ส่วนหนึ่งเราก็ใช้วิทยาการสมัยใหม่ใช้โดยใช้ไฟฟ้าเข้ามากระตุ้น ทำให้กล้ามเนื้อตรงนั้นกระชับและจะมีการขับของเสียของร่างกายออกมาด้วย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและพลังงาน ลดอาการบวม และช่วยกระชับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหลังคลอด และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของแม่
ฝังเข็มแบบได้ผลดีที่สุด นอกจากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว คุณหมอบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้การรักษาเห็นผลได้จริงคือ การปฏิบัติดูแลตัวเองของคนที่มารักษา นั่นคือ

เมื่อกลับบ้านไปแล้วควรใช้ชีวิตให้ได้ 5 บริสุทธ์ดังนี้
ดื่มน้ำบริสุทธิ์ วันละ6-8 แก้ว
กินอาหารบริสุทธิ์ หรือมีประโยชน์
สูดอากาศบริสุทธิ์ ปราศจากควันเสีย และมลพิษ
เลือดลมบริสุทธิ์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
จิตใจบริสุทธิ์ ซึ่งสำคัญมาก  เพราะจิตใจที่เครียดจะทำให้ฮอร์โมนเครียดหลั่งออกมา แต่ถ้าทำจิตใจให้สบายผ่องใส หลอดเลือดก็จะคลาย เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดี นำของเสียไปทิ้งได้ดี ทำให้ร่างกายแข็งแรงสดชื่น
ถ้าทำได้ 5 ประการนี้ อาจไม่ต้องเปลืองสตางค์ไปฝังเข็มให้เสียเวลาค่ะ สุขภาพร่างกายน่าจะแข็งแรงสมดุล ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งจากภายใน สิวฝ้าไม่มากวนใจอีกเลยก็เป็นได้
การฝังเข็มเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผิวนั้นจะได้ผลดีขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายประการ ได้แก่

  สภาพผิวดั้งเดิมหรือพันธุกรรม หากโครงสร้างผิวเดิมดีหรือมีผิวพรรณที่เรียบเนียนใสเป็นทุนเดิม ก็จะสามารถฟื้นฟูกลับคืนมาได้เร็ว
  อายุของผู้ถูกรักษา หากอายุยังน้อยก็ใช้เวลาในการฟื้นฟูกลับมาเร็ว อายุมากก็ต้องอาศัยเวลาในการรักษาเพิ่มขึ้น
  สุขภาพโดยรวมของผู้เข้ารับการรักษา หากร่างกายอ่อนแอ หรือสุขภาพเสื่อมโทรมขาดการบำรุงรักษามานาน ต้องใช้เวลานานกว่า
 ฝัง เข็มจะรักษาเป็นคอร์สตั้งแต่ประมาณ 5-15 เข็มขึ้นไปแล้วแต่อาการ โดยมาฝังเข็มประมาณสัปดาห์ละครั้ง สนนราคาการฝังเข็ม คอร์สหนึ่งหลายพันจนถึงเป็นหลักหลายหมื่นบาทแล้วแต่จำนวนเข็ม
ต้องระวัง! เรื่องการฝังเข็ม

ผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย ซึ่งเป็นโรคเลือดออกแล้วหยุดยาก ควรจะหลีกเลี่ยงการฝังเข็มเพราะการฝังเข็มเสี่ยงต่อการที่เข็มจะไปโดนเส้น เลือดฝอยได้
หญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะไตรมาสแรกไม่ควรฝังเข็มเพื่อการรักษาสุขภาพผิวพรรณ หรือฝังเข็มรักษาโรคใดๆ โดยเด็ดขาด มีข้อยกเว้นเฉพาะคนที่มีอาการแพ้ท้องมากๆ สามารถใช้การฝังเข็มช่วยได้ แต่ว่าต้องทำโดยแพทย์ฝังเข็มที่เชี่ยวชาญ และเชื่อถือได้เท่านั้น
ผลข้างเคียง เข็มอาจจะไปสะกิดโดนเส้นเลือดฝอยทำให้เกิดรอยช้ำได้ แต่รอยช้ำนั้นจะหายได้ตามธรรมชาติภายใน 3-7 วัน

ก่อนไปฝังเข็มต้อง
- ควรรับประทานอาหารรองท้องไปสักนิด เพราะถ้าท้องว่างมากๆ อาจจะทำให้มึนศีรษะ
ฝังเข็มเจ็บหรือเปล่า
- เข็มจะเจาะลงไปที่ช่องว่างระหว่างกล้ามเนื้อกับทางเดินของเส้นประสาท พอแทงลงไปจะเจ็บน้อยมากหรือไม่เจ็บเลย แต่อาจปวดหน่วงๆ นั่นแสดงว่ากำลังถูกกระตุ้น เกิดพลังงานไหลเวียน
เทคนิคเลือกหมอฝังเข็ม
- ปัจจุบันมีสำนักหมอฝังเข็มเกิดขึ้นมากมาย แพทย์แผนปัจจุบันที่หันไปรักษาด้วยการฝังเข็ม โดยใช้หลักการแพทย์แบบผสมผสานก็มีมาก หรือจะเป็นแพทย์แผนจีนอย่างเพียวๆ เลยก็มีเยอะ การเลือกหมอฝังเข็มเพื่อสุขภาพผิวพรรณ จึงควรเลือกแพทย์ที่เชื่อถือได้ มีใบรับรองการประกอบโรคศิลป์จากกระทรวงสาธารณสุข หรือได้รับการอบรม มีใบประกาศจากสถาบันที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ก่อนไปพบแพทย์ควรหาข้อมูลเรื่องการรักษาด้วยวิธีฝังเข็มให้มีความ เข้าใจศาสตร์นี้ในระดับหนึ่ง ยอมรับในวิธีการหรือผลดีผลเสีย หรือสอบถามจากคนรู้จักที่เคยรักษาด้วยวิธีนี้ เมื่อไปพบแพทย์ก็ควรพูดคุยซักถามให้เข้าใจทุกประเด็นที่สงสัย สังเกตวิธีตอบคำถามของแพทย์ให้ดีว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจลงมือทำ
- คลินิกเบญจบริรักษ์เวช โทร.0 2279 9591-2 - Docter Younger Clinic & Medical Spa โทร.0 2261 3697-8 - คลินิกแพทย์แผนจีน รพ.นนทเวช โทร.0 2589 0102 ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก น.พ.อุกฤษ จิรภัทรสุนทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว อาจารย์หน่วยวิชาวิทยาภูมิคุ้มกันและโรคภูมิแพ้ ภาควิชาจุลชีววิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

ที่มา https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=497&sub_id=12&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด