เร่งสอบกรณีเด็กเขมรเสียชีวิตด้วยโรคปริศนา หวั่นโรคมือเท้าปาก


701 ผู้ชม


Bloomberg: รายงานข่าว การระบาดของไวรัสที่ทำให้เด็กกัมพูชาเสียชีวิตกว่าครึ่งร้อย เผยเป็นไวรัสชนิด เอนเทอโรไวรัส 71 ชนิดที่ทำให้เกิดโรคมือเท้าปาก องค์การอนามัยโลก เข้าพื้นที่สำรวจหวั่นระบาดลุกลาม
8 กค. 2555 Institue Pasteur สาขากัมพูชา ตรวจสอบการระบาดและทำให้เด็กหลายสิบคนของกัมพูชา เสียชีวิตในโรงพยาบาล จากการตรวจสอบ 15ใน24 รายพบเชื้อไวรัส เอนเทอโรไวรัส 71 ที่ทำให้เกิดโรคมือเท้าปาก นายฟิลลิปส์ บูชี่ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยาชี้ อาจเป็นต้นตอของการเสียชีวิตของเด็กกว่าครึ่งร้อยคนอย่างหาสาเหตุไม่ได้ ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ก็ได้
เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก สาขากัมพูชา เผยว่า ข่าวการค้นพบครั้งนี้ ช่วยเราอย่างมากในการหาสาเหตุและป้องกันโรคปริศนา ซึ่งคร่าชีวิตเด็กกว่า 50รายโดยทุกรายมีอาการไข้ หายใจขัด ปอดอักเสบรุนแรง โดยกล่าวว่า จากการตรวจสอบเด็กที่เสียชีวิต ไม่พบหลักฐานของเชื้อไข้หวัดใหญ่ H5N1 SARS หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่
ตั้งแต่เดือนเมษายน มีเด็กป่วยและตายไป 59 รายในรพ.กรุงพนมเปญ โดยในการตายระบุว่า "ไม่ทราบว่าโรคอะไร" มีลักษณะเดียวกันคือ ไข้สูง ปอดอักเสบเสียชีวิต ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัย 2-3 ขวบ นอกจากนั้นยังมีอาการ สมองอักเสบ ซึม 
กรณีตัวอย่างที่น่าสนใจคือ กรณีของเด็กที่ชื่อ Vorn Pov บิดาของเขากล่าวว่า เขามีอายุ12 ปีก่อนจะเสียชีวิต เมื่อ 23 มิย. 55 , เขาอาศัยในบ้านหลังคามุงไม้ ใกล้จังหวัด Prey Veng ชายแดนติดกับเวียดนาม แรกเริ่มที่เขามีอาการป่วย บิดาได้พาไปที่คลินิคใกล้บ้าน สามวัน ต่อมาเมื่ออาการไม่ดีจึงส่งเข้าจังหวัด 4วันต่อมาอาการแย่ลง จึงได้ถูกส่งมาที่รพ. Kantha Bopha ซึ่งที่นั่นเขาได้เสียชีวิตลงในอีก 4 ชม.ถัดมา บิดาเขากล่าวว่า แพทย์กล่าวว่า ปอดของเด็กถูกทำลาย
ถ้าไวรัส EV-71 เป็นต้นตอจริง นั่นแสดงว่า อาจมีการระบาดเกิดขึ้นมา และจำนวนเด็กที่มีเชื้อน่าจะสูงกว่า เพราะอาการแสดงออกเหมือนยอดของภูเขาน้ำแข็ง ที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากซ่อนอยู่
โรคมือเท้าปาก ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ Coxsackievirus A16 ซึ่งส่วนใหญ่จะหายเอง ส่วนน้อยเกิดจาก Enterovirus 71 ซึ่งมีอาการคล้าย แต่ผลข้างเคียงรุนแรงกว่า โดยเฉพาะในปอด กับในสมอง

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article769.html

อัพเดทล่าสุด