พิษแมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล brown widow spider


732 ผู้ชม


ได้พบว่า มีการระบาดของแมงมุมแม่ม่ายน้ำตาลซึ่งแต่ก่อนมีเฉพาะในสหรัฐ ญี่ปุ่น และเป็นแมงมุมที่พิษร้ายแรงทีเดียว จึงนำบทความมาฝาก รวบรวมจาก wikipedia 

แมงมุม แม่ม่ายน้ำตาล brown widow spider ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Latrodectus geometricus ชื่อเรียกทั่วไปเช่น brown widow ,grey wdow ,brown botton spider เป็นหนึ่งในแมงมุมตระกูลแม่ม่าย (ที่เรารู้จักกันดีคือแม่ม่ายดำ ที่กัดคนจนตายได้) พบมากในสหรัฐ เช่น ฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เทกซัส เทนเนสซี อยู่ในช่วงตะวันออกเฉียงเหนือและทางใต้ของสหรัฐ บางส่วนของออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ไซปรัส มักอยู่ในเขตใกล้ศูนย์สูตร

แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลจะมีสีอ่อนกว่า แม่ม่ายดำ มีส่วนของท้องเป็นกระเปาะใหญ่กว่าหัวมาก มีแถบสีเข้มเป็นลายๆที่ท้อง อาจเป็นสีเหลืองหรือสีส้ม

แมงมุมในกลุ่มนี้ พิษของมันจะเด่นในแง่ของการทำลายระบบประสาทและเนื้อเยื่อ แต่แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล พิษจะเฉพาะที่กว่า ไม่กระจายเท่า ปริมาณพิษน้อยกว่า แม้ว่าพิษจะรุนแรงกว่าถึง 2 เท่า ผู้ที่โดนกัดจะมีอาการเจ็บปวดมาก มีผลรักษาหายยาก เป็นนาน

ถิ่นที่อยู่ มักชักใยที่มีลักษณะยุ่งเหยิงอยู่ที่ต่ำๆ เช่นใต้โต๊ะ ในไทยเริ่มพบมีการระบาดในแถบที่ลุ่มภาคกลาง

 
 
 
ไข่ 

แนะทำความสะอาดบ้าน กัน"แมงมุมหม้ายสีน้ำตาล"

นายประสิทธิ์ วงษ์พรม นักวิจัยด้านกีฏวิทยา ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า ลักษณะของแมงมุมหม้ายดำ จะมีลายตรงหน้าท้องเป็นรูปนาฬิกาทรายสีแสด หรือ สีแดง และหากสังเกตหน้าท้องด้านบนจะมีสีน้ำตาลเป็นลักษณะครึ่งวงกลม ซึ่งบริเวณท้องจะมีสัดส่วนใหญ่กว่าส่วนหัวชัดเจนมาก โดยจะมีลายนูนบนท้องเป็นริ้วสีน้ำตาลสลับสีขาวอ่อนๆ ตรงริ้วเป็นจุดสามจุดเรียงกันสองแถว ซึ่งแมงมุมชนิดนี้จะชักใยทำรังในที่รก เช่น ห้องน้ำเก่า โรงไม้เก่า ลังไม้ หรือแม้กระทั่งเก้าอี้ที่วางไว้นานๆ


นายประสิทธิ์ ระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วถ้ามนุษย์ไม่ไปสัมผัสจนทำให้แมงมุมตกใจ แมงมุมชนิดนี้จะไม่กัด ยกเว้นว่า แมงมุมจะเข้าไปทำรังในหมวกเก่า หรือ รองเท้าเก่า ถ้าไม่ระมัดระวังอาจโดนกัดได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะแมงมุมหม้ายดำมีพิษรุนแรง หากถูกกัดจะปวดและอักเสบค่อนข้างรุนแรง โดยนายประสิทธิ์แนะนำให้ทำบ้านให้สะอาด ทำความสะอาดลังไม้เก่า หรือ ลังผลไม้ที่ทิ้งไว้นานๆ เพราถ้าเด็กๆ ไปเล่นอาจเกิดอันตรายได้


นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ ยังได้ระบุว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกกับเรื่องแมงมุมหม้ายดำ เนื่องจากการแพร่ขยายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการแพร่ขยายพันธุ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ใช่เป็นการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article709.html

อัพเดทล่าสุด