Hot topics การให้ทารกดื่มนมวัวแทนนมแม่ เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ?


892 ผู้ชม


เมื่อไม่นานมานี้ มีการตีพิมพ์ ผลงานวิจัยที่ระบุว่า การที่เด็กได้ดื่มนมวัว ในอายุที่น้อยเกินไป ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ชนิด 1 หรือชนิดที่ตับอ่อนทำงานไม่ได้ ต้องฉีดอินสุลิน

การวิจัยนี้ ของ Marcia Goldfarb ได้ศึกษาถึงโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า beta-lactoglobulin ซึ่งมีเฉพาะในนมวัว แต่มีความคล้ายคลึงกับโปรตีนในคนที่เรียกว่า glycodelin ตีพิมพ์ลงในวารสาร Proteome research

โดยผลงานวิจัยกล่าวว่า ในเด็กๆที่ภาวะภูมิยังปรับตัวไม่คงที่ จะพยายามทำลายโปรตีนจากนมวัว ซึ่งโปรตีนของเด็กที่คล้ายๆกัน ก็จะโดนทำลายไปด้วย ซึ่งก็คือ glycodelin นี้ และตัว glycodelin เอง ที่มีส่วนสำคัญอย่างมากของการควบคุม การสร้างเซล T- cells ในเด็ก ดังนั้น เมื่อ glycodelin ถูกทำลาย T-cell ก็อาจมีมากเกินไป และเรามีทฤษฎีหนึ่ง ที่เชื่อว่า T-cell นี่แหละ เป็นตัวทำลาย beta cell ของตับอ่อน ก่อให้เกิดเบาหวานชนิดที่ 1 ขึ้น

การทดลอง ทำโดยเจาะเลือดของเด็กที่มีเบาหวานเทียบกับปกติ พบว่า ในผู้ที่มีเบาหวาน มีระดับของแอนติบอดี้ต่อโปรตีนแปลกปลอมในนม 100% เมื่อเทียบกับคนปกติที่มี 20% คือ 2 ใน 5

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ถกเถียงกันอยู่มากว่า การทดสอบระดับของ ภูมิ ยังไม่ใช่ตัวยืนยันว่าโปรตีนแปลกปลอมในนม จะเกี่ยวข้องด้วยทั้งหมด แพทย์หลายท่านกล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะบอกว่า มันสัมพันธ์กัน

การรับประทานนมแม่ ยอมรับทั่วไปว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดกว่านมวัว ในช่วง 1 ขวบปีแรกของชีวิต
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article680.html

อัพเดทล่าสุด