สถานการณ์โรคภูมิแพ้ในไทย ในการประชุมวิชาการนานาชาติด้านโรคภูมิแพ้ครั้งที่ 20


915 ผู้ชม


วันนี้( 2 ธ.ค.)ได้มีการประชุมวิชาการนานาชาติด้านโรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกัน World Allergy Congress 2007 (WAC 2007) ครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 ศ.นพปกิต วิชยานนท์ นายกสมาคมโรคภูมิแพ้ และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ในประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน พบทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งนี้ในอนาคตจะมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากผู้ป่วยมีการดูแลรักษาตัวเองอย่างถูกวิธี สามารถบรรเทาอาการหรือหายขาดจากโรคได้
       
       “ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงของคนทำให้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ต้องประสบกับภาวะกระตุ้นให้เกิดโรคขึ้นมาเรื่อย ๆ ทั้งมลภาวะทางอากาศ อาหาร ล้วนส่งผลกระตุ้นโรคทั้งสิ้น รวมทั้งปัจจุบันโรคภูมิแพ้ได้รับความสนใจจากบุคคลเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยหรือญาติของผู้ป่วยเท่านั้น ทำให้ความรู้ในการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันโรคยังจำกัดอยู่ในวงแคบๆ แม้ในปัจจุบัน จะมีการใช้วัคซีนที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคหืดหอบได้แล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและภาวะเศรษฐกิจ แม้ขณะนี้จะมีการรักษาด้วยวัคซีนเพื่อบรรเทาอาการของโรคได้ และในเวทีการประชุมยังจะได้พูดถึงการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวให้เป็นวัคซีนป้องกันเช่นโรคอื่น ๆ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 5-10 ปี จึงจะประสบผลสำเร็จ"
       
       "อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นปัญหาในการดูแล รักษา และให้ความรู้ผู้ป่วยไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร มาจากจำนวนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่มีอยู่ไม่เพียงพอ เฉพาะในประเทศไทยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้เพียง 100 คน และส่วนใหญ่เป็นแพทย์ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนกับจำนวนผู้ป่วยแล้ว ยังมีความแตกต่างอยู่มาก”
       
       ศ.นพ.ปกิต กล่าวว่าการประชุมวิชาการในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเวทีที่รวบรวมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ไว้กว่า 4,000 คนแล้ว ยังได้มอบทุนในการเข้าร่วมการประชุมกับ แพทย์ไทยที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้จำนวน 21 คน เพื่อเข้าร่วมประชุมและแสดงผลงานวิจัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มความรู้เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ ในประเทศไทยต่อไป
       
       สำหรับวิกฤตสถานการณ์ โรคภูมิแพ้ในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนั้น พบว่า มีปริมาณผู้ป่วยมากขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลต้องเสียงบประมาณในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว กว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี
       
       อนึ่ง การประชุมวิชาการนานาชาติด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในวันที่ 3 ธันวาคม 2550 นอกจากนี้ในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อฉลองปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการประชุมงานWorld Allergy Congress 2007(WAC 2007)ได้ที่

อัพเดทล่าสุด