ภูมิแพ้และไรฝุ่น


1,133 ผู้ชม


แทบทุกท่านคงเคยได้ยิน ความสัมพันธ์ของไรฝุ่น กับภูมิแพ้ หลาย ๆ ท่านอยากทราบว่า จะป้องกันอย่างไร มีประโยชน์หรือไม่

ไรฝุ่นบ้าน house dust mite เป็นแมลงที่อยู่อาศัยปะปนกับฝุ่น ในบริเวณที่แสงส่องไม่ถึง ชอบความชื้น ไม่ทนต่อความแห้ง อาศัยขี้ไคล รังแค เป็นอาหาร ส่วนใหญ่ในบ้านเรือน จะอยู่ตาม ที่นอน หมอน เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ตุ๊กตา ขยายพันธ์ได้รวดเร็ว ถ้าอุณหภูมิเเหมาะสมเช่น 25 องศา และความชื้นเหมาะ ร้อยละ 70-80

ขยายพันธ์เร็ว และออกไข่มาก ทั้งตัวมันและมูล มีโปรตีนในการก่อภูมิแพ้สูง ถ้าเรียงตามลำดับการก่อการแพ้ จะได้แก่ มูล ตัวแก่ ตัวอ่อน ไข่

การหลีกเลี่ยงไรฝุ่น จะทำให้การแพ้ลดลง จากมาตรฐาน การมีไรฝุ่นมากกว่า 2 ไมโครกรัมต่อกรัมฝุ่น จะก่อให้เกิดแพ้ และในปริมาณ 10 ไมโครกรัมต่อกรัมฝุ่น จะทำให้เกิดการจับหืดเฉียบพลัน

วิธีดีที่สุดในการป้องกัน คือการใช้วัสดุคลุม โดยเฉพาะผ้าทอแน่น ปัจจุบัน มีหลายชนิด เช่น พลาสติก หรือเคลือบด้วยยูรีเทน ซึ่งนอนไม่สบาย รองลงมาคือผ้าทอแน่น( tightly woven)ซึ่งยอมให้อากาศถ่ายเทได้บ้าง อีกชนิด ราคาถูกหน่อย ทำจากใยอัดแน่น ประเภทโพลีเอธีลิน ไม่ได้ทอทำให้เส้นใยสานกันยุ่งเหยิง ซึ่งมักระบุว่าป้องกันน้ำได้ และไม่แนะนำให้ซัก

วัสดุที่นำมา ต้องดูที่รูห่าง ถ้าน้อยกว่า   6 ไมครอน จะป้องกันได้ดีที่สุด และเมื่อดูในแง่เนื้อผ้า พบว่า ผ้าทอแน่น ดีกว่าเพราะสามารถซักได้และไม่เก็บไรฝุ่นในตัวเท่าไร เนื่องจากไรไม่สามารถเจาะแทรกได้
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article475.html

อัพเดทล่าสุด