ยากับ นม


949 ผู้ชม


         นม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต เนย มีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาหลายๆชนิด ซึ่งอาจจะส่งผลทั้งทำให้ฤทธิ์ของยาเพิ่มขึ้น หรือทำให้ฤทธิ์ของยาลดลงก็ได้ 

ซึ่งอาจจะส่งผลทั้งทำให้ฤทธิ์ของยาเพิ่มขึ้น หรือทำให้ฤทธิ์ของยาลดลงก็ได้ ผลของนมต่อยาจะเป็นผลต่อการดูดซึมยาในทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด โดยอาจทำให้ยาถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น หรือน้อยลง

ในนมมีส่วนประกอบที่มีผลต่อการดูดซึมของยา คือ แคลเซียม, โปรตีน และไขมัน ซึ่งแคลเซียม, โปรตีน และไขมันนี่เองที่เป็นตัวที่มีผลต่อการดูดซึมของยา ตัวอย่างยาที่นมจะมีผลต่อการดูดซึมดังในตาราง ซึ่งในที่นี้จะไม่รวมยาที่อาหารมีผลต่อการดูดซึมของยา (ยาที่อาหารมีผลต่อการดูดซึม นมก็จะมีผลต่อการดูดซึมยานั้นๆด้วย)

ข้อสังเกต : ยาที่แคลเซียมในนมมีผลต่อการดูดซึมยานั้น แคลเซียมที่อยู่ในรูปยาเม็ด, แคปซูล, หรือยาเม็ดฟู่ละลายน้ำ (Effervescent Tablet) ก็จะมีผลต่อยานั้นๆเช่นเดียวกัน ดังนั้นจะต้องทานยาเหล่านี้ห่างจากยาเสริมแคลเซียมอย่างน้อย 2 ชั่วโมงเช่นกัน

รายชื่อยา ผลของนมต่อยา ผลลัพธ์ วิธีการแก้ไข
1. Levodopa (เป็นตัวยาที่มีอยู่ในยารักษาพาร์กินสัน เช่นSinemet, Madopar, Stalevo) โปรตีนในนมมีผลลดการดูดซึมของยา ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง หลีกเลี่ยงการดื่มนม หรืออาหารโปรตีนสูงพร้อมยานี้ ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย2 ชั่วโมง
2. Ferrous Salt (ยาธาตุเหล็กบำรุงเลือด เช่น Ferrous sulfate, Ferrous fumarate) แคลเซียมในนมมีผลลดการดูดซึมของยา ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
3. Fluoride (ยาเสริมธาตุฟลูออไรด์) แคลเซียมในนมจะจับกับยาทำให้อยู่ในรูปไม่ดูดซึม ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่ในถ้าเป็นการเสริมฟลูออไรด์ให้ฟันแข็งแรง อาจไม่จำเป็นต้องทานห่างจากนมนานเพราะต้องการฟลูออไรด์ที่สัมผัสกับฟันโดยตรงเป็นหลัก
4. ยากลุ่ม Fluoroquinolonesได้แก่ Norfloxacin, Ofloxacin, Ciprofloxacin, Levofloxacin, Gatifloxacin,และ Moxifloxacin เป็นต้น แคลเซียมในนมจะจับกับยาทำให้อยู่ในรูปไม่ดูดซึม ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
5. Cefdinir (Omnicef) แคลเซียมในนมจะจับกับยาทำให้อยู่ในรูปไม่ดูดซึม ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง และอุจจาระจะมีสีส้มแดง ซึ่งเป็นสีของสารประกอบเชิงซ้อนของยากับแคลเซียม ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
6. Gabapentin (Neurontin) แคลเซียมในนมจะจับกับยาทำให้อยู่ในรูปไม่ดูดซึม ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
7. Isotretinoin (Roaccutane) ไขมันในนมจะช่วยละลายยา ทำให้ยาถูกดูดซึมดีขึ้น

ให้ทานยาพร้อมนม หรืออาหาร

(อาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้ยาดูดซึมดีขึ้น)
8. ยาในกลุ่ม Tetracyclinesบางตัว เช่นTetracycline, Chlortetracycline, Doxycycline เป็นต้น แคลเซียมในนมจะจับกับยาทำให้อยู่ในรูปไม่ดูดซึม ทำให้ยาถูกดูดซึมลดลง ให้ดื่มนมห่างจากเวลาทานยาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=112&sub_id=52&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด