ศูนย์การแพทย์แผนจีน และการฝังเข็ม


1,358 ผู้ชม


ประเทศจีน มีประวัติศาสตร์ และอารยธรรมอันรุ่งเรืองยาวนานหลายพันปี การแพทย์แผนจีน และการฝังเข็มเป็นศาสตร์หนึ่งที่ได้สืบทอดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับของชาวจีน ชาวตะวันออก และประเทศในแถบตะวันตก กระทั่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO (World Health Organization) ได้ประกาศรับรองผลการรักษาโรค ด้วยวิธีนี้มาตั้งแต่ ปี 1979         ประเทศจีน มีประวัติศาสตร์ และอารยธรรมอันรุ่งเรืองยาวนานหลายพันปี การแพทย์แผนจีน และการฝังเข็มเป็นศาสตร์หนึ่งที่ได้สืบทอดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับของชาวจีน ชาวตะวันออก และประเทศในแถบตะวันตก กระทั่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO (World Health Organization) ได้ประกาศรับรองผลการรักษาโรค ด้วยวิธีนี้มาตั้งแต่ ปี 1979 

สำหรับ ประเทศไทย เองก็มีผลงานด้านการบำบัดรักษาด้วยเวชกรรมแผนจีน และฝังเข็มมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี แล้ว การฝังเข็ม การฝังเข็ม เป็นการกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น เมื่อหลอดลมผ่านได้คล่องอาการเจ็บปวดต่างๆ ก็ค่อยๆหายไปเพราะร่างกายของคนเราถึงแม้ว่าเราจะบอกได้ว่าปวดเฉพาะที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่การรักษาแบบองค์รวม ไม่ได้มองแค่จุดที่ปวด แต่มองว่าร่างกายทุกส่วนสัมพันธ์เกี่ยวโยงกันหมด
ฉะนั้นการรักษาก็ต้องรักษาทั้งระบบ แพทย์จะใช้เข็มเล็กๆ ปักลงไปบนตำแหน่งจุดต่างๆของร่างกายแล้วกระตุ้นโดยการใช้นิ้วมือหมุนปั่นหรือใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า 
เพื่อกระตุ้นระบบประสาทของร่างกาย ช่วยทำให้อวัยวะต่างๆ สามารถทำงานได้สมดุลเป็นปกติ จึงสามารถรักษาโรคและบรรเทาอาการผิดปกติต่างๆได้ 
โดยทั่วไปแพทย์จะปักเข็มคาเอาไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วจึงถอนเข็มออก การเลือกเข็มมาใช้ต้องให้เหมาะกับสรีระและตำแหน่งที่จะฝังเข็มเป็นหลักเพราะถ้าหากใช้เข็มที่ไม่เหมาะสมกับผู้ป่วยแล้ว เวลาฝังในจุดต่างๆ อาจเกิดอันตราย และเข็มที่ใช้ก็ต้องผ่านการฆ่าเชื้อใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้รับบริการมีความปลอดภัยมากขึ้น 
ความแตกต่างของการฝังเข็มแบบสมัยใหม่กับการฝังเข็มแบบดั้งเดิม 
คือ การฝังเข็มแบบสมัยใหม่ โดยปกติแล้วจะใช้กระแสไฟฟ้าที่มีความถี่ต่ำ เพื่อกระตุ้นการรักษา วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมากโดยปกติแล้วหลังจากการฝึกอบรมมาแล้ว 3 เดือน นักฝังเข็มสามารถใช้วิธีนี้ในการรักษาผู้ป่วยได้ทันที แต่ว่าผลที่ออกมาอาจไม่ได้ผลดีที่สุด 
วิธีฝังเข็ม แบบดั้งเดิม ต้องมีพื้นฐานที่ดี 
ตามหลักทฤษฎีและปรัชญาของจีน รวมไปถึงจะต้องรู้หลัก ของ “ไทเก็ก” “หยินหยาง” “ธาตุทั้ง 5” “ปากั้ว” และวงจรการไหลเวียนของเลือด นักฝังเข็มจำเป็นจะต้อง “ชี่กง” และรู้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นพลังงานภายในที่สามารถถ่ายทอดสู่ผู้ป่วยอย่างได้ผลเต็มที่ 
การรักษาโรคด้วยการฝังเข็มเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพและได้ผลดี สำหรับการ บรรเทาการเจ็บปวดของโรคต่างๆโดยไม่ส่งผลข้างเคียงต่อผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลปิยะเวท นักฝังเข็มได้ใช้วิธีนี้
- ช่วยผู้หญิงที่คลอดบุตรยาก ให้คลอดง่ายและสุขภาพแข็งแรง
- การรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถช่วยได้ในกรณี ของผู้หญิงที่เป็นหมันให้สามารถมีบุตรได้
- รวมถึง โรคพาร์กินสัน อัลไซเมอร์ ปวดหัวเข่า ข้อเข่าเสื่อม ข้อหัวไหล่ติด โรคที่สามารถรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม 

องค์การอนามัยโลก ระบุว่าโรคมีหลายชนิด หลายกรณีที่สามารถทำการรักษาได้โดยแพทย์แผนจีน 
โดยโรคและอาการที่พบบ่อยๆ มีดังนี้ อัมพาต อัมพฤกษ์ แขน-ขาอ่อนแรง ป้องกันเส้นเลือดสมองตีบตัน เส้นเลือดสมองแตกเกิดอัมพาต อัมพฤกษ์ ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เครียด วิตกกังวล ท้องผูก โรคบริเวณใบหน้า ปวดสามแฉก บริเวณใบหน้าครึ่งซีก หนังตาไม่ปิด ปากเบี้ยว หน้าชา อัมพฤกษ์ ใบหน้าครึ่งซีก หน้ากระตุก ปวดกราม ขากรรไกรค้าง อ้าปากไม่ขึ้น โรคกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อ กระดูก และปลายประสาทชา กล้ามเนื้อลีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดข้อรูมาตอยด์ ชาปลายมือ ปลายเท้า ตะคริว ปวดหลัง ปวดร้าวชาด้านหลัง ด้านข้างขวา ชานิ้วเท้า ปวดตะโพก ข้อตะโพกเสื่อม ปวดหัวเข่า เข่าบวม ข้อหัวเข่าเสื่อม ปวดบวมข้อเท้า ข้อเท้าพลิก หอบหืด ปวดทรวงอก ปวดจากมะเร็ง เนื้องอก ปวดแผลผ่าตัด ท้องเสีย ลำไส้อักเสบเรื้อรัง แพ้ท้อง อาเจียน ทานอาหารไม่ได้ เบาหวาน และภาวะแทรกซ้อน ปลายเท้าคล้ำดำ ชาปลายมือปลายเท้า ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ลดความอ้วน ลดความอ้วนหลังคลอด ลดไขมันเฉพาะที่ตะโพก ต้นขา น่อง ต้นแขน ท้องแขน เพิ่มน้ำหนัก คนผอม ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
บำรุงสุขภาพคนในวัยเรียน วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ลมบ้าหมู บวมน้ำ ลโรคผู้สูงอายุ สั่นกระตุก พาร์กินสัน หลงลืม ความจำเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ โรคสูติ-นรีเวช ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ช้า เร็ว มาไม่แน่นอน ประจำเดือนไม่มา มดลูกหย่อน ชำรั่ว ก้อนเนื้อเต้านม วัยทอง ทั้งหญิงและชาย มีบุตรยาก เสื่อมสมรรถภาพทางเพศู โรคภูมิแพ้ ลบรอยตีนกา รอยเหี่ยวย่นใต้คาง ท้องแขน ฝ้า กระ สิว ผมร่วง เส้นเลือดขอด ปวดเมื่อยล้าอ่อนเพลียเรื้อรัง 

สมุนไพรจีน แพทย์แผนจีนจะนำสมุนไพรจีน จะนำสมุนไพรจีนมาใช้ในการรักษาโรคควบคู่กับการฝังเข็ม 
สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาแพทย์แผนจีนจะจัดสมุนไพรจีนให้ตามอาการของโรค เพื่อช่วยในการรักษาและช่วยให้ร่างกายปรับสภาพสมดุลทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แพทย์แผนจีนใช้รักษาอยู่ในปัจจุบัน การนวดทุยนา ทุยนา เป็นวิธีการรักษาโรคแบบธรรมชาติ โดยไม่ใช้สารเคมีในศาสตร์แผนจีน ถือว่าเป็นหนึ่งในอีกหลายวิธีของการรักษาโรค โดยเน้นการปรับภาวะประสาท หยินกับหยางให้เกิดสมดุล และแก้ไข บำรุงการเจริญเติบโตของ NGF, EGF และ GM-CSF ต่างๆภายในร่างกายของคน สำหรับในประเทศจีนเป็นวิธีการรักษาโรคที่มีประวัติหลายพันปีมาแล้ววิทยาศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันนี้ยืนยันว่า”การปลดปล่อยโดยขจัดความเจ็บปวดของ NGF ฯลฯ สามารถช่วยขับพิษออกจากร่างกายของผู้ป่วย” ดังนั้นทุยนาจึงมีบทบาทในการรักษาโรคกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นโดยเน้นลดความเจ็บปวดจากการอักเสบและเกร็งอย่างได้ผลในคนที่นอนไม่หลับ และในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ขณะเดียวกันยังเป็นวิธีการรักษาที่ป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย
ที่มา https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=18&sub_id=12&ref_main_id=3

 

อัพเดทล่าสุด