เด็กออทิสติก อาจเกิดจากแม่ที่มีโรคหอบหืดหรือภูมิแพ้


1,433 ผู้ชม



โรคออทิสติก คือกลุ่มอาการที่เด็ก ๆ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ไม่พูด ไม่จ้องหน้า และปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เชื่อว่า อาจเกิดจากโรคภูมิคุ้มกันที่มากเกินในแม่ เช่นแม่ที่เป็นหอบหืด โรคผื่นแพ้ที่ผิวหนัง รายงานในวารสาร archive of pediatrics วานนี้


reuter-chicago

รายงานจากการวิจัยโดยสถาบัน ไกเซอร์ (Keiser permanente)แคลิฟอร์เนีย ตีพิมพ์ลงในวารสาร archive of pediatrics โดยได้ทำการตรวจสอบเด็กที่เข้ามาใช้บริการถึง 88000 คนตั้งแต่ปี 1995 จนถึง 1999 โดยเปรียบเทียบเด็กที่พบอาการของโรคออทิสติกจำนวน 420 คน เทียบกับเด็กปกติ

พบว่า มารดาที่มีการวินิจฉัยโรคที่เกี่ยวกับภูมิแพ้ เช่นหอบหืด เรื้อนกวาง(psoriasis หรือสะเก็ดเงิน) มีความสัมพันธ์ที่ทำให้เด็กเกิดมาเป็นออทิสติกในอัตราเสี่ยงกว่าแม่ปกติถึง 2 เท่า โดยเฉพาะถ้าเริ่มมาเป็นในช่วง 3-6 เดือนของการตั้งครรภ์ แต่ไม่พบความสัมพันธ์ใน แม่ที่เป็นโรค เอสแอลอี หรือข้ออักเสบรูมาตอยด์

มีการวิจัยก่อนหน้านี้หลายชิ้น ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างโรคออโต้อิมมูน และออทิสติก โดยพบว่า ระดับของสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน หรืออิมมูน มีระดับสูงมากในเด็กที่เป็นออทิสติก เมื่อเทียบกับเด็กปกติ

และเมื่อมาถึงว่าสาเหตุที่ทำไมเมื่อแม่ มีโรคในช่วง 3-6 เดือนของการตั้งครรภ์ ทำให้เด็กเป็นโรคออทิสติกมากขึ้น เชื่อว่า เป็นเพราะแม่จะมีการหลั่งสารไซโตไคม์ ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบและทำลายพัฒนาการของสมองเด็กในครรภ์ได้
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article564.html

อัพเดทล่าสุด