การรักษาภาวะปวดกระดูก จากมะเร็ง


969 ผู้ชม


องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุญาตให้ใช้รังสีที่ไม่ก่อให้เกิดไอออนและไม่ทำให้เกิดแผล ในการรักษาภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย         องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุญาตให้ใช้รังสีที่ไม่ก่อให้เกิดไอออนและไม่ทำให้เกิดแผล ในการรักษาภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย 

          ทิรัต คาร์เมล, อิสราเอล--24ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุญาตให้ใช้รังสีที่ไม่ก่อให้เกิดไอออนและไม่ทำให้เกิดแผล ในการรักษาภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจายExAblate(R) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ตามภาพจาก MRI มีประสิทธิภาพในการบรรเทาความเจ็บปวดจากการที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกในผู้ป่วยที่ไม่สามารถใช้รังสีรักษาได้ โดยผู้ป่วยหลายรายมีสุขภาพและการทำงานของร่างกายดีขึ้นและใช้ยาน้อยลง

          บริษัท อินไซเทค จำกัด (InSightec Ltd.) ผู้นำด้านการรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ตามภาพจาก MRI (MRI-guided Focused Ultrasound หรือ MRgFUS) ประกาศว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ให้การรับรอง ExAblate(R) เพื่อใช้ในการรักษาภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจายในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อหรือไม่สามารถใช้รังสีรักษาอาการปวดได้ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2แล้วที่ FDA ให้การรับรอง ExAblate ซึ่งเป็นระบบที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายนับตั้งแต่ได้รับการรับรองครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2547เพื่อใช้ในการรักษาโรคเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดและผู้ป่วยไม่ต้องนอนค้างโรงพยาบาล

          สามารถชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

 https://www.multivu.com/mnr/56632-insightec-fda-approves-exablate

          ภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจายเกิดขึ้นเมื่อเซลล์มะเร็งแพร่กระจายจากจุดแรกไปยังส่วนอื่นๆของร่างกาย

          “ภาวะปวดเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดและรุนแรงที่สุดเมื่อมะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูก และมักก่อให้เกิดความไม่สบายกายและใจอย่างมาก จนส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความสุขในชีวิตของผู้ป่วย” กล่าวโดยดร.มาร์ค เฮอร์วิตซ์ (Mark Hurwitz) หัวหน้านักวิจัยในการทดลองแบบสุ่มในศูนย์หลายแห่งทั่วโลก ซึ่งอินไซเทคใช้ข้อมูลที่ได้จากการทดลองนี้ในการยื่นเรื่องต่อ FDA เพื่อขออนุมัติรับรองก่อนเข้าสู่ตลาด “การใช้ ExAblate บรรเทาอาการปวดสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกได้อย่างมาก ผลการศึกษาทางคลินิกบ่งชี้ว่า การรักษาด้วย ExAblate ช่วยลดความเจ็บปวดจากการที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกได้อย่างมาก นอกจากนั้นผู้ป่วยยังมีสุขภาพและการทำงานของร่างกายที่ดีขึ้นและใช้ยาน้อยลงด้วย”

          ดร.เฮอร์วิตซ์ เป็นผู้นำการทดลองระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการพัฒนาโครงการระดับภูมิภาค แผนกรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา โรงพยาบาล Brigham and Women's Hospital และรองศาสตราจารย์ด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่วนในปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการแผนก Thermal Oncology และรองประธานแผนกรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา มหาวิทยาลัยโทมัส เจฟเฟอร์สัน ในฟิลาเดลเฟีย

          สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า กว่า 2ใน 3ของมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมากที่แพร่กระจายมีการแพร่กระจายไปยังกระดูก และกรณีนี้ก็เกิดขึ้นสูงสุด 30%กับโรคมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งต่อมไทรอยด์ นอกจากนั้นแล้ว ผู้ป่วยสูงสุด 30%ที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกจะไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยรังสีหรือไม่สามารถใช้รังสีรักษาอาการปวดได้

          ExAblate ผสมผสานการรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์เข้ากับการสร้างภาพและการติดตามการรักษาด้วย MRI แพทย์จะใช้ MRI ในการวางแผน กำหนดแนวทางการรักษา และติดตามผลการรักษา และใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ที่มีความถี่สูงในการทำลายเส้นประสาทที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ส่งผลให้อาการเจ็บปวดลดลงอย่างรวดเร็ว

          “การที่ FDA อนุญาตให้ใช้ ExAblate เพื่อบรรเทาปวด ถือเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีภาวะปวดกระดูกซึ่งไม่สามารถใช้รังสีรักษาได้และกำลังมองหาทางเลือกใหม่ในการบรรเทาความเจ็บปวด” ดร.โคบี วอร์ทแมน (Dr. Kobi Vortman) ประธานและซีอีโอของอินไซเทค กล่าว “นี่เป็นครั้งที่ 2แล้วที่ FDA ให้การรับรองเทคโนโลยี ExAblate ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สำคัญเพราะเรากำลังพยายามทำให้เทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัยและไม่ทำให้เกิดแผลนี้สามารถใช้รักษาได้อย่างหลากหลายมากขึ้น นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการนำ ExAblate มาใช้ในเชิงคลินิกอย่างกว้างขวางมากขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น”

          FDA ให้การรับรอง ExAblate เป็นครั้งที่ 2โดยพิจารณาจากผลการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มในศูนย์หลายแห่งทั่วโลก ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจายซึ่งได้รับการบรรเทาปวดด้วย ExAblate กับผู้ป่วยกลุ่มย่อยที่ได้รับยาหลอก ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วย ExAblate มีอาการปวดลดลงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางคลินิกจากการติดตามผล 3เดือนหลังการรักษา ทั้งนี้ ศูนย์การแพทย์กว่า 15แห่งที่ร่วมการทดลองทางคลินิกประกอบด้วย Fox Chase Cancer Center, Stanford University, UCSD, UVA, Moffitt และ Brigham and Women's Hospital ในสหรัฐอเมริกา รวมถึง University of Toronto, La Sapienza University ในโรม, Sheba and Rambam Medical Centers ในอิสราเอล,  Petrov Research Institute of Oncology และ Rostov Medical University ในรัสเซีย เป็นต้น

          ExAblate เป็นระบบ MRgFUS หนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจาก FDA ให้ใช้ในการรักษาโรคเนื้องอกมดลูกและภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย นอกจากนั้นยังได้รับมาตรฐาน CE จากยุโรปสำหรับรักษาโรคเนื้องอกมดลูก ภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย และภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่โดยไปเจริญอยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก ปัจจุบันมีโรงพยาบาล 20แห่งในยุโรปและเอเชียแปซิฟิกที่ใช้ ExAblate ในการบรรเทาอาการปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย

          อินไซเทคจะทำการศึกษาหลังการเข้าสู่ตลาดในศูนย์หลายแห่ง โดยจะศึกษาในผู้ป่วย 70คนในสหรัฐอเมริกาที่มีภาวะปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย และจะลงทะเบียนพาณิชย์เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วย ExAblate เพื่อบรรเทาอาการปวดกระดูกจากมะเร็งแพร่กระจาย

          เกี่ยวกับอินไซเทค

          บริษัท อินไซเทค จำกัด เป็นบริษัทเอกชนภายใต้การลงทุนร่วมกันของบริษัท เอลบิท อิมเมจจิง (Elbit Imaging), เจนเนอรัล อิเลคทริค (General Electric) และเมดิเทค แอดไวเซอร์ส (MediTech Advisors) อินไซเทคก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2542และเป็นผู้พัฒนา ExAblate เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี MRgFUS ให้เป็นเทคโลยีที่ใช้ได้จริงในทางคลินิก ทั้งนี้ ExAblate ได้รับรางวัลมาแล้วมากมายทั้งในด้านนวัตกรรมและความสามารถในการช่วยเหลือมนุษยชาติ ทั้งรางวัล Technology Innovation Awards จากวอลล์สตรีทเจอร์นัล และรางวัล IST grand prize จากสหภาพยุโรป และเมื่อไม่นานมานี้นิตยสารไทม์สยังยกย่องให้ Focused Ultrasound เป็น “ 1ใน 50สุดยอดการสร้างสรรค์” ด้วย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์รักษาต่างๆและภาวะมะเร็งแพร่กระจายไปที่กระดูกได้ที่ https://www.insightec.com และ https://www.bone-pain-palliation.co.uk

          ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อมวลชน

          ลินน์ โกลัมบิค (Lynn Golumbic)

          โทร: +972-4-813-1368

          อีเมล: [email protected]

          โฮลลิสเตอร์ โฮวีย์ (Hollister Hovey)

          โทร: +1-646-871-8482

          อีเมล: [email protected]

          วิดีโอ: https://www.multivu.com/mnr/56632-insightec-fda-approves-exablate

          แหล่งข่าว: อินไซเทค
ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2747&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด