การดัดฟันทำให้ จมูกโด่ง หน้าเรียว จริงหรอ


782 ผู้ชม


การศัลยกรรมฟัน อย่างการจัดฟัน จะช่วยให้จมูกโด่ง และมีโครงหน้าที่เรียวขึ้น จริงหรือไม่ เราลองมาหาคำตอบในเรื่องการศัลยกรรมและการดูแลสุขภาพฟัน ให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้         การศัลยกรรมฟัน อย่างการจัดฟัน จะช่วยให้จมูกโด่ง และมีโครงหน้าที่เรียวขึ้น จริงหรือไม่ เราลองมาหาคำตอบในเรื่องการศัลยกรรมและการดูแลสุขภาพฟัน ให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ 
เป็นประเด็นกันขึ้นมา หลังจากมีดาราสาวส่วนใหญ่ที่จมูกโด่งขึ้น หน้าเรียวขึ้น เพราะอ้างว่าไปดัดฟันมา ลองมาดูกันว่า จริงๆแล้ว การดัดฟันสามารถทำให้จมูกโด่งขึ้น แล้ว หน้าเรียว ได้จริงหรือไม่ หลักการจัดฟันนั้น ก่อนที่จะเสร็จการจัดฟัน ทำให้กะได้ยากว่า ความสูง ความนูน ความมนหรือความแบนของจมูกจะเป็นอย่างไร เราต้องการขนาดไหน เนื่องจากริมฝีปากจะเปลี่ยนตำแหน่ง เพราะทุกส่วนของใบหน้าและฟันมีส่วนเกี่ยวข้องกันหมด ไม่ว่าจะใช้ฟิลเลอร์ การสลายไขมันที่แก้ม หรือการเพิ่มโวลุ่มให้แก้ม
เช่น คนไข้ที่มีแก้มแบนเกินไป จะต้องผ่าตัดเลื่อนขากรรไกรออกมาเพื่อหนุนแก้มขึ้นมา ก็จะทำให้ตำแหน่งฟันเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งอาจทำให้การสบฟันไม่ดี มีปัญหากับการเคี้ยวอาหาร ฉะนั้น คนไข้ที่ผ่าตัดเลื่อนโครงของขากรรไกรบนและขากรรไกรล่าง ส่วนใหญ่จึงต้องจัดฟันร่วมด้วย เพื่อให้ตำแหน่งฟันสามารถสบกันได้ หรือถ้าคนไข้ฟันยื่น ตำแหน่งฟันไม่ถูกต้อง แล้วทำการผ่าตัด ทำจมูก ทำแก้ม ทำตา แต่ผลที่ได้อาจทำให้ใบหน้าคนไข้ดูไม่สมส่วนกัน
ดังนั้น การผ่าตัดโครงสร้างใบหน้าอาจมีผลต่อช่องปากดังนี้
  • ถ้าผ่าตัดโครงสร้างเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ จะมีการเทียบกันระหว่างโครงสร้างที่แก้ม จมูกและริมฝีปาก ซึ่งจะมีผลต่อ   ตำแหน่งของฟัน
  • ถ้าเคลื่อนโครงสร้างใบหน้าโดยเฉพาะขากรรไกรบนและขากรรไกรล่าง จะทำให้ตำแหน่งฟันเลื่อนด้วย อาจมีผลทำให้คนไข้สบฟันไม่ได้
  • ถ้าผ่าตัดบริเวณริมฝีปาก จะมีผลโดยตรงกับความยาวและความสั้นของริมฝีปาก อาจทำให้มองเห็นฟันมากขึ้นหรือน้อยลง ซึ่งการที่เห็นฟันน้อยลง โดยเฉพาะคนที่ยิ้มแล้วไม่เห็นฟันเลย จะทำให้สภาพใบหน้าดูมีอายุมากขึ้นหรือดูบึ้งตึง หรือการยิ้มเห็นเหงือกมากเกินไปก็ดูไม่สวย ส่วนริมฝีปากล่างก็มีผลเหมือนกัน คือถ้าผ่าตัดริมฝีปากล่าง แล้วริมฝีปากล่างไปดันอยู่เหนือฟัน มีผลทำให้ฟันเปลี่ยนไป
อีกทั้งการผ่าตัดที่มีผลทำให้ริมฝีปากตึงมากขึ้น จะมีผลทำให้ตำแหน่งฟันเปลี่ยนแปลงไปด้วย คือ ฟันอาจเกมากขึ้น เนื่องจากความตึงของริมฝีปากมีการกดลงในตำแหน่งฟัน นอกจากนี้การขยับโครงใบหน้า ขากรรไกร อาจมีผลทำให้ตำแหน่งของขากรรไกร ลิ้นและริมฝีปากขาดความสมดุล เช่น ทำให้ฟันมีการเลื่อนตัวมากกว่าปกติ ห่างออกหรือเกมากขึ้น
การผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนบนใบหน้ามีผลกับตำแหน่งฟัน คือถ้าฟันเกก็จะทำความสะอาดไม่ทั่วถึง มีหินปูนและจุลินทรีย์จับ หรือการไม่ค่อยไปพบทันตแพทย์ก็อาจนำไปสู่การเกิดโรคเหงือกหรือปริทันต์ ส่งผลให้ฟันผุ และสูญเสียฟันในระยะยาว 
การผ่าตัดโครงสร้างขากรรไกร จะมีผลทำให้ช่องปากและช่องจมูกกว้างขึ้นหรือเล็กลงได้ ซึ่งมีผลต่อทางเดินหายใจที่อาจกว้างขึ้นหรือแคบลง เช่น คนไข้ที่ฟันยื่นมากๆ แล้วผ่าตัดถอยคางเข้าไปมาก อาจมีผลทำให้บางคนมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับ เพราะช่องทางเดินหายใจเล็กลง ฉะนั้น จึงต้องมีการวิเคราะห์คนไข้ก่อนการผ่าตัดทำศัลยกรรม
การวิเคราะห์คนไข้ก่อนการผ่าตัดทำศัลยกรรม 
1. ดูความผิดปกติของรูปหน้า
2. วิเคราะห์ตำแหน่งของฟันและรอยยิ้ม
3. ดูทางเดินหายใจว่าเล็กหรือใหญ่
จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ทั้งสามอย่างมารวมกัน แล้วจึงวางแผนการรักษาว่า ถ้าปรับโครงสร้างใบหน้าอย่างนี้ ตำแหน่งฟันควรเป็นอย่างไรและทางเดินหายใจจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพื่อให้คนไข้ดูดีขึ้น รวมทั้งสุขภาพของฟันและทางเดินหายใจก็ต้องดีด้วย คนไข้จึงจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการทำศัลยกรรมโครงสร้างใบหน้า รวมแล้วการจัดฟันก็สามารถเปลี่ยนโครงหน้า ทำให้ดูเรียวขึ้นได้ จึงสงผงให้จมูกดูโ่งขึ้นได้ค่ะ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของรูปหน้าแต่ละบุคคลด้วยค่ะ
ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1763&sub_id=108&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด