Fractional Photothermolysis (Fine Scan ,Fraxel) เทคนิคใหม่ ในการรักษาริ้วรอย รอยหลุม ฯลฯ


2,337 ผู้ชม


  • วิวัฒนาการใหม่ๆ ในเรื่องการชะลอวัย และคืนความอ่อนเยาว์แก่ผิวพรรณได้มีผู้คิดค้นตลอดเวลา เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาริ้
วรอย จุดด่างดำ ฝ้า กระ และ แผลเป็นจากสิว เช่น รอยหลุม หรือรอยดำ ซึ่งมีทั้งหลากหลาย 
ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว การทำทรีทเม้นต์ต่างๆ ไปจนถึงเครื่องมือสมัยใหม่ เพื่อให้ผลการรักษาที่ดีที่สุด และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด
  • Fractional Photothermolysis ( FP) จัดเป็นเทคโนโลยี่ใหม่ล่าสุด ที่มีการกล่าวขานกันอย่างมากในวงการแพทย์ผิวหนังอเมริกา ในปี 2004 และในการประชุมแพทย์ผิวหนังที่เมืองไทย ในต้นปี 2006 นี้ โดยได้การรับรองจาก FDA จากอเมริกาว่า สามารถแก้ไขปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ ตลอดจนรอยแผลเป็นหลุม ผิวหน้าไม่เรียบ ให้มีสภาพกลับมาดีขึ้น อย่างได้ผลชัดเจน ในระยะเวลาไม่นาน
  • หลักการทำงานของ FP ก็คือ การปล่อยคลื่นแสงในช่วง Mid-Infrared ที่มีความยาวช่วงคลื่นที่ 1,550 นาโนเมตร ลงไปใต้ผิวหนัง บริเวณที่มีปัญหา โดยจะทำงานแตกต่างจากเลเซอร์รุ่นก่อนๆ ซึ่งเดิมจะใช้เลเซอร์คลื่นแสงเดียว วิ่งเป็นเส้นตรงไปยังเป้าหมายที่ต้องการรักษา แต่เทคนิค FP จะปล่อยพลังงาน ออกมาเป็นอนุภาคเล็กมากๆ แต่ละจุดที่ปล่อยจะเรียกว่า Microthermal Treatment Zone (MTZ) โดยจะปล่อยประมาณ 1,250-2,500 จุดต่อบริเวณผิว 1 ตร.ซม. ทำให้มีการทำลายเซลล์ผิวที่ผิดปกติออกไปเป็นจุดเล็กๆ มากๆ จนตาเปล่ามองไม่เห็น เซลล์ผิวดีที่อยู่รอบข้าง จะเป็นตัวซ่อมแซมให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ ขึ้นมาแทนที่ภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่พบรอยดำ และตกสะเก็ดให้เห็นชัดเจน เปรียบเหมือนการตกแต่งภาพในคอมพิวเตอร์ ที่มีการแก้ไขจุดบกพร่อง ทีละพิกเซล จึงทำให้สามารถเดินออกจากสถานบริการได้ โดยยากแก่การสังเกตความแตกต่าง
  • ขั้นตอนในการทำการรักษา เริ่มแรก ต้องทายาชาทั่วใบหน้าหรือบริเวณที่ต้องการรักษา( แสดงว่าคงเจ็บเอาเรื่อง ถ้าทำสดๆ ) ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือพ่นไอเย็นให้ชา (Cool Jet) แล้วใช้เลเซอร์ที่ผ่านเครื่องกรองเล่นๆ เช่น scanner ให้ลำแสงเลเซอร์พุ่งเป็นจุดเล็กๆ เข้าไปยังบริเวณที่ต้องการรักษา เช่น รอยหลุม หลังทำ หน้าจะเป็นรอยแดงเรื่อๆ หลังทำ ประมาณ 1-3 วัน แล้ววันที่ 3-7 หน้าจะเป็นสะเก็ดเล็กๆ คล้ายๆ ผงพริกไทย แล้วลอกออกหมด หลังจากนั้น หน้าจะใส รูขุมขนจะกระชับขึ้น และรอยหลุมจะเริ่มดีขึ้น สามารถล้างหน้า แต่งหน้าได้ตามปกติ และอาจจะทาครีมกันแดด และเลี่ยงแสงแดดในช่วงแรกๆ หลังทำการรักษา
  • ผลข้างเคียง พบว่าหลังทำการรักษาประมาณ 3 วัน อาจจะพบอาการบวมแดง ผิวแห้งลอกเป็นขุย เหมือนผลพริกไท ติดหน้า แล้วจะหลุดลอกออกหมด ภายใน หนึ่งอาทิตย์ ควรจะทาไวเทนนิ่งครีมควบคู่ไปด้วย แต่ยังไม่มีรายงานผลข้างเคียงอื่นๆ ที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
  • เครื่องเลเซอร์ที่ใช้เทคนิค Fractional Photothermolysis ( FP) นี้ ปัจจุบันได้แก่เลเซอร์กลุ่ม Erbium:Glass 1550 nm เช่น Fraxel Re:store (Erbium:Glass 1550 nm) , Fine Scan 1550 (Erbium:Glass 1550 nm) ค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ละครั้ง ประมาณ 8,000-20,000 บาทต่อครั้ง) ระยะเวลาในการทำการรักษา ห่างกันทุก 2-4 อาทิตย์ ปัจจุบันได้มีการนำมาบริการแล้วในเมืองไทย
  • Fractional Photothermolysis ( FP) จัดเป็นเทคนิคใหม่ที่นิยมนำมารักษารอยหลุม ริ้วรอย รูขุมขนกว้าง เป็นการรักษาปัญหาผิวพรรณที่น่าจับตามอง แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่เพราะได้ผลดี ผลข้างเคียงน้อย ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ สามารถไปทำงานได้เลย จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
  • เรียบเรียงและค้นคว้าโดย นพ.จรัสพล รินทระ
  • ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด............................19 January,2010

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=9&sdata=&col_id=301

อัพเดทล่าสุด