ตั้งสติและเปลี่ยนนิสัยขี้หงุดหงิดด้วย 3 วิธีคิด


997 ผู้ชม


สุขภาพของเรานั้นแย่ลงทุกวัน ยิ่งถ้าคุณเป็นคนขี้หงุดหงิดด้วยแล้วยิ่งทำให้สุขภาพของคุณนั้นเสียไปได้ วันนี้เรามี 3 วิธีคิดที่ช่วยให้คุณหายหงุดหงิด และเปลี่ยนเป็นคนที่มีสติก่อนที่จะอารมณ์เสียมาฝากกันค่ะ         สุขภาพของเรานั้นแย่ลงทุกวัน ยิ่งถ้าคุณเป็นคนขี้หงุดหงิดด้วยแล้วยิ่งทำให้สุขภาพของคุณนั้นเสียไปได้ วันนี้เรามี 3 วิธีคิดที่ช่วยให้คุณหายหงุดหงิด และเปลี่ยนเป็นคนที่มีสติก่อนที่จะอารมณ์เสียมาฝากกันค่ะ 
ตั้งสติและเปลี่ยนนิสัยขี้หงุดหงิดด้วย 3 วิธีคิด

ตั้งสติและเปลี่ยนนิสัยขี้หงุดหงิดด้วย 3 วิธีคิด

มนุษย์เรานั้นต่างต่างมีความรู้สึกนึกคิดไปต่างๆ นาๆ ยึ่งถ้าคุณมีเรื่องไม่ดีในสมองของตัวเองจนทำให้รู้สึกหงุดหงิก ..

จนทำให้สุขภาพเสีย มันก็ยิ่งจะทำให้คุณนั้นเสียสุขภาพไปด้วยลองเปลี่ยนพฤติกรรม และปรับความคิดเสียใหม่กันดูดีกว่าไหมค่ะ
เวลาคนเราหงุดหงิดเรื่องอะไรมักจะโยนความผิดไปให้คนอื่นหรือสิ่งอื่นเสมอ
บางคนโทษว่า เป็นเพราะคนนั้นนิสัยไม่ดี คนนี้ใช้ไม่ได้จนลืมคิดไปว่า นิสัยไม่ดีของผู้อื่นที่มีผลกระทบต่อเรานั้นจนเสียสุขภาพ แล้วก็เกิดจากนิสัยไม่ดีของเรา ที่ชอบไปดึงส่วนไม่ดีเหล่านั้นของผู้อื่นมาติดใจเหมือนกัน
หากใครไม่อยากมัวมานั่งหงุดหงิดให้เสียสุขภาพอยู่แบบนี้ ลองนำ ๓ วิธีคิดไปใช้ดู

๑. เข้าใจนิสัยส่วนที่ไม่ดีของเรา คนที่ไม่ได้ผ่านการฝึกสติหรือฝึกควบคุมอารมณ์มาเป็นอย่างดี ย่อมมีส่วนที่ไม่ดีอยู่ทั้งนั้น แต่สาเหตุที่เราไม่หงุดหงิดใส่ตัวเอง และมักโยนความหงุดหงิดไปให้ผู้อื่นเป็นเพราะ
"ตัวเราก็มีนิสัยที่ไม่ดี" เราจึงควรย้อนกลับมาเปลี่ยนที่ตัวเองเช่นกัน

๒. เปลี่ยนแปลงบางอย่างในตัวเอง เมื่อเข้าใจข้อเสียของตัวเองแล้ว ลองคิดเปลี่ยนแปลงนิสัยบางอย่าง อาจเริ่มจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก่อนหรือเลิกคิดหยุมหยิมที่ทำให้หงุดหงิดใจโดยเปล่าประโยชน์
๓. จดจำความอึดอัดก่อนการเปลี่ยนแปลง คือ จำความอึดอัดก่อนการเปลี่ยนแปลง และความรู้สึกโล่งสบายหลังจากเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้ว ซึ่งหากฝึกคิดแบบนี้บ่อยๆ นิสัยที่ไม่ดีจะค่อยๆ หายไปเองโดย
อัตโนมัติ และทำให้เราเข้าใจตัวเองได้ว่า การมีจิตใจที่ไม่ดีต่อผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์
เมื่อหงุดหงิดใส่คนอื่นน้อยลง ความสัมพันธ์ก็จะราบรื่นขึ้น และใช้ชีวิตได้อย่างเบิกบานใจ และทำให้สุขภาพทั้งภายในและภายนอกของเราดีขึ้นด้วย

ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3292&sub_id=71&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด