สาระน่ารู้เรื่อง "Growth Hormone "


814 ผู้ชม


  • ภาวะชรา หรือวัยร่วงโรย เป็นคำที่น่าหวาดหวั่นอย่างมาก สำหรับท่านที่รักสวยรักงามทั้งหลาย โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพที่ต
้องใช้เรือนร่างและหน้าตาในการทำมาหากิน เช่น แวดวงดารา นางแบบ-นายแบบ ฯลฯ ดังนั้นจึงได้มีการพยายามค้นคว้า หาวิธีที่จะชะลอวัยให้ได้มากที่สุด
  • HGH ( Human Growth Hormone) เป็นสารฉีดชะลอวัยตัวใหม่ ที่กำลังฮือฮาในกลุ่มดาราฮอลลีวู้ด และในบุคคลที่มีชื่อเสียงบางกลุ่ม ลองมาทำความรู้จักและศึกษาในรายละเอียดกันนะครับ
  • HGH ( Human Growth Hormone) เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างจากต่อมใต้สมอง( Pituitary gland) ประกอบด้วยกรดอะมิโนซึ่งเชื่อมต่อกันถึง 191 ตัว โดยจะมีบทบาทสำคัญในร่างกายคร่าวๆ ดังนี้
    1. ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต สูงใหญ่ เส้นขนและเล็บงอกได้เร็ว กล้ามเนื้อแข็งแรง
    2. ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง จึงทำให้สมองปลอดโปร่ง ผิวพรรณดีขึ้น
    3. เร่งการเผาผลาญของเสีย ไขมันส่วนเกินในร่างกายให้ขับออกไป ทำให้ร่างกายสดชื่น กระชุ่มกระชวย เป็นหนุ่มสาวขึ้น
  • HGH ( Human Growth Hormone) จะสร้างมากที่สุดในช่วงวัยรุ่นเท่านั้น เมื่ออายุมากขึ้น จะมีปริมาณลดลงเรื่อยๆ การวัดปริมาณของฮอรโมนนี้โดยตรงทำได้ยาก เพราะระดับฮอร์โมนชนิดนี้จะปรากฏในกระแสเลือดในระยะเวลามี่สั้นมากและจะเปลี่ยนสภาพที่ตับ เป็นฮอร์โมนอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า IGF-1 ( Insulin-like Growth Hormone) ดังนั้นการจะวัดระดับ HGH ของคนว่าจะมากน้อยเพียงใด จึงมักจะเจาะเลือดหาระดับ IGF-1
  • มีผลงานวิจัยในหนูทดลองพบว่า เมื่อนำ ฮอร์โมน HGH มาฉีดให้ เปรียบเทียบกับหนูที่ไม่ได้ฉีด พบว่า หนูที่ได้รับการฉีด ฮอร์โมน HGH จะดูอ่อนวัย และแข็งแรงขึ้นกว่าหนูที่ไม่ได้รับการฉีดถึง 80 % ต่อมามีการทดลองเปรียบเทียบในคน ก็ให้ผลใกล้เคียงกัน โดยจะพบว่า ไขมันส่วนเกินลดลงได้ถึง 72-88%,ความจำดีขึ้น กระชุ่มกระชวยขึ้น 67-84%,สภาพผิวโดยรวมดีขึ้น 52-71% , ความรู้สึกทางเพศดีขึ้น อาการวูบวาบจากวัยทองดีขึ้น 58-62% ฯลฯ จากผลงานดังกล่าว จึงทำให้เกิดกระแสตื่นตัวในกลุ่มคนกลัวแก่ทั้งหลาย(และรวยๆ ) ได้พยายามเสาะแสวงหามาฉีดให้ได้
  • ในต่างประเทศ ฮอร์โมน HGH มีทั้งชนิดเม็ดรับประทาน ยาฉีด และสเปรย์พ่นในช่องปาก แต่ที่นิยมกันมาก จะเป็นชนิดยาฉีด ซึ่งผลิตกันออกมาหลายยี่ห้อ ที่รู้จักกันดี ก็เช่น Humantrope,Saizen,Serotim โดยปริมาณและวิธีการฉีด จะฉีดกันวันละ 1 ยูนิต(ของฮอร์โมน HGH) ใต้ผิวหนัง ติตด่อกันอย่างน้อย 3-6 เดือน จึงมีให้เลือกทั้งแบบกล่องบรรจุ 1 เดือน (30 ยูนิต) -3 เดือน ( 90 ยูนิต) สนนราคาก็อยู่ประมาณ 50,000-60,000 บาท แต่ในต่างประเทศจะซื้อได้ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อมาฉีดเองได้นะครับ ส่วนในประเทศไทย ยังไม่มีการอนุญาตให้นำเข้ามาอย่างถูกกฏหมายเช่นกัน
  • ผลข้างเคียงที่พบได้หลังการฉีดในบางราย จะพบอาการบวมน้ำ เต้านมตั้งเต้าได้ในผู้ชาย อาจจะเกิดเป็นเบาหวานได้ และแม้จะช่วยชะลอวัยและดูสดใสได้จริง แต่เมื่อหยุดฉีดยากระทันหัน อาจจะทำให้แก่และเหี่ยวกว่าที่ควรจะเป็นได้
  • ความปลอดภัย ! ฮอร์โมน HGH มีใช้กันมานานโดยเฉพาะในกลุ่มกุมารแพทย์ที่นำมารักษาเด็กที่ขาดฮอร์โมนชนิดนี้ ซึ่งจะแก้ไขภาวะเตี้ยแคระได้ ซึ่ง FDA อเมริกาให้การยอมรับ แต่การฉีดเพื่อชะลอวัยในคนทั่วไป FDA ของอเมริกายังไม่ยอมรับกัน แต่ถ้าได้รับการตรวจระดับ ฮอร์โมน HGH ในกระแสเลือดว่าต่ำหรือขาดจริง จึงจะอนุญาตให้ฉีดได้ไม่ผิดกฏหมาย ดังนั้นในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่ายังมีอีกหลายวิธี หลายทรีทเม้นต์ที่ช่วยชะลอวัยอย่างได้ผลช้าๆ แต่ปลอดภัยทั้งสุขภาพกายและกระเป๋านะคร้าบบ 
    เรียบเรียงและค้นคว้าโดย นพ. จรัสพล รินทระ.......................27 July,2005

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=10&sdata=&col_id=284

อัพเดทล่าสุด