การรักษาเส้นเลือดขอดโดย ด้วยการทำ IPL


942 ผู้ชม


  • การรักษาปัญหาเส้นเลือดขอด( Varicose vein) หรือเส้นเลือดดำผิดปกติ( Spider nevi) เดิม ศัลยแพทย์ มักใช้วิธีผ่าตัด หรือ ฉีดสารที่ทำให้เส
้นเลือดฝ่อ ( Sclerosing agents) ซึ่งทำให้เกิดการเจ็บปวด หรือมีแผลเป็นบริเวณผิวหนังที่ผ่าตัด แม้แต่ การรับประทานยารักษาเส้นเลือดขอด เข่น Daflon ก็ไม่ทำให้เส้นเลือดขอดหายได้ถาวร
  • Vasculight คือเทคนิคในการใช้คลื่นแสง หลายคลื่นความถี่( 515-1200 nm) ในการฉายแสงบริเวณของเส้นเลือดที่ผิดปกติ โดยค่าช่วงคลื่นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของความผิดปกติ หรือความลึกของเส้นเลือดดำที่ผิดปกติ เช่น เส้นเลือดขอด จะใช้ที่คลื่นแสงที่ 1064 nm และเครื่องมือที่ใช้ก็คือ IPL ตัวเก่งนี่เอง โดยใช้ฟิลเตอร์ในการคัดกรองคลื่นแสง
  • หลักการในการรักษาคือ การปล่อยคลื่นแสง ลงไปในบริเวณที่เส้นเลือดผิดปกติ ( ดังภาพที่ 1 ) และถูกดูดซึมพลังงานโดยเลือดที่อยู่ในเส้นเลือดนั้น ทิ้งเวลาจนผนังเส้นเลือด เกิดการคลายตัว หลังจากนั้นอุณหภูมิของเส้นเลือดบริเวณที่ดูดซับพลังงานแสงจะสูงขึ้น ทำให้เลือดแข็งตัว ทำให้ผนังเส้นเลือดหดตัว( ดังภาพที่ 2 ) แล้วหลังจากนั้นเส้นเลือดทีผิดปกติจะหายไปในที่สุด( ดังภาพที่ 3 )
  • แต่การรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการทำ IPL ก็มีข้อจำกัด คือ เส้นเลือดต้องไม่มีชนาดใหญ่มาก เกิน 5 มม. ( ถ้าขนาดโตกว่านี้ ก็มักจะทำด้วยการฉีด Sclerosing agents หรือ ทำการผ่าตัด ) และเป็นบริเวณที่ไม่มากนัก ค่าใช้จ่ายต่อการทำ ประมาณ 500-2,000 บาท หรือ 100 บาทต่อ Shot ที่ยิง 1 ครั้ง 
    เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่โดย นพ.จรัสพล รินทระ ...ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด...6 August,2005

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=9&sdata=&col_id=141

อัพเดทล่าสุด