วิตามินซี ช่วยลดระดับยูริคในเลือด ประโยชน์ของวิตามินซี วิตามินซี กินเวลาไหนดีที่สุด ควรกินวิตามินซีตอนไหน


1,260 ผู้ชม



  • วิตามินซี จัดเป็นวิตามินตัวหนึ่งที่มีการศึกษาถึงคุณประโยชน์ สรรพคุณ กันอย่างมากและต่อเนื่อง จัดเป็นวิตามินที่หา
ง่าย ราคาถูก และสามารถหารับประทานจากผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ และมีคุณประโยชน์หลายด้าน ...
  • จากเดิมได้มีรายงานยืนยันทางการแพทย์แล้วว่า วิตามินซี จะมีบทบาทในเรื่องของผิวพรรณ (เช่น การป้องกันอันตรายจากแสงแดด UV,ช่วยลดการอักเสบ ลดการเกิดสะเก็ดหนาของโรคผิวหนังเรื้อนกวาง( Psoriasis),กำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดจากภาวะชราของผิวหนัง,สารฟอกสีผิวให้ขาว ( whitening agents ),ช่วยในการสมานแผล ,ป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง) ช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัด และทำให้เชื้ออสุจิแข็งแรงแล้ว
  • มีรายงานอีกหลายรายงานพบว่า วิตามินในขนาดสูงๆ ( ประมาณ 500 มก.) สามารถทำให้ระดับกรดยูริคในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกาต์ นิ่วในไต ลดลงได้ด้วย ซึ่งได้มีคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอฟกินส์ ได้ทำการทดลองดังนี้
  • ได้มีอาสาสมัครผู้ใหญ่ จำนวน 184 คน ที่ได้เข้าร่วมโครงการวิจัยนี้ โดยได้แบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ โดยมีปัจจัยด้านอายุ เพศ ในเกณฑ์เฉลี่ยเท่าๆ กัน โดยให้กลุ่มหนึ่ง รับประทานวิตามินซี (Ascorbate) วันละ 500 มก. และอีกกลุ่มให้รับประทานยาหลอก โดยใช้เวลาในการทดลองมีกำหนด 2 เดือน
  • ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้รับวิตามินซี ค่าระดับยูริคในเลือดลดลง 0.5 มก.ต่อเดซิลิตร ( จากเดิมอยู่ที่ 5.1 มก./ดล.) ในขณะที่กลุ่มที่รับประทานยาหลอก ไม่พบการเปลี่ยนแปลง ( จากเดิมที่ระดับ 7.0 มก./ดล.)
  • จากผลงานวิจัยนี้ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า กลไกการทำงานของวิตามินซี จะไปรบกวนกระบวนการสร้างกรดยูริคอย่างไร คงต้องหาหลักฐานพิสูจน์ยืนยันอีกครั้ง แต่ก็มีรายงานการวิจัยเล็กๆ อีกหลายกลุ่มที่ได้ยืนยันว่าการใช้วิตามินซีร่วมกับการรักษาโรคเกาต์ จะทำให้ผู้ป่วยลดอัตราการเกิดการอักเสบลงได้ และช่วยลดระดับกรดยูริคในปัสสาวะด้วย จึงทำให้ อัตราการเกิดนิ่วในไตลดลงได้ด้วย ดังนั้นการที่หลายท่านรับประทานวิตามินซีเป็นอาหารเสริม จึงน่าจะยินดีที่ได้รับประโยชน์อีกด้านเพิ่มขึ้น 
    เรียบเรียงและค้นคว้าโดยนพ.จรัสพล รินทระ..........Update ล่าสุดเมื่อ 22 November,2005

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=2&sdata=&col_id=293

อัพเดทล่าสุด