รองเท้าเหม็น


26,269 ผู้ชม


รองเท้าเหม็น แก้รองเท้าเหม็น เท้าเหม็น pantip

รองเท้าเหม็น

รองเท้าเหม็น วิธีแก้ขจัดกลิ่นเหม็นอับ ในรองเท้าของคุณแบบง่ายๆ

          เนื่อง จากช่วงนี้เป็นฤดูฝน จึงทำให้หลายคนต้องฝ่าสายฝนเดินทางออกไปทำงานกันทุกวี่ทุกวัน ซึ่งสร้างความรำคาญให้คุณอยู่มิใช่น้อย แน่นอนว่าต้องมีบ้างที่ไม่ได้เตรียมตัวเผชิญหน้ากับฝนจนเนื้อตัวเปียกปอน ลำพังแค่เสื้อผ้าเปียกก็ยังพอซักและใช้เวลาตากให้แห้งได้ไม่นาน แต่ถ้าเป็นรองเท้าที่คุณใส่เปียกนี่สิแย่แน่ ยิ่งถ้าทนฝืนใส่ติดต่อกันทุกวันก็จะสร้างความอับชื้น และกลิ่นเหม็นให้กับรองเท้าได้เป็นอย่างมาก แล้วเราควรทำยังไงดีเพื่อช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้ากันดีหนอ เรามีคำแนะนำเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นรองเท้าได้ดังต่อ ไปนี้

 ตากในที่อากาศถ่ายเทดี

          ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า ผ้าใบราคาถูกหรือรองเท้าหนังราคาแพง แต่ถ้ารองเท้าคุณอับชื้นอยู่แล้วยังทนใส่ต่อไปเพราะเป็นคู่โปรดคงไม่ใช่ เรื่องที่ดีแน่ เพราะรองเท้าที่อับชื้นมักเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียที่นอกจากจะทำให้ รองเท้ามีกลิ่นเหม็นแล้ว ยังส่งผลต่อกลิ่นเหม็นของเท้าคุณได้ด้วย ถ้าเป็นไปได้ให้นำรองเท้าของคุณไปตากแดดหรือวางไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก บ้างนะ เมื่อรองเท้าได้รับลมรับแดดจากธรรมชาติจะสามารถช่วยลดความอับชื้น และลดกลิ่นเหม็นได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย
 ใช้เบกกิ้งโซดา
          โรยเบกกิ้งโซดาในรองเท้าแล้วปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาหนึ่งคืนก็สามารถช่วยขจัด กลิ่นไม่พึงประสงค์จากรองเท้าของคุณได้ อย่างไรก็ดีไม่ควรใช้เบกกิ้งโซดากับรองเท้าหนัง เพราะอาจทำให้หนังรองเท้าเสียหาย ถ้าเกิดว่าตอนนี้คุณหาเบกกิ้งโซดามาใช้ไม่ได้ คุณสามารถเลือกใช้เกลือที่ดูดซับความชื้นและดับกลิ่นมาทดแทนได้เช่นกัน

วิธีขจัดกลิ่นเหม็นอับในรองเท้าของคุณแบบง่าย ๆ


 นำกระดาษหนังสือพิมพ์ใส่รองเท้า

          เมื่อรองเท้าอับชื้น วิธีแก้ไขที่ดีอีกอย่างหนึ่งคือ ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เข้าช่วย เพียงคุณใช้กระดาษหนังสือพิมพ์มาปั้นเป็นก้อนแล้วนำมายัดเข้าไปข้างใน รองเท้า จากนั้นก็ทิ้งไว้หนึ่งคืน เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์สามารถช่วยดูดความชื้นในรองเท้ารวมทั้งช่วยดับกลิ่น ได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยรักษารูปทรงรองเท้าไปในตัวอีกต่างหาก
 ใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค
          ผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ สามารถขจัดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นได้อย่างชะงัก โดยส่วนผสมของสเปรย์จะช่วยลดจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่เกิดจากสิ่งสกปรกได้ อย่างดี เพียงแค่ฉีดสเปรย์เข้าไปแล้วรอซักประมาณ 10 นาที เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความอับชื้นและกลิ่นเหม็นได้เป็นอย่างดี
          จากข้อแนะนำที่กล่าวไว้ข้างต้น นี้ สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้าได้ อย่างยอดเยี่ยม เพียงเท่านี้คุณก็ใส่รองเท้าคู่เก่งได้เหมือนเดิม โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีกลิ่นอีกต่อไป ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือคุณควรสลับรองเท้าคู่อื่นไว้ใส่ใช้งานบ้าง จะได้ไม่ต้องใช้งานรองเท้าคู่ใดคู่หนึ่งหนักจนเกินไป ยังไงก็ดูแลหน่อยนะเพื่อถนอมรองเท้าให้ใช้ได้อย่างยาวนาน รวมถึงเพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของคุณด้วย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

แก้รองเท้าเหม็น

แก้ปัญหารองเท้าเหม็นอับ

แก้ปัญหารองเท้าเหม็นอับ

 

ปัญหารองเท้าเหม็นหรือรองเท้ามีกลิ่น แรง เป็นปัญหาที่พบบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อรองเท้าที่สวมใส่อับชื้นหรือเปียกน้ำ จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ง่าย กลิ่นเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? และมาจากไหน? จะแก้ไขได้อย่างไร? 

ปัญหากลิ่นรองเท้าหรือรองเท้ามีกลิ่นเหม็น เกิดจากปฏิกิริยาของแบคทีเรียกับความอับชื้น โดยเฉพาะรองเท้าหนังสัตว์จะเกิดกลิ่นขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ เพราะหนังสัตว์เป็นโปรตีน แบคทีเรียทำปฏิกิริยาย่อยสลายได้ง่าย จึงทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้เร็วกว่ารองเท้าที่ไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ ส่วนรองเท้าผ้าใบเป็นเส้นใยของแป้ง ดังนั้นจึงเกิดการเน่าเสียได้ง่ายเมื่อรวมกับความชื้น เมื่อรู้ถึงที่มาของกลิ่นรองเท้าเหม็นได้แล้ว ต่อไปคือการแก้ไขปัญหานี้ 

กลิ่นจากรองเท้าเหม็น มาจากไหน? 

กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาจากถุงเท้าและรองเท้ามาจากกระบวนการย่อยสลายของ แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกความอับชื้น โดยเฉพาะรองเท้าที่ผลิตจากหนังแท้ แบคทีเรียจะทำการย่อยโปรตีนจากหนังของรองเท้า จึงก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น ยิ่งมีน้ำขังเป็นเวลานานๆก็ยิ่งเพิ่มกลิ่นรุนแรงมากขึ้น รองเท้าและถุงเท้าจะมีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงในช่วงฤดูฝน จากการสัมผัสกับน้ำฝนบ่อยๆ รองเท้าจะเกิดการอับชื้นขึ้น แบคทีเรียทำงานได้ดี จึงเป็นที่มาของกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้าและถุงเท้า 

สารพัดวิธีแก้ไขปัญหารองเท้าเหม็นหรือรองเท้ามีกลิ่นเหม็น 

  1. ตรวจสอบรองเท้าก่อน ว่าสาเหตุของกลิ่นมาจากจุดไหน อันดับแรกที่ลองสำรวจดู คือพื้นรองด้านใน อับชื้นหรือไม่  ลองเปลียนพื้นรองด้านในอันใหม่เสีย ด้วยพื้นรองประเภทที่มีสารเคมีกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ 

  2. ถ้ารองเท้าอับชื้น นำไปผึ่งแดด จนแห้งสนิทจริงๆ รวมถึงแกะเชือกรองเท้าออกทั้งหมด ยกลิ้นรองเท้าขึ้นเพื่อให้อากาศได้ถ่ายเททั่วถึงทั้งรองเท้าด้านใน 

  3. เก็บรองเท้าที่แห้งแล้วไว้ในถุงพลาสติกที่มีตัวล็อค จากนั้น วางเก็บไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็นข้ามคืน อุณหภูมิเยือกแข็งจะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุได้ 

  4. ถ้ากลิ่นยังไม่หมดไปหลังจากนำออกจากช่องแช่แข็งแล้ว ให้โรยผงฟู ใส่ในรองเท้า  และทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้ผงฟูดูดซับกลิ่น หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดกลิ่น สามารถหาได้ตามร้านค้าทั่วไปหรือตามซุปเปอร์มาร์เก็ต 

  5. ถ้ายังไม่ได้ผลอีก ลองไปตามร้านขายผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นรองเท้า  และ ซื้อยาขจัดกลิ่นซึ่งมีเอ็นไซม์ หรือแบคทีเรีย ซึ่งสามารถฆ่าแบคทีเรียที่เป็นจุดกำเนิดของกลิ่นไม่พึง ประสงค์ ปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้ข้างบรรจุภัณฑ์อย่างเคร่งครัดกับรองเท้าของท่าน 

  6. หรือวิธีการง่ายๆคือ ให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ขยำเป็นก้อน ยัดเข้าไปในรองเท้า ทิ้งไว้ 1 คื  หมึกหนังสือพิมพ์เป็นยาปฏิชีวนะอย่างหนึ่ง จะช่วยขจัดเชื้อรา และดูดกลิ่นเหม็นอับได้.... 

เคล็ดลับไม่ลับ 

ผึ่งรองเท้าให้แห้งทุกครั้งที่รองเท้าเปียกชื้น เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่เป็นต้นกำเนิดของกลิ่น สำหรับเท้าที่มีเหงื่อมาก ให้ลองสวมใส่ถุงเท้าผ้าฝ้าย ซึ่งจะช่วยระบายอากาศให้กับเท้าของท่าน หรืออาจจะลองใช้แป้งฝุ่นโรยขจัดกลิ่น และอย่าลืมเลือกรองเท้าที่มีการระบายอากาศที่ดีเพื่อเท้าที่แห้งของคุณ 

หรือลองวิธีธรรมชาติ ..เพียงแค่หั่นผลส้มเป็นแผ่นบางๆ ตามยาว (ในกรณีนี้อาจเพิ่มมะนาวหรือลูกองุ่นหั่นบางๆ เช่นกันก็ได้นะคะ) จากนั้นเติมน้ำอุ่นลงในอ่างที่มีขนาดพอเหมาะ แล้วนำผลไม้ทั้งหมดที่เตรียมไว้เทใส่ลงไปพร้อมกัน แล้วแช่เท้าของคุณไว้ประมาณ 20 นาที และเพื่อเพิ่ความอ่อนนุ่มของจุดที่หยาบกร้าน ให้ถูเท้าของคุณด้วยผลไม้นั้น สุดท้ายเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเท้าด้วยการชำระล้างด้วยน้ำเย็นค่ะ

เท้าเหม็น pantip

มาบอกวิธีแก้ เท้าเหม็นหรือรองเท้าเหม็นแบบฉบับตัวเองครับ vote ติดต่อทีมงาน

พอดีตัวเองเป็นคนเท้ามีเหงื่อเยอะบวกกับที่บ้าน มีน้องหมาน้องแมว
ทำให้เวลาเดินมีกลิ่นสาบติดเท้า แล้วเวลาสวมรองเท้า ก็ทำให้รองเท้าเหม็นไปด้วยครับ
แล้วเราชอบใส่รองเท้าเตะยางโฟมแบบที่ขายตาม บิ๊กซี โลตัส
พวกนี้แหละตัวเก็บกลิ่นเลย จริงๆมันก็เก็บกลิ่นหมดแหละ ทั้งพวกรองเท้า แกมโบล กีโต้
ลองใส่มาหมด ก็เหม็นมันหมดทุกคู่ ขนาดว่าซักบ่อยๆก็ไม่หาย บางทีซักมาใหม่ๆตากแห้งสนิท
ใส่ไปแค่ชั่วโมงเดียวก็กลิ่นให้ลึ่มแล้ว
ทีนี้จะสังเกตุว่า แฟนตัวเองมักจะซื้อน้ำยาบ้วนปากมาครั้งละ 2 ขวดตลอด
ขวดนึงก็เอามาวางกับพวกแปรงสีฟันปกติ แต่อีกขวดมักจะเอาไปวางรวมกับพวกผงซักฟอก น้ำยาถูพื้น แต่ก็ไม่เคยถาม
มาวันนึงแหละเห็นเค้ากำลังเอาเท้าแช่ในกาละมัง เราเลยเดินไปดู ก็เห็นเป็นน้ำสีฟ้าๆ
เลยถามว่า น้ำไร เค้าก็บอก น้ำยาบ้วนปาก ผมบอกเลย บ้าแล้ว เอาน้ำยาบ้วนปากมาแช่เท้าเนี่ยนะ
เค้าบอก นี่แหละ เท้าเค้าหายเหม็นเพราะวิธีนี้(แต่ก่อนจำได้ว่า รองเท้าเค้าก็มีกลิ่นจริงๆ)
แฟนบอกว่า ลองคิดเล่นๆว่า น้ำยามันดับกลิ่นปากจากแบคทีเรียก็น่าจะดับกลิ่นเท้าได้เหมือนกัน
เออช่างคิดเนอะ
ผมเลยมาลองทำบ้าง เอาอีแตะไปซักตามปกติ ล้างเสร็จแล้วก็เอา น้ำยาบ้วนปากเทใส่พื้นรองเท้าไว้
ไม่ต้องเยอะ เอาแค่พอท่วมแปะๆ ซักฝาสองฝาก็พอแล้ว
แล้วทิ้งไว้ซัก 2-3 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็เอาไปล้าง
ถ้าไม่ล้างจะเหนียวทีนนะ เพราะวันที่ทำครั้งแรก ลองแบบไม่ล้าง
แต่ก็ไม่มีกลิ่นเลย คือแบบตอนกลับบ้านถอดถุงเท่ามาดมนี่ ยังแค่มีกลิ่นแบบอับๆนิดหน่อย
แต่ไม่เหม็นเน่าแบบทุกวันแล้ว
ซื้อน้ำยาบ้วนปากถูกๆก็ได้ ไม่ต้องเอาแพง มันเปลือง
ผมใช้ยี่ห้อ มายเซปติกอยู่ มันถูกดี
ทุกวันนี้ กลิ่นเท้าหอมชื่นใจมาก เหอะๆ
สำหรับรองเท้าหุ้มส้น ก็แค่ถอดพื้นมันออกไปแช่ แล้วล้างออกตามปกติครับ ลองมาแล้ว ได้ผลดีเลย
ใครเท้าเหม็น อยากลองดูก็ได้ครับ 

Link  
https://www.yanchaow.com/
https://webboard.yenta4.com
https://2g.pantip.com/


อัพเดทล่าสุด