การดูแลผิว วิธีการดูแลผิวหน้า วิธีดูแลผิว


1,600 ผู้ชม


การดูแลผิว วิธีการดูแลผิวหน้า  วิธีดูแลผิว

เทคนิคดูแลผิวในหน้าหนาว ที่สาว ๆ ต้องรู้

ช่วงนี้อากาศในหลาย ๆ ภูมิภาคของบ้านเราก็หนาวเย็นกันแล้ว บางพื้นที่อากาศเย็นจัดจนขนลุก บางที่เช่นในกรุงเทพฯ มีอากาศเย็นในช่วงค่ำและเช้าตรู่ (ส่วนกลางวันร้อนเหมือนเดิม แหะ ๆ ^^") แต่ถึงอากาศจะหนาวมากหนาวน้อยไม่เท่ากัน สิ่งหนึ่งที่พื้นที่ซึ่งอากาศเย็นมีเหมือนกันก็คือลมหนาว และอากาศที่แห้งลง ซึ่งเจ้าสองตัวนี้สามารถทำร้ายผิวของสาว ๆ ได้เจ็บแสบนักเชียว (ผิวแห้งจนแตก แสบคันยิบ ๆ เลยล่ะค่ะ) นอกจากการทาโลชั่น ครีมบำรุงผิวกันให้สม่ำเสมอ และบ่อยครั้งขึ้นแล้ว ต้องดูแลผิวในหน้าหนาวอย่างไรอีกบ้าง มาดูกันค่ะ

1. ใส่ถุงมือ

เรื่องนี้อาจจะฟังดูเว่อร์เกินไปหน่อยสำหรับสาว ๆ บางคน แต่ในคนที่ผิวแพ้ง่าย ยามอากาศเย็นลงแบบนี้ มือที่สัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดอาการ แพ้ต่าง ๆ ผนวกกับอากาศที่แห้งเย็น จะทำให้อาการแพ้ยิ่งรุนแรงขึ้น อาจปรากฏในลักษณะผื่น หรือผิวหนังลอกแห้ง ทำให้มือกร้านหยาบได้ จึงแนะนำให้คุณใส่ถุงมือยางขณะทำงานบ้าน เช่น ซักผ้า ล้างจาน ฯลฯ นอกจากนี้ให้ใส่ถุงมือนุ่ม ๆ ในยามนอน ก็จะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวที่มือคุณได้ค่ะ .. หากมือลอกจนกร้านขึ้นมา เดี๋ยวจะไม่กล้าจับมือกับสุดที่รักนะคะ >.<

2. ปรับลดอุณหภูมิของน้ำลง

น้ำอุ่นกับหน้าหนาวเป็นของคู่กันจริง ๆ เพราะอาบแล้วมันอุ่นสบายจนแทบไม่อยากก้าวออกจากห้องอาบน้ำเลย แต่รู้ไหมคะว่ายิ่งน้ำอุ่นจัดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผิวคุณแห้งหลังการอาบน้ำได้มากเท่านั้น ลองปรับลดอุณหภูมิของน้ำให้เย็นขึ้นมาหน่อย เป็นระดับที่อุ่นกว่าอุณหภูมิร่างกายสักเล็กน้อย ถึงจะอาบแล้วไม่สบายผ่อนคลายตัวเท่ากับน้ำอุ่นจัดอย่างที่เคยชิน แต่รับรองว่าจะดีต่อผิวคุณกว่าเก่ามาก ๆ เลยล่ะ

3. ใช้สบู่อ่อน ๆ

สบู่ถูตัวหรือว่าสบู่เหลวกลิ่นหอมสดชื่น อาบสะอาดเกลี้ยงเกลาจนผิวเสียดกันดังเอี๊ยด ๆ แบบที่คุณชอบใช้นักหนาในหน้าร้อน กลับไม่ค่อยเป็นมิตรกับคุณเท่าไหร่ในหน้าหนาว เพราะมันชะล้างเอาน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติซึ่งจำเป็นมากในหน้าหนาวออกไป เปลี่ยนมาใช้สบู่เด็กหรือสบู่สูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่ายหนาวนี้กันดูนะคะ หลาย ๆ คนอาจรู้สึกว่าหลังล้างตัวแล้วยังผิวลื่น ๆ เหมือนไม่สะอาด แท้จริงนั่นคือความชุ่มชื้นที่คอยเคลือบผิวคุณเอาไว้นั่นเอง พอเช็ดตัวแล้วก็จะรู้สึกว่าผิวไม่แห้งตึงดีค่ะ

 4. สครับ

การสครับในหน้าหนาวที่อากาศแห้งนั้นฟังดูน่ากลัว จึงขอให้เลือกสครับสูตรที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของคุณด้วยค่ะ เช่น สครับที่มีส่วนผสมของออยล์ ข้าวโอ๊ต และน้ำผึ้ง เพราะในหน้าหนาวก็ยังจำเป็นที่จะต้องกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป เพื่อไม่ให้มันแย่งความชุ่มชื้นไปจากชั้นผิวที่อยู่ลึกกว่าด้านล่างนั่นเอง และที่สำคัญเมื่อสครับผิวเสร็จแล้ว อย่าลืมทาครีมบำรุงตามลงไปทันทีด้วยนะคะ

5. รับประทานอาหารเสริมประเภทน้ำมัน

อาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา (fish oil) หรือน้ำมันจากเมล็ดแฟล็กซ์ (flaxseed oil) มีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้นดี เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันผิวแห้งที่ดีสำหรับหน้าหนาว

6. ระมัดระวังเรื่องการเลือกใช้เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ

ปัจจุบันนี้หลายคนพกเจลสำหรับล้างมือโดยไม่ใช้น้ำไว้ติดกระเป๋า จนกลายเป็นไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ แต่ในหน้าหนาวนี้เราอยากให้คุณใส่ใจในการเลือกซื้อเจลล้างมือหลอดใหม่เสียหน่อย เนื่องจากเจลล้างมือแบบไม่ต้องใช้น้ำส่วนใหญ่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้มันระเหยแห้งได้ไว แต่ก็ดึงเอาความชุ่มชื้นจากผิวไปได้มากเช่นกัน สำหรับฤดูที่อากาศแห้งแบบนี้จึงขอแนะนำให้คุณเลือกใช้เจลล้างมือสูตรที่ผสมมอยส์เจอไรเซอร์ลงไปด้วย เพื่อถ่วงดุลกับความชุ่มชื้นที่จะหายไปเพราะแอลกอฮอล์ เท่านี้มือก็สะอาดได้ และไม่แห้งกร้านแล้วค่ะ


นอกจากเน้นเรื่องการบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงให้มาก และบ่อยขึ้นแล้ว รายละเอียดเกี่ยวกับผิวพรรณเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจให้มากขึ้นในหน้าหนาวนี้เช่นกันนะคะ อย่าลืมนำข้อแนะนำเหล่านี้ไปใช้กันดู และขอให้มีสุขภาพผิวที่ดีในหน้าหนาวกันทุกคนนะจ๊ะสาว ๆ

ขอบคุณข้อมูล การดูแลผิว : women.kapook.com

อัพเดทล่าสุด