โครงการวันวิสาขบูชา 2555 ย่อวันวิสาขบูชา เรียงความวันวิสาขบูชา


9,166 ผู้ชม


โครงการวันวิสาขบูชา 2555 ย่อวันวิสาขบูชา เรียงความวันวิสาขบูชา

 

 
ทุ่ม 130 ล้าน !

จัดยิ่งใหญ่ งานพุทธชยันตี 2600 ปีตรัสรู้

 

 

 

ความเป็นมา
วันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2555 เป็นอภิลักขิตกาลที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2
,600 ปี นับเป็นวโรกาสมหามงคลพิเศษที่นำความปลาบปลื้มปีติมาสู่มวลมนุษย์พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งโลก โดยประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา ต่างกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลสัปดาห์วันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งนิยมเรียกว่า งานฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้

 

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้สรุปประเด็นความสำคัญของวาระดังกล่าวเสนอมหาเถรสมาคมพิจารณา ซึ่งที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2555 เป็นพิเศษ โดยคณะสงฆ์และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพ และให้มีคณะกรรมการเตรียมการจัดงานวันวิสาขบูชา ปี 2555

 

วาระโอกาสพิเศษที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี ในวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช 2555 หน่วยงานภาครัฐและองค์กรทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ได้มีความตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมฉลองเป็นพิเศษ  ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานหลัก ที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนงานพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ มีความมุ่งมั่นที่จะจัดงานถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสที่พระพุทธศาสนาอุบัติขึ้นอำนวยประโยชน์สุขแก่มวลมนุษยชาติ ครบ 2,600 ปี ในปีพุทธศักราช 2555 นับจากที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ โดยเน้นบูรณาการการศึกษา ปฏิบัติ และเผยแผ่หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้และทรงสั่งสอนสู่ประชาชนทุกเพศทุกวัยอย่างกว้างขวาง รวมถึงกำหนดแนวทางในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ.2555 อย่างถูกต้องเหมาะสมสอดคล้องกับมติมหาเถรสมาคม

 

แนวคิดในการจัดงาน

 

จัดงานในนามของรัฐบาลไทย โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ขณะเดียวกัน ที่สำคัญ ก็คือจะต้องทำให้ชาวพุทธในเมืองไทย เกิดความตื่นตัวมากขึ้นด้วย โดยมีองค์กรต่างๆ  ร่วมกันขับเคลื่อน พร้อมทั้งเชิญชวนแขกของรัฐบาล และผู้นำชาวพุทธนานาชาติเข้าร่วมงาน และขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีส่วนร่วมในการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ใช้สถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ โดยกำหนดให้ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นศูนย์กลางการจัดงาน และสถานที่จัดงานอื่นๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรม อย่างเป็นเอกภาพพร้อมเพรียง ในการเฉลิมฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้

 

รูปแบบของการจัดงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย

 

(1) ด้านการกิจกรรมปฏิบัติบูชา
(2)
 ด้านการจัดประชุมสัมมนาวิชาการ
(3)
 ด้านการจัดกิจกรรมเชิงพุทธศิลปวัฒนธรรม

 

(1) การจัดกิจกรรมปฏิบัติบูชา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษา ปฏิบัติ และเผยแผ่พระพุทธศาสนา  โดยให้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน และมุ่งให้มีการฟื้นฟูวิถีชาวพุทธตั้งแต่ระดับครอบครัวและชุมชนอย่างจริงจัง และให้เกิดการสืบต่ออย่างต่อเนื่องและยั่งยืนเป็นวิถีชีวิตอย่างแท้จริง อันจะเป็นการเสริมสร้างความรักและสามัคคี เกิดการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมและประกาศเกียรติคุณของพระพุทธเจ้า

 

(2) ด้านการจัดประชุมสัมมนาวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานหลักในการจัดประชุมสัมมนาวิชาการทั้งนานาชาติ และการประชุมสัมมนาวิชาการภาคภาษาไทย โดยให้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนสาขา พระพุทธศาสนา เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น ในการสัมมนาทางวิชาการ (ภาคภาษาไทย) โดยหัวข้อการสัมมนา เป็นเรื่องราวพระพุทธศาสนากับศาสตร์ต่างๆ เช่น พระพุทธศาสนากับสันติภาพ พระพุทธศาสนากับสิ่งแวดล้อม พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น หรือเป็นการบรรยายธรรมสัญจร โดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการประชุมทางวิชาการ ทั้งนี้ ให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง และใช้ช่องทางการสื่อสารทุกช่องทางให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเริ่มการจัดการสัมมนาทางวิชาการ

 

(3) การจัดกิจกรรมเชิงพุทธศิลปวัฒนธรรม ให้กระทรวงวัฒนธรรม รับเป็นเจ้าภาพในการจัดหาการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และการแสดงภาพยนตร์เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการแสดงอันบ่งบอกถึงการส่งเสริมและประกาศสรรเสริญพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า เป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศบนเวทีนานาชาติ ให้เกิดความยิ่งใหญ่ในการจัดงานวิสาขบูชาโลก สืบสานการจัดงานให้คงอยู่สืบไป โดยการจัดงานให้มีการจัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และควรขยายกิจกรรมการจัดการประกวดบรรยายธรรม และการประกวดสวดมนต์หมู่ให้แพร่หลายทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบัน กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว พร้อมทั้งประสานกรุงเทพมหานครจัดขบวนรถประดับประดาด้วยดอกไม้ (รถบุปผชาติ) ประดับไฟ และประชาชนร่วมกันประดับธงชาติ ธงสัญลักษณ์ตามบ้านเรือน และสถานที่สำคัญ ให้มีความยิ่งใหญ่ และสวยงาม เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและให้เกิดความรับรู้ของสังคม

 

ตอบคำถามประเด็นคำถาม :

 

1. ความคืบหน้าของการดำเนินงานจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปี รายละเอียดเป็นอย่างไร จัดขึ้นที่ไหน ใช้งบประมาณเท่าไหร่ และมีความสำคัญกับพระพุทธศาสนาอย่างไร
 

ตอบ :

 

- ความคืบหน้าของการดำเนินงานจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปี มีรายละเอียด ดังนี้

รัฐบาล ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการนำเรื่องการจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี เสนอที่ประชุมมหาเถรสมาคม ด้วยพิจารณาเห็นว่า วันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2555 เป็นอภิลักขิตกาลที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2
,600 ปี นับเป็นวโรกาสมหามงคลพิเศษที่นำความปลาบปลื้มปีติมาสู่มวลมนุษย์พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งโลก เรียกว่างานฉลองสัมพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

 

ซึ่งประชุมมหาเถรสมาคม ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการจัดงาน ตามข้อเสนอของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีแนวทางการจัดงานดังนี้

 

(1) ให้รัฐบาล และคณะสงฆ์ โดยมหาเถรสมาคม เป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้มีคณะกรรมการอำนวยการ ประกอบด้วย มหาเถรสมาคม เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ, ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและอธิบดีกรมการศาสนาเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล

 

(2)  เห็นชอบกรอบแนวทางการจัดงาน และผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการศึกษา การเผยแผ่ ปฏิบัติบูชา ที่มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการศึกษา การเผยแผ่ การปฏิบัติบูชาและการมีส่วนร่วมและประชาชนในการจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ด้านวิชาการ จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับพุทธประวัติ หลักธรรมคำสอน โดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานหลัก ด้านกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม มีกระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับเครือข่าย เช่น มูลนิธิ หอจดหมายเหตุ เป็นต้น

 

(3) ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานในการประสานจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์และเผยแผ่

 

-จัดขึ้นที่ไหน ใช้งบประมาณเท่าไหร่

 

จัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศ  โดยมีศูนย์กลาง ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และสถานอื่นๆ  ประกอบด้วย สนามหลวง,มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยสยามพาราก้อน  เป็นต้น

 

ใช้งบประมาณ (งบกลางจากรัฐบาล)  ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ใช้งบประมาณประมาณ  130 ล้านบาท

 

- มีความสำคัญกับพระพุทธศาสนาอย่างไร

 

มีความสำคัญในฐานะเป็นที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้อริยสัจสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครบ 2,600 ปี ในปีพุทธศักราช 2555 นี้ การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเป็นจุดกำเนิดแห่งพระพุทธศาสนา ซึ่งมีหลักคำสอนอันประเสริฐ ส่งเสริมให้มวลมนุษย์มีสันติสุขและสันติภาพ ดังนั้น การจัดงานฉลองเนื่องในอภิลักขิตกาลที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี จึงเรียกว่าสัมพุทธชยันตี จึงเป็นการส่งเสริมให้ชาวพุทธทั่วโลก ได้ตระหนักที่จะนำหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้และตรัสสั่งสอนมาประพฤติปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน และประการสำคัญการจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตีในปีนี้ ก็เพื่อให้ชาวพุทธทุกเพศทุกวัยได้รู้จัก เข้าใจ เข้าถึงหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

 


แหล่งที่มา : alittlebuddha.com

อัพเดทล่าสุด