อารยธรรมบ้านเชียง อารยธรรมบ้านเชียงหม้อดินเผา เเหล่งอารยธรรมบ้านเชียง


1,193 ผู้ชม


อารยธรรมบ้านเชียง อารยธรรมบ้านเชียงหม้อดินเผา เเหล่งอารยธรรมบ้านเชียง

 

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง อุดรธานี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง 
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง อุดรธานี

ข้อมูลที่เที่ยวอุดรธานี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง เป็นแหล่งมรดกโลกแสดงอารยธรรมบ้านเชียง หลุุมขุดค้นโครงกระดูก เครื่องใช้จากโลหะสำริด หม้อเขียนสีลายบ้านเชียง และแหล่งโบราณคดีใกล้เคียง ประกอบด้วยกลุ่มภาชนะดินเผา เครื่องมือ เครื่องใช้

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง มีสถานที่ให้ชม 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 เก็บรักษาโบราณวัตถุภายในตัวอาคารซึ่งจัดเก็บรักษาศิลปโบราณวัตถุ และวัฒนธรรม บ้านเชียงในอดีต เครื่องมือเครื่องใช้ แสดงถึงเทศโนโลยีสมัยโบราณ และสภาพแวดล้อมในอดีต ทั้งเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุประมาณ 4,000 - 7,500 ปี สำหรับส่วนที่ 2 นั้น เป็นพิพิธภัณฑ์เปิด อยู่ในบริเวณวัดโพธิ์ศรีใน ซึ่งกรมศิลปากรได้รักษาสภาพของหลุมขุดค้นทางโบราณคดีเพื่อแสดง ให้เป็นสภาพของการขุดค้นพบโครงกระดูกภาชนะดินเผาสิ่งของอื่น ๆ ที่ฝังรวมกับศพ นับเป็น พิพิธภัณฑ์เปิดแห่งแรกในประเทศไทย เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เพราะบ้านเชียง เป็นจุดกำเนิดของอารยธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์ นักโบราณคดีได้สันนิษฐานว่าลายเครื่องปั้นดินเผา บ้านเชียง เป็นลายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รวมทั้งนับเป้นมนุษย์ยุคแรกที่มีการใช้โลหะสำริดเป็นเครื่องใช้ และเครื่องประดับอีกด้วย
 
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง นับได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี ที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักโบราณคดี ให้ความสนใจ เดินทางมาท่องเที่ยวและ ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง กันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ ได้มีการค้นพบ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทางโบราณคดี ที่แสดงให้เห็นถึง ศิลปะการดำรงชีวิต ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ ของมนุษย์ก่อน ประวัติศาสตร์ อาทิเช่น เครื่องปั้นดินเผา ภาชนะต่างๆ ทั้งเครื่องมือและเครื่องใช้ ที่ฝังรวมอยู่กับศพ
 
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง มีพื้นที่ประมาณ 25 ไร่เศษ และด้วยเหตุผลที่ว่าสถานที่แห่งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ ก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีอายุราว 1,822-4,600 ปี ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะและวัฒนธรรม ที่ได้ตกทอดมาให้คนรุ่นหลังได้ ศึกษาค้นคว้า จึงทำให้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ได้เป็นที่ยอมรับจาก คณะกรรมการมรดกโลก องค์การยูเนสโก (Unesco)ให้ขึ้นบัญชี สถานที่แห่งนี้เป็น “แหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียง” และนับได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทางโบราณคดี อันดับที่ 4 ของประเทศไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงนับ เป็นมรดกโลกอันดับที่ 359 ในเดือนธันวาคม ปีพุทธศักราช 2535
โดยแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงเป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งในบริเวณของแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง มีหมู่บ้านหัตถกรรม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่น่าสนใจ และเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวของบ้านเชียง คือหมู่บ้านปั้นหม้อ ที่บ้านคำอ้อ บนเส้นทางอุดรธานี - สกลนคร อยู่ปากทางก่อนแยกเข้าบ้านเชียง หมู่บ้านเขียนสี เลียนแบบหม้อเขียนสีบ้านเชียง ที่บ้านดงเย็น ก่อนถึงบ้านเชียง 3 กิโลเมตร และหมู่บ้านทอผ้า สามกษัตริยืที่บ้านธาตุ บนเส้นทางสายอุดรธานี - สกลนคร อยู่เลยจากแยกเข้าบ้านเชียงไป 5 กิโลเมตร
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ตั้งอยู่บ้านเชียง ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี 
โทรศัพท์ : 0 4220 8340 โทรสาร : 0 4220 8341
เปิดให้เข้าชมทุกวัน  เวลา 08.30-16.30 น.การเดินทาง
การเดินทางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงนั้นสะดวกมาก เนื่องจากอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 55 กิโลเมตร ตามเส้นทางหมายเลข 22 เส้นอุดรธานี-สกลนคร ตรงกิโลเมตรที่ 50 ก็จะถึงปากทางเข้าบ้านปูลู จะเห็นป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ทางด้านซ้ายมือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2225 อีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงพิพิธภัณฑ์


แหล่งที่มา : thaipackagetour.com

อัพเดทล่าสุด