โรคเบาหวาน วิธีป้องกันโรคเบาหวาน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด


2,491 ผู้ชม


โรคเบาหวาน วิธีป้องกันโรคเบาหวาน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เบาหวาน คืออะไร

เบาหวาน คือ ภาวะที่ระดับอินซูลินในร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดมาสู่เซลล์ในร่างกายได้ ซึ่งปกติแล้วน้ำตาลในเลือดจะถูกส่งไปสู่เซลล์เพื่อนำไปใช้เพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย

ชนิดของเบาหวาน

เบาหวานแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

Type I คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สร้างอินซูลิน หรือสร้างได้เพียงเล็กน้อย มักเกิดในเด็กหรือวัยรุ่น แต่ก็สามารถพบได้ในทุกกลุ่มอายุอาการของภาวะเช่นนี้มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้แก่ กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย น้ำหนักตัวลดลง และอ่อนเพลียง่าย

Type II คือ ภาวะที่ร่างกายสามารถสร้างอินซูลินได้ แต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้น้อย พบได้บ่อยกว่าชนิดแรก และมักพบได้ในกลุ่มคนอายุมากกว่า 40 ปี หรือคนอ้วน อาการของชนิดนี้ ได้แก่ เหนื่อยง่าย ติดเชื้อง่าย แผลหายยาก สายตามองไม่ชัด ผิวหนังคัน ชามือหรือเท้า หิวบ่อย กระหายน้ำบ่อยๆ และปัสสาวะบ่อย

เบาหวานกับโรคหัวใจ

คนที่เป็นเบาหวานมักเป็นโรคหัวใจด้วยในภายหลัง โดยผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมีอัตราเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้สูงกว่าคนทั่วไป ที่ไม่เป็นโรคเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานจะทำให้หลอดเลือดเสื่อมลง

คนที่เป็นโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะมีระดับ LDL คอเลสเตอรอลสูงกว่าคนปกติ

จะควบคุมเบาหวานได้อย่างไร

แม้ว่าโรคเบาหวานจะยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมอาการของโรคได้ เป้าหมายของการควบคุมโรคนี้ คือ ควบคุมระดับน้ำตาลให้ใกล้เคียงค่าปกติ ซึ่งจะช่วยป้องกันหรือชะลอความเสื่อมของหลอดเลือดได้ ควรปรึกษาแพทย์สม่ำเสมอ

5 วิธีในการควบคุมระดับน้ำตาล

  1. การเข้าอบรม อ่านหนังสือ กำลังใจจากคนรอบข้าง และบุคลากรทางการแพทย์ จะช่วยให้มีความรู้และทักษะในการควบคุมระดับน้ำตาล
  2. วางแผนในเรื่องอาหาร เลือกอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานอาหารแต่พอควร และเป็นเวลา
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักตัวและลดความเครียด
  4. ใช้ยาควบคุมระดับน้ำตาล ตามที่แพทย์แนะนำ
  5. ตรวจระดับน้ำตาล ในเลือดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตาม และควบคุมระดับน้ำตาล

ความอ้วน

การจะดูว่าน้ำหนักตัวพอดีหรือไม่ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินได้ด้วยสายตา หรือชั่งน้ำหนักเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปมักใช้มาตรฐานทางโภชนาการ ซึ่งเป็นสูตรคำนวณที่เรียกว่าดัชนีมวลกาย หรือ Body Mass Index (BMI) ดัชนีมวลกายเป็นสูตรที่ใช้ความสัมพัน 


แหล่งที่มา : 108health.com

อัพเดทล่าสุด