อาหารสําหรับคนท้องที่เป็นเบาหวาน อาหารสําหรับคนท้องอืด อาหารสําหรับคนท้องร่วง


1,914 ผู้ชม


อาหารสําหรับคนท้องที่เป็นเบาหวาน อาหารสําหรับคนท้องอืด อาหารสําหรับคนท้องร่วง

 
เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์
คลิ๊กที่ภาพ
ภาพจาก pooyingnaka.com
ถ้าหมอตรวจพบว่าเป็นเบาหวาน ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ลูกในครรภ์จะเติบโตได้เป็นปกติถ้ารู้จักรักษา ด้วยการดูแลตนเองและทานอาหารให้พอเหมาะ
เมื่อคุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ น้ำหนักตัวของคุณแม่อาจจะขึ้นมามากและมีผลทำให้ลูกในครรภ์โตเร็ว ตัวจะใหญ่มาก ซึ่งไม่เป็นผลดี เพราะนอกจากจะทำให้คลอดลำบาก อันเนื่องมาจากปัญหาติดไหล่ คลอดไม่ออก อาจต้องใช้วิธีผ่าตัดเอาเด็กออก แล้วหลังคลอดลูกอาจจะต้องประสบกับภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และอาจจะทำให้ชักได้
วิธีง่ายๆ คือ ควรดูแลน้ำหนักตัวไม่ให้ขึ้นเร็วกว่าเกณฑ์ที่ได้กล่าวมาก่อนแล้ว พยา ยามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลมาก รวมทั้งอาหารที่เพิ่มน้ำหนักตัวเร็ว ยกตัวอย่างเช่น อาหารที่มีไขมันปนมาก เช่นไก่ทอด ขาหมู ข้าวมันไก่ และพิซซา
ในกรณีที่น้ำหนักตัวของคุณแม่เกินกว่า ปกติอยู่แล้ว ควรจำกัดอาหารจำพวกข้าวหรือ แป้งด้วย นอกเหนือจากจำกัดอาหารมันๆ และอาหารหวานๆ อาหารที่เหมาะสมสำหรับคนที่เป็นเบาหวานและอ้วนมากขณะมีครรภ์ จึงเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยไม่ผ่านการทอด ใช้วิธีการนึ่งแทน เช่น ปลานึ่ง ไก่นึ่ง และหมูนึ่ง เป็นต้น และทานผักหลากหลายชนิด โดยเฉพาะผักใบเขียว เป็นประจำทุกวัน เมื่อทานอาหารเช่นนี้คุณแม่ก็สามารถทานผลไม้ได้อีก แต่ไม่ต้องทานมาก
ที่สำคัญคุณแม่ ต้องไปหาหมอเป็นระยะๆ เพื่อให้หมอตรวจ น้ำตาลในเลือดเป็นระยะๆ เพราะในบางครั้งการจำกัดอาหารอาจไม่พอ ในที่สุดอาจต้องให้ยาฉีดอินซูลิน เพื่อลดน้ำตาลในเลือด หรืออาจต้องให้อยู่โรงพยาบาลเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพราะไม่เช่นนั้นจะมีผลต่อลูกในครรภ์ได้ และที่สำคัญหมอต้องดูอัลตราซาวน์ เพื่อดูลูกในครรภ์เป็นระยะๆ ทั้งนี้แล้วแต่ความรุนแรงของโรคเบาหวานที่เป็นว่ามากน้อยเพียงไหน 

แหล่งที่มา :  Kidsquare.com

อัพเดทล่าสุด