อาหารเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชาย ยาควบคุมฮอร์โมนเพศชาย ลดฮอร์โมนเพศชาย ในผู้หญิง


1,443 ผู้ชม


อาหารเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชาย ยาควบคุมฮอร์โมนเพศชาย ลดฮอร์โมนเพศชาย ในผู้หญิง

อาหารเสริมสำหรับผู้ชาย

 อาหารเสริมสำหรับผู้ชาย


อาหารเสริมสำหรับผู้ชาย
เนื่องจากสถานการณ์และไลฟ์สไตล์ของคุณผู้ชายในเมือง ค่อนข้างที่จะเร่งรีบ วุ่นวาย ไม่มีเวลาในการใส่ใจและดูแลในเรื่องของอาหารที่จะปฏิบัติตามหลักโภชนาการที่ดีได้  อาหารเสริมจึงเข้าทามีบทบาทสำหรับคุณผู้ชายยุคใหม่มากขึ้น แต่เนื่องจากอาหารเสริมที่มีอยู่มากมายหลายแบบ (จนปวดหัว) นั้นทำให้การจะเลือกซื้ออาหารเสริมให้กับตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ชายหลายคนคิดจะสรรหาวิตามินนับร้อยมากินคู่กับอาหารมื้อหลักเพื่อชดเชย สภาวะขาดแคลนปริมาณสารอาหาร แต่การทานอาหารเสริมให้ได้ผลดี ควรเลือกทานอาหารเสริมให้ถูกชนิด เหมาะกับวัยและตรงกับความต้องการของร่างกาย ซึ่งหากเราแบ่งอาหารเสริมตามจุดประสงค์ของร่างกาย สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

กลุ่มแรก เหมาะสำหรับผู้ชายที่ต้องการเสริมสมรรถนะของร่างกาย ซึ่งผู้ชายต้องการอาหารเสริมที่แตกต่างจากผู้หญิง เพราะผู้ชายมีระดับฮอร์โมนและกล้ามเนื้อที่แตกต่างจากผู้หญิง

- อาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับคนที่ออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางร่างกาย ได้แก่ 
- Whey protein โปรตีนเสริมที่ง่ายต่อการดูดซึม และช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งข้อดีของการทานอาหารเสริม Whey protein คือสามารถให้โปรตีนในปริมาณที่สูงในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งโปรตีนนี้ควรบริโภคก่อนออกกำลังกาย เพื่อเป็นพลังงานสำรองให้กับร่างกาย แต่หากไม่ทานโปรตีนไว้ก่อนออกกำลังกาย ร่างกายจะหมดแรงเร็ว และการออกกำลังกายก็จะได้ประโยชน์ที่น้อยลง
- Casein โปรตีนจากนมที่ย่อยได้ช้า ควรรับประทานก่อนนอนหรือหลัง work out ทำให้ร่างกายสามารถดูดซับโปรตีนได้มากยิ่งขึ้น และสร้างมวลกล้ามเนื้อได้อย่างต่อเนื่อง
- Branch chain amino acids (BCAAs) ช่วยเสริมโปรตีน และ muscle recovery ช่วยในเรื่องของการซ่อมแซม คือ เมื่อออกกำลังกายไปแล้วร่างกายก็จะได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูได้เร็วมากยิ่งขึ้น
- Essential fatty acids (EFAs) กรดไขมันจำเป็นที่ช่วยกระตุ้นการสร้าง growth hormone และ testosterone (ฮอร์โมนเพศชาย) ซึ่งจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกระดูกและมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
- Alpha-linoleic acid (ALA) ช่วย stabilize ระดับพลังงานในร่างกาย เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน กระตุ้นการหลั่ง Growth hormone และฮอร์โมนเพศชายที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
 
- อาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับคนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เน้นการกินวิตามินที่ช่วยในการเผาผลาญได้มากยิ่งขึ้น ได้แก่ 
- L-carnitine พระเอกตัวหลักที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันขณะออกกำลังกาย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายเท่านั้น หากคนที่ไม่ออกกำลังกายทานก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร
- Conjugated linoleic acid (CLA) เป็น co-enzyme ช่วยในการเผาผลาญไขมันและคอเรสเตอรอล เร่งกระบวนการการสลายไขมันให้กลายเป็นพลังงานและสามารถนำพลังงานไปใช้ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคนที่ไม่มีเวลาในการออกกำลังกายก็สามารถใช้ในการเผาผลาญพลังงานได้ดีเช่นกัน
- Green tea extract ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงาน หรือเมตาบอลิซึมของร่างกายให้มากขึ้น ช่วยในการสลายไขมันส่วนเกิน นอกจากนี้สารสกัดจากชาเขียวยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
กลุ่มที่สอง สำหรับผู้ชายที่ใส่ใจในเรื่องของผิวพรรณ เพราะผู้ชายในปัจจุบันนี้หันมาดูแลและใส่ใจในเรื่องของผิวพรรณมากขึ้น เพราะผู้ชายแตกต่างจากผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีการป้องกันแสงแดดก็ไม่ดีเหมือนผู้หญิง ไม่กลางร่ม ไหนจะทากันแดดก็กลัวหน้าลอยเด่น

- อาหารเสริมสำหรับผู้ชายที่ต้องการดูแลในเรื่องของสีผิวและริ้วรอย สำหรับคนที่ต้องเผชิญกับแสงแดดบ่อยๆ ต้องออกกลางแจ้งเป็นเวลานานและต้องสัมผัสกับมลภาวะมากๆ
- Vitamin C ช่วยในการป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการสร้างเมลานินที่มากเกินปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุของรอยกระฝ้า จุดด่างดำ และยังช่วยป้องกันการเกิดการเสื่อมสภาพของผิว เนื่องจากแสงแดดไปเร่งปฏิกิริยา Oxidation ทำให้เกิดการสูญเสียคอลลาเจนใต้ผิว เกิดเป็นริ้วรอย
- Grape seed extract สารสกัดจากเมล็ดองุ่นช่วยลดเม็ดสีที่ผิดปกติ เหมาะสำหรับคนที่เป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ จะช่วยลดเลือนให้แลดูจางลง ปกป้องผิวจากการเผชิญแสงแดดและมลภาวะ
- Pine bark extract  สารสกัดจากเปลือกสน ช่วยลดปัญหาสีผิวที่คล้ำเกินไป เช่น การเกิดฝ้า กระ นอกจากนี้ยังพบว่า มีสารซึ่งสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระจึงน่าจะมีส่วนในการช่วยป้องกันผิวจากอาการแดดเผา ซึ่งมีผลมาจากการได้รับ แสงแดดมากเกินไป
 
- อาหารเสริมสำหรับผู้ชายที่ต้องการดูแลในเรื่องของริ้วรอยและการอักเสบของผิว
- CoQ10  มีคุณสมบัติในการเพิ่ม ATP ให้กับเซลล์ ช่วยทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อมสภาพช้าลง เซลล์ผิวหนัง เซลล์สมอง เซลล์อวัยวะต่างๆ
- Vitamin E จะมีบทบาทและคุณสมบัติหลายอย่างที่เป็นสารบำรุงทำให้ผิวชุ่มชื้นแล้ว ในรูปของเอสเตอร์จะช่วยลดการอักเสบของผิว และช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต
- Antioxidants ต่างๆ เช่น Astraxantin สารสีส้มที่มีมากใน salmon ผักผลไม้สีเข้ม มักมีสาร Antioxidant ปริมาณมาก จะช่วยต่อต้านริ้วรอยทำให้ริ้วรอยเกิดขึ้นได้ช้าลง
- Polyunsaturated fat ช่วยลดเลือนริ้วรอย และช่วยมอบความชุ่มชื้นให้แก่กับผิว
- Omega3  ป้องกันสัญญาณแห่งความชราและลดการเกิดสิวด้วยคุณสมบัติลดการอักเสบของผิวหนัง

กลุ่มสุดท้าย คือ อาหารเสริมสำหรับผู้ชายที่มีเงื่อนไขพิเศษ ยกตัวอย่าง เช่น สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างในเรื่องของหัวใจ 
- CoQ10  มีคุณสมบัติในการเพิ่ม ATP ที่ช่วยทำให้เซลล์เสื่อมสภาพช้าลง จึงช่วยให้พลังงานให้กับกล้ามเนื้อหัวใจที่ต้องทำงานตลอดเวลา ช่วยชะลอความเสื่อมของกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ควรร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง
- Fish oil  น้ำมันปลาเป็นสารอาหารประเภทไขมันซึ่งอุดมไปด้วย Omega3 ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ร่างกาย ประโยชน์ในการป้องกันหรือลดความรุนแรงของโรคหัวใจ ช่วยลดการอักเสบและเกิดเป็นคราบ plaque ของหลอดเลือด ช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจและสมอง

สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างในเรื่องของสมอง 
- Ginkgo biloba สารสกัดจากบำรุงสมองใบแปะก๊วย ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่สมองและร่างกาย ลดการทำลายของเซลล์ประสาท ลดอาการเสื่อมของสมอง เสริมความจำ บำรุงสมอง บรรเทาอาการปวดศีรษะ และไมเกรน
- Vitamin B complex เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการทำงานต่างๆของระบบประสาท ช่วยเรื่องสารสื่อนำกระแสประสาท ทำให้การทำงานของสมองเป็นปกติ ชะลอความเสื่อมของระบบประสาท
 อย่างไรก็ตามเราควรศึกษาและทำความเข้าใจในสรรพคุณของอาหารเสริมอย่างถี่ถ้วน เพื่อจะได้ใช้อาหารเสริมได้อย่างเหมาะสมและตรงกับความต้องการของร่างกาย
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก นายแพทย์วรพจน์ ศิรามังคลานนท์ จาก Hertitude Clinic

แหล่งที่มา : hisoparty.com


อัพเดทล่าสุด