กราฟระดับฮอร์โมนเพศหญิง ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนเพศหญิง


1,422 ผู้ชม


ฮอร์โมนเพศหญิง อาหาร กราฟระดับฮอร์โมนเพศหญิง ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนเพศหญิง

pic_no_593_w_14.gif
pic_no_594_p_old4.jpg
ดิฉันอายุ 49 ปี ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกเมื่อ 4 ปีก่อน หลังผ่าตัดหมอบอกว่าต้องทานฮอร์โมนตลอดชีวิต มิฉะนั้นจะเหี่ยว และเสี่งกับการเป็นโรคหัวใจ แต่ดิฉันไม่อยากทานยา เพราะทานแล้วรู้สึกมีเม็ดที่เต้านม กลัวเป็นมะเร็งเต้านม ถ้าไม่ทานยา เม็ดที่เต้านมก็หายไป… มีอาหารใดที่ทดแทนฮอร์โมนตัวนี้ได้ ต้องทานปริมาณเท่าใด…
เรื่องฮอร์โมนเสริมกับความเสี่ยงกับมะเร็ง เป็นปัญหาที่ถกเถียงกันไม่สิ้นสุด ฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็ง อีกฝ่ายก็ว่าปลอดภัย ในฐานะของแพทย์ฝ่ายธรรมชาติบำบัด อันมีทิศทางการดูแลสุขภาพ โดยใช้วิธีธรรมชาติให้มากที่สุด จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ยิ่งในสมัยของเศรษฐกิจรุ่งริ่ง ลองพิจารณาข้อมูลต่อไปนี้ครับ
การวิจัยชิ้นหนึ่ง ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine แสวงหาคำตอบว่า การใช้ฮอร์โมนเพศแก่ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน จะช่วยทำให้อายุยืนขึ้นหรือไม่ เขาวิเคราะห์สาเหตุการตายของผู้หญิง 3,637 คน ในระหว่างปี 1976-1994 เทียบกับกลุ่มอายุเดียวกันและยังมีชีวิตอยู่อีก 35,000 คน ทั้งหมดเป็นนางพยาบาล พบข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
หญิงที่ได้รับฮอร์โมนอยู่ขณะนี้ มีอัตราตายโดยรวม ต่ำกว่าหญิงที่ไม่เคยได้ฮอร์โมน 
ในหญิงที่ใช้ฮอร์โมนมากกว่า 10 ปี อัตราตายที่ลดลงนั้น จะลดลงไม่มากเหมือนช่วงปีแรกๆเพราะคนที่ใช้ฮอร์โมนในระยะยาวมีความเสี่ยงสูงขึ้น จากการตายด้วยมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นปัจจัยลบล้างอัตราเสี่ยงจากการตายด้วยโรคหัวใจที่ต่ำลงไปบางส่วน 
ผู้ใช้ฮอร์โมนอยู่ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจหลอดเลือดอย่างน้อย 1 อย่าง จะมีอัตราตายลดลง 5% ขณะที่ผู้ซึ่งไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ไม่มีการลดลงของอัตราตายอย่างมีนัยสำคัญ 
สำหรับคนที่เคยใช้ฮอร์โมนมาแล้วในอดีต เมื่อหยุดฮอร์โมนเกิน 5 ปี การปกป้องของฮอร์โมนจะหมดไป 
ถ้าจะสรุปภาษาวิจัยมาเป็นภาษาชาวบ้านให้รู้เรื่องก็คือ…การเสริมฮอร์โมนจะมีประโยชน์ป้องกันโรคหัวใจหลอดเลือดได้จริง ก็เฉพาะคนที่มีนิสัยแย่ๆปล่อยเนื้อปล่อยตัวให้กินอาหารอย่างไม่บันยะบันยัง แถมไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตเปล่าเปลือง แถมยังเครียดจัด คนเหล่านี้ถ้าใช้ฮอร์โมนเสริม ก็มีส่วนช่วยลดการเกิดภาวะหัวใจวายได้ แต่คุณผู้หญิงก็ยังเสี่ยงกับมะเร็งอย่างแน่นอน ซึ่งถ้ากินเกิน 5 ปีไปแล้ว อายุที่ยืนยาวขึ้นจากการหลีกหนีโรคหัวใจ ก็จะต้องตายลงด้วยโรคมะเร็งที่ติดตามทัน หักกลบลบกันแล้วกินเกิน 5 ปี กลับจะมีอายุสั้นกว่าพวกที่ไม่ได้กิน
กรณีของคุณเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ยิ่งเห็นชัดว่า ผลของฮอร์โมนที่มีต่อเนื้อเยื่อเต้านม มันสนองต่อฮอร์โมนไวมาก ถ้าเป็นอยู่อย่างนี้นานเข้าก็เพิ่มอัตราเสี่ยงต่อมะเร็งมากขึ้น จึงควรงดเสีย และเพราะอีกเหตุผลหนึ่งที่ว่า อายุของคุณก็ 49 ปีแล้ว หมดความจำเป็นที่ต้องมีรอบระยะของฮอร์โมนอีก
ที่พูดอย่างนี้ก็ด้วยอิงตามหลักของธรรมชาตินั่นแหละครับ ธรรมชาติน่ะ สงสารผู้หญิง เพราะผู้หญิงรับหน้าที่เป็นฝ่ายตั้งครรภ์จึงต้องมีการขึ้นๆลงๆของระดับฮอร์โมนนับแต่วัยสาว เริ่มระยะรอบเดือน จะมีฮอร์โมนเพิ่มขึ้นเพื่อปรับเยื่อบุมดลูกไว้รอรับการฝังตัวอ่อน ถ้าเดือนนั้นไม่มีการปฏิสนธิ เยื่อบุมดลูกก็หมดความจำเป็น ฮอร์โมนลดลงทำให้เยื่อบุหลุดร่วงลงเป็นประจำเดือน ขณะเดียวกันเนื้อเยื่อเต้านม ก็ขยายตัวขึ้น แล้วยุบตัวลงตามรอบระยะฮอร์โมนเช่นกัน
เป็นธรรมดา อวัยวะใดที่มีการแบ่งตัวแล้วสลายไปเร็วเท่าไหร่ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์แปลกปลอม คือมะเร็งมากเท่านั้น จะเห็นได้จากมะเร็งมักเป็นกับเยื่อบุช่องปาก เยื่อบุหลอดอาหาร เยื่อบุกระเพาะ เยื่อบุลำไส้ใหญ่ เนื้อตับ เม็ดเลือดขาว เป็นต้น เพราะอวัยวะเหล่านี้มีการแบ่งเซลล์เร็วมาก รวมทั้งเต้านมและรังไข่ด้วย
ทีนี้พอถึงวัยหมดประจำเดือน ธรรมชาติสงสารผู้หญิงจับใจ จึงบอกเธอเหล่านั้นว่า “พวกเธอหมดหน้าที่ตามธรรมชาติแล้ว จงหยุดการสวิงสวายของฮอร์โมนเถอะ มิฉะนั้นจะตายไว” จึงบันดาลให้ผู้หญิงหมดประจำเดือนเมื่ออายุใกล้ 45 ปี แล้วหันมารักตัวเองใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง แทนที่จะใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่นมามากแล้ว
การฝืนกินฮอร์โมนหลังวัยเปลี่ยน จึงเป็นพฤติกรรมฝืนธรรมชาติเพียงเพราะกลัวเหี่ยวย่นบ้าง กลัวสามีจะไม่จู๋จี๋สวีตฮาร์ตบ้าง แท้ที่จริงเป็นการดิ้นรนเกินกว่าเหตุ ฝืนธรรมชาติและจะเกิด อันตรายตามมาได้
เอาอย่างนี้ดีกว่า คุณเลิกกินฮอร์โมนนั่นถูกแล้ว แต่อาจได้รับอาหารธรรมชาติซึ่งหลายตัวมีสารเรียกว่า “ฮอร์โมนผัก” หรือ phyto estrogen ทดแทนแก่ร่างกาย สารนี้มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง แต่ไม่มีอัตรายในด้านก่อมะเร็ง แถมยังมีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งอีกด้วย พบได้ในถั่วต่างๆเช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองอย่างเต้าหู้ หรือน้ำเต้าหู้ ในพืชผักสดต่างๆในผลไม้สดอย่าง แอปเปิล ในมะม่วงหิมพานต์ก็มีครับ แม้กระทั่งในน้ำมะพร้าวอ่อน
มีข้อสังเกตว่าชนชาติญี่ปุ่นมีเต้าหู้เป็นอาหารประจำชาติ ผู้หญิงญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเป็นมะเร็งกัน แถมยังมีอารมณ์ดี ไม่ค่อยหงุดหงิด แม้ในวัยเปลี่ยน ผู้ชายญี่ปุ่นจึงสบายไป ไม่ค่อยถูกหยิกหู ดังนั้นหันมากินผักสด ผลไม้สด และเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองกันเถอะครับ ประหยัดสุขภาพ ประหยัดสตางค์ ยังแถมช่วยชาติยามเงินตราขาดแคลน
ส่วนใครที่คิดจะดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน มีข้อเตือนใจนะครับว่า ถ้าดื่มพรวดๆจะเกิดอาการร้อนวูบวาบตามตัว เนื่องจากรับฮอร์โมนเข้าไปทีเดียวมากๆ ไม่ค่อยอยากแนะนำครับ


จาก คุยกับหมอเรื่องผู้หญิง โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์จิรศักดิ์ มนัสสากร 

แหล่งที่มา : formumandme.com

อัพเดทล่าสุด