เจ็บหน้าอกด้านขวา อาการเจ็บหน้าอกขวา สาเหตุการเจ็บหน้าอกด้านขวา


361,616 ผู้ชม

เจ็บหน้าอกด้านขวา อาการเจ็บหน้าอกขวา สาเหตุการเจ็บหน้าอกด้านขวา


เจ็บหน้าอกด้านขวา อาการเจ็บหน้าอกขวา สาเหตุการเจ็บหน้าอกด้านขวา

 

 

อาการเจ็บหน้าอก

เรื่องการเจ็บหน้าอก เมื่อมีอาการขึ้นมา สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนกังวลก็คือเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า แต่่จริง ๆ แล้วสาเหตุของอาการเจ็บหน้าอก มีได้หลายอย่าง ถ้าจะลองแยกตามอวัยวะที่อาจทำให้มีอาการเจ็บหน้าอก ก็ตั้งแต่ หัวใจ ปอด หลอดอาหาร กล้ามเนื้อเส้นเอ็น กระดูกซี่โครง และเส้นประสาท
โรคหัวใจ
การเจ็บหน้าอกของโรคหัวใจ จะเกิดจากภาวะที่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ อาการที่พบบ่อยคืออาการปวดบริเวณหน้าอกด้านซ้าย รู้สึกแน่น ๆ หนัก ๆ และมีอาการปวดร้าวไปที่แขน ไหล่ ใต้คาง มักจะไม่สามารถบอกจุดที่เจ็บได้แบบชัด ๆ และมักจะสัมพันธ์กับการออกแรงหรือออกกำลังกาย
ถ้าเกิดจากการติดเชื้อของเยื้อหุ้มหัวใจจะปวดตรงกลาง ๆ อาจมีไข้ร่วมด้วย
ในคนที่อายุน้อยกว่า 30 ก็คิดถึงเรื่องหัวใจน้อยลง
โรคปอด
โรคของปอดจะต้องมีอาการนำมาของทางเดินหายใจคือมีอาการเหนื่อย หอบ อาการไอ ถ้าเป็นเรื่องติดเชื้อก็จะมีไข้ร่วมด้วย 
กระดูก กล้ามเนื้อ หน้าอก 
การอักเสบของกระดูกหรือกระดูกอ่อน บริเวณหน้าอก ลักษณะที่เจ็บ จะเป็นแบบจี๊ด ๆ แปล๊บ ๆ ขึ้นมา ซึ่งมักจะสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของโครงกระดูกหน้าอก เช่นการเอี้ยวตัว บิดตัว ยกของหนัก หายใจเข้าลึก ๆ จะมีจุดที่กดเจ็บชัดเจน ถ้ากดไล่ตามตำแหน่งของซี่โครงไป จะพบว่ามีตำแหน่งที่เจ็บชัด ๆ กดไปตำแหน่งจะเจ็บชัดเจน
การรักษาถ้าเป็นมากก็ควรทานยาลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และยาคลายกล้ามเนื้อ งดการยกของหนัก 
หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร
บางครั้งคนที่มีกรดในกระเพาะมาก หรือมีภาวะกรดไหลย้อน ก็จะมีอาการเจ็บหน้าอกเช่นกัน แต่จะรู้สึกร้อน burning pain ร่วมกับการเรอ ท้องอืด อาจมีอาการเวลาท้องว่างนาน ๆ หรือหลังทานอาหาร ที่มีีรสเผ็ด รสจัด หรืออาหารมื้อใหญ่ ถ้าเป็นมากคงต้องทานยาช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารร่วมกับการคุมอาหาร ทานอาหารอ่อน ๆ ไม่ทานอาหารรสจัด
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เจ็บหน้าอกแล้วกังวลว่าจะเป็นโรคหัวใจนะคะ

 
แหล่งที่มา :  board.postjung.com

อัพเดทล่าสุด