คอนแทคเลนส์สายตา วิธีใส่คอนแทคเลนส์ ให้สวย ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก ระวังอะไรบ้าง


1,682 ผู้ชม


คอนแทคเลนส์สายตา วิธีใส่คอนแทคเลนส์ ให้สวย ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก ระวังอะไรบ้าง

 

สวยด้วยคอนแทคเลนส์...จริงหรือ?

          คอนแทคเลนส์ มีลักษณะเป็นพลาสติกใส บาง โค้ง กลม มีขนาดเล็ก ใช้แตะติดกับกระจกตาดำ เพื่อใช้ในการแก้ไขสายตาผิดปกติต่าง ๆ เช่น สายตาสั้น ยาว เอียง และยังใช้เปลี่ยนสีของตาเพื่อความสวยงาม รวมทั้งใช้รักษาโรคบางโรคของกระจกตา นอกจากนี้การใส่คอนแทคเลนส์ยังช่วยให้มองเห็นภาพได้กว้างกว่าและขนาดภาพใหญ่กว่าการใส่แว่นตาในผู้ที่มีสายตาสั้น ส่วนผู้ที่มีสายตายาวจะมองเห็นภาพเล็กกว่า

ชนิดของคอนแทคเลนส์
          มีหลายชนิดขึ้นกับคุณสมบัติของวัสดุที่เลือกใช้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้
          1.คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง (Hard Contact lens) เป็นคอนแทคเลนส์ชนิดแรกที่ใช้กัน ปัจจุบันนิยมใช้น้อยลง ผลิตจากพลาสติกชนิดแข็ง จึงทำให้ไม่รู้สึกสบายตาเมื่อสวมใส่ แต่มีข้อดีคือ ทนทาน มีอายุการใช้งานนานถึง 3 ปี และยังดูแลรักษาง่ายกว่าเลนส์สัมผัสชนิดนิ่ม ไม่โค้งตามรูปทรงของกระจกตา จึงสามารถแก้ไขสายตาเอียงได้บ้างบางส่วน 
          2.คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม เป็นเลนส์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด ปัจจุบันผลิตจากพลาสติกซึ่งมีคุณสมบัติอมน้ำได้ ทำให้นิ่ม ยืดหยุ่นได้และออกซิเจนผ่านเข้าตาได้ดี ผู้สวมใส่จะรู้สึกสบายตา มีอายุการใช้งานสั้นกว่าเลนส์ชนิดแข็ง คือประมาณ 1-2 ปี แต่ต้องรักษาความสะอาดตามที่จักษุแพทย์แนะนำ มิฉะนั้นจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการติดเชื้อและการแพ้ได้ 

          
เลนส์สัมผัสชนิดนิ่มมีหลายชนิดให้เลือก ได้แก่
          - ชนิดที่ถอดล้างทุกวัน เป็นชนิดที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป
          - ชนิดที่ใส่ค้างคืนได้หลาย ๆ วัน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการถอดล้างทุกวัน เช่น เด็กเล็กหรือผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยผู้อื่นถอดใส่เลนส์ให้
          - ชนิดที่ใส่ครั้งเดียวแล้วทิ้ง มีระยะใช้งานนาน 1-2 สัปดาห์ ไม่ควรใส่ต่อเนื่องโดยไม่ถอดเลนส์เลย ควรใส่ถอดล้างทุกวัน เมื่อครบ 1-2 สัปดาห์ จึงเปลี่ยนคู่ใหม่
          - ชนิดที่แก้ไขสายตาเอียง
          - ชนิดที่ใช้เปลี่ยนสีตาได้ เพื่อความสวยงาม มีหลายสี เช่น ฟ้า เขียว ม่วง เทา น้ำตาล
          3.คอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็ง เป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติคล้ายเลนส์ชนิดแข็ง แต่สามารถให้ออกซิเจนผ่านเข้ากระจกตาได้ดีกว่า สวมใส่สบายตากว่าชนิดแข็ง เป็นการรวมข้อดีของเลนส์ชนิดแข็งและชนิดนิ่มมาไว้ด้วยกัน 

ดวงตาใดเหมาะกับคอนแทคเลนส์
          ผู้ที่ต้องการใส่คอนแทคเลนส์ ควรได้รับการตรวจตาโดยละเอียด วัดสายตาและวัดความโค้งของกระจกตาจากจักษุแพทย์ก่อน จากนั้นจักษุแพทย์จะเลือกชนิดและขนาดของคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับสายตาของท่าน โดยให้ทดลองใส่ ตรวจดูเลนส์เมื่อใส่เข้ากับตาของท่านเรียบร้อยแล้ว สอนการถอด-ใส่ ทำความสะอาดและวิธีดูแลรักษาเลนส์
 

          อย่างไรก็ตามควรล้างมือฟอกสบู่หลายครั้งก่อนทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ โดยการถูทั้งพื้นผิวนอกและผิวในด้วยน้ำยาทำความสะอาดสำหรับคอนแทคเลนส์ ก่อนแช่ในน้ำยาที่เปลี่ยนใหม่ทุกครั้งอย่างน้อย 6 ชั่วโมง หลังจากล้างตลับแช่เลนส์แล้วทุกครั้ง  
          เมื่อจะนำคอนแทคเลนส์มาใส่ตา ควรล้างน้ำยาที่อาจตกค้างอยู่ในเนื้อเลนส์ด้วยน้ำเกลือสะอาดที่ปราศจากเชื้อขวดเล็กที่สุดเพื่อใช้ให้หมดเพียงครั้งเดียว เพราะหากใช้ขวดใหญ่อาจมีเชื้อโรคในอากาศเข้าไปเจริญเติบโตได้ เท่ากับเพิ่มโอกาสติดเชื้อเป็นแผลที่กระจกตาและอาจลุกลามจนถึงขั้นตาบอด หากมีการติดเชื้อโรคดื้อยาที่ไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษาได้ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนกระจกตาหรือผ่าตัดเอาลูกตาออก

 
โดย ศ.พญ.พนิดา โกสียรักษ์วงศ์  จักษุแพทย์

 


แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด