โรคหัวใจขาดเลือด การรักษาโรคหัวใจขาดเลือด สาเหตุของโรคหัวใจขาดเลือด


2,015 ผู้ชม


โรคหัวใจขาดเลือด การรักษาโรคหัวใจขาดเลือด สาเหตุของโรคหัวใจขาดเลือด

 


โรคหัวใจขาดเลือด
 
 
         โรคหัวใจขาดเลือด เกิดขึ้นเนื่องจาก ความไม่สมดุลย์ของจำนวนเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงหัวใจกับความต้องการเลือดของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เกิดภาวะขาดเลือด 

โรคหัวใจขาดเลือดเกิดขึ้นเนื่องจาก ความไม่สมดุลย์ของจำนวนเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงหัวใจกับความต้องการเลือดของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เกิดภาวะขาดเลือด หรือ ขาดออกซิเจน มักเกิดจากผนังเส้นเลือดหัวใจหนา และขนาดหลอดเลือดตีบเล็กลงจากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของโรคทั้งหมด

อาการเจ็บหน้าอก เป็นความรู้สึก บีบรัด และแน่นอึดอัด ที่บริเวณหน้าอกไม่ต่ำกว่าสะดือ บางรายรู้สึกเหมือนกดทับ แสบร้อน จุกขึ้นคอ บางครั้งมีอาการปวดร้าวไปหัวไหล่ซ้าย หรือกราม 2 ครั้ง เหงือแตก มักพบในวัยกลางคน หรือ สูงอายุ ส่วนใหญ่มักจะมีอาการเมื่อออกกำลังกาย หรือทำงานหนัก เครียด อาการทุเลา เมื่อได้พัก บางรายมีอาการในขณะพัก

เมื่อมีอาการเจ็บหน้าอก ต้องไปพบแพทย์ทันที แพทย์สามารถวินิจฉัยได้จากอาการบอกเล่าของผู้ป่วยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (E K G) และการตรวจเลือด ในกรณีที่ไม่ชัดเจน หรือแพทย์ต้องการทราบถึง ความรุนแรงของโรค แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจเพิ่ม คือ การเดินสายพาน เพื่อทดสอบสมรรถภาพของหัวใจ การตรวจอัลตร้าซาวน์หัวใจ และการฉีดสีดูหลอดเลือดหัวใจ

มี 2 วิธี ต้องรักษาควบคู่กันไป คือ
  • 1. การรับประทานยา
  • 2. การเปลี่ยนแปลงกิจวัตร บางอย่าง
การรักษาทั้ง 2 วิธี นี้มีความสำคัญเท่าเทียมกัน
  • 1. เพื่อควบคุม และรักษาอาการเจ็บแน่นหน้าอก
  • 2. เพื่อรักษาและควบคุมโรคอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง
  • 3. เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน
ดังนั้นผู้ป่วยต้องรับประทานยา ตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ถ้าสงสัย หรือ รับประทานยาแล้ว มีอาการอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ ต้องรีบปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร และพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง
  • 1. งดสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด บุหรี่ทำให้หลอดเลือดตีบลงและปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง ทำให้อาการเจ็บหน้าอกเลวลง การงดสูบบุหรี่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจตั้งแต่แรก และภายใน 5 ปี อัตราเสี่ยงจะลดลงมาราวกับไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน
  • 2. ลดปริมาณไขมันในอาหาร และ ควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นทำให้หัวใจทำงานมากขึ้นเต้นเร็วขึ้น ต้องการเลือดและออกซิเจนมาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น การลดน้ำหนักจะต้องลดอย่างต่เนื่อง โดยการหลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์ ลดน้ำตาลจากขนมหวาน ไอศกรีม น้ำอัดลม นอกจากนั้นยังตต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อง 3-4 ครั้ง ต่อ สัปดาห์
  • 3. ลดความเครียด เมื่อเกิดภาวะเครียด หัวใจเต้นเร็วขึ้น ทำงานหนักขึ้น ต้องการเลือดและออกซิเจนเพิ่มขึ้น อาจเกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอกได้ ต้องพยายามระงับอารมณ์ ทำจิตใจให้สงบ นึกคิดถึงสิ่งต่าง ๆ ในทางที่ดี หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การรักษาโรคหัวใจขาดเลือด โดยการรับประทานยา การใช้บอลลูนขยายหลอดเลือด หรือ การผ่าตัดต่อหลอดเลือดหัวใจ เป็นการรักษาประคับประคอง การที่จะได้ผลดีมากหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยต้องดำเนินกิจวัตรที่ถูกต้อง ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ หรือ มีข้อสงสัยอื่นๆ


แหล่งที่มา : โรงพยาบาลธนบุรี , 108health.com

อัพเดทล่าสุด