ศีรษะล้าน กรรมพันธุ์ ทรงผมศีรษะล้าน วิธีแก้ไขศีรษะล้าน กรรมพันธุ์


1,345 ผู้ชม


ศีรษะล้าน กรรมพันธุ์ ทรงผมศีรษะล้าน วิธีแก้ไขศีรษะล้าน กรรมพันธุ์

 

อยากรู้ไหม? ทำไมผู้ชายถึงศีรษะล้าน

โดยทั่วไปแล้วเส้นผมของหนุ่มใหญ่ อาจหลุดร่วงเองตามธรรมชาติได้มากกว่า 1 หมื่นเส้นต่อวัน แต่ก็เป็นไปตาม "วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม" ซึ่งในแต่ละเดือนผมคนเราจะยาวขึ้นราว 1 เซนติเมตร ทั้งนี้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ของเส้นผมบนศีรษะจะเจริญเติบโตไปพร้อม ๆ กัน ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์ที่เหลืออาจขึ้นมาก่อนแล้วบนหนังศีรษะ หลังจากผ่านไปสัก 3 - 4 เดือน เส้นผมส่วนที่ขึ้นมาก่อน จะค่อย ๆ หลุดร่วงไป และผมใหม่ก็ขึ้นมาแทน
          ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ผมของคนเราหลุดร่วงทุกวัน แต่อย่างไรก็ดี พบว่ายังมีบางคนที่ผมร่วงมากผิดปกติไปจากวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งภาวะเช่นนี้มักเกิดขึ้นกับผู้ชายส่วนใหญ่มากกว่าจะเกิดกับผู้หญิง (ผู้หญิงก็ศีรษะล้านได้เช่นกันนะ แต่เป็นส่วนน้อย)


          ทั้งนี้ต้นตอของปัญหาศีรษะล้านมีจุดเริ่มต้นมาจาก "ผมร่วง" นั่นเอง ซึ่งมีทั้งประเภทร่วงผิดปกติ และร่วงเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุอาจมาจากกรรมพันธุ์ (Androgenetic alopecia) หรือปัจจัยอื่น ๆ ก็เป็นได้ เช่น มลพิษ หรืออาการแพ้ยาบางชนิด ส่งผลให้ผมเริ่มบางลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะบริเวณกลางศีรษะ และหากไม่เข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี สุดท้ายแล้วอาจจะศีรษะล้านได้ในที่สุด 
          ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ไม่จำเป็นที่คนอายุ 50 ขึ้นไปถึงจะเริ่มหัวล้าน แต่ชายในช่วงอายุระหว่าง 20 - 45 ปี หากสังเกตว่าตัวเองผมบางลง และร่วงมากผิดปกติจนน่าตกใจ ขอให้คุณเริ่มตระหนักไว้เลยว่าคุณอาจจะศีรษะล้านแน่ ๆ ฉะนั้นเมื่อพบปัญหาให้รีบไปปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อจะได้หาทางรักษาได้ทัน หรือถ้าหากคุณไม่อยากจะเสียเงินไปกับค่ารักษา ก็อาจจะจัดการ "โกน" ออกให้หมด อย่างที่หนุ่ม ๆ หลายคนทำก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่ความพอใจส่วนบุคคลนะคร้าบบ

แหล่งที่มา : blog.eduzones.com

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

อัพเดทล่าสุด