การสูบบุหรี่ โรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ วิธีเลิกสูบบุหรี่


2,948 ผู้ชม


การสูบบุหรี่ โรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ วิธีเลิกสูบบุหรี่

 

การสูบบุหรี่กับโรคหัวใจ

เมื่อสูดควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ลดปริมาณของเลือดที่มีออกซิเจนที่ไปสู่หัวใจและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การที่ปริมาณเลือดที่มีออกซิเจนไปสู่หัวใจลดลง จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก (Angina) การสูบบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง และเพิ่มการก่อตัวของสารไขมันไปเกาะที่ผนังเส้นเลือดด้านในมากขึ้น ทำให้เกิด "หลอดเลือดแข็งตัว" (Atherosclerosis) ซึ่งจะลดปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย นำไปสู่ภาวะหัวใจ และสมองขาดเลือดได้

ผลของนิโคติน

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่สูบบุหรี่จะติดนิโคตินที่ให้ผลทางด้านจิตใจในระยะยาว บางคนสูบบุหรี่เพราะคิดว่าช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ลดความเหนื่อยล้า และช่วยเพิ่มความรู้สึกในการควบคุมตนเอง การสูบบุหรี่เป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

จะเลิกบุหรี่ได้อย่างไร

มีหลายวิธีในการเลิกบุหรี่ วิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีคือ ความตั้งใจจริง ในการปรับพฤติกรรมการดูแลตนเอง เช่น การลดความเครียด ออกกำลังกาย และได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง โดยวิธีการต่างๆ ดังนี้

  • จัดการกับความเครียด หลายๆ คนสูบบุหรี่เพื่อลดความเครียด หรือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายความเครียด ด้วยวิธีอื่นที่ดีกว่าการสูบบุหรี่
  • การออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดผลทางจิตใจเหมือนกับการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกในการควบคุมตนเอง ความรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ดีขึ้น และเพิ่มความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่มีความเครียด ควรหากิจกรรมการออกกำลังกายที่ชอบ เช่น การเดิน ขี่จักรยาน หรือกิจกรรมอื่นที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน
  • กำลังใจ กำลังใจจากคนรอบข้างในสังคม เป็นส่วนสำคัญในแผนการงดสูบบุหรี่ทุกขั้นตอน เลือกคนที่สามารถให้กำลังใจ และช่วยคุณสนการเลิกบุหรี่ การดูแลตนเองเป็นวิธีช่วยให้เลิก บุหรี่ได้ดีที่สุด แต่พึงระลึกไว้ว่าวิธีหนึ่งที่ได้ผลกับคนหนึ่ง อาจใช้ไม่ได้กับคนอีกคนหนึ่ง ดังนั้น คุณควรเลือกวิธีที่รู้สึกว่าดีที่สุดสำหรับคุณ

แหล่งที่มา : 108health.com

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


อัพเดทล่าสุด