การรักษาโรคไอเรื้อรัง ไอเรื้อรัง ไม่มีเสมหะ การไอเรื้อรังและการรักษา


1,101 ผู้ชม


การรักษาโรคไอเรื้อรัง ไอเรื้อรัง ไม่มีเสมหะ การไอเรื้อรังและการรักษา

 Chocolate ช่วยหยุดอาการไอเรื้อรัง


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 นักวิจัยพบข้อดีของช็อกโกแลต ที่นอกจากใช้เป็นสื่อรักแทนใจที่มอบให้กันในวันวาเลนไทน์แล้ว ยังมีส่วนผสมที่ช่วยหยุดอาการไอเรื้อรังด้วย พบศักยภาพที่จะพัฒนาไปเป็นยารักษาได้ชะงัด
นักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษศึกษาจนพบว่า ในโกโก้มีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ธีโอโบรไมน์ สามารถหยุดอาการไอเรื้อรังได้มีประสิทธิภาพดีกว่าสารโคเดอีน ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญที่ดีที่สุดที่ใช้ในยาแก้ไอปัจจุบัน ถึงแม้เจ้าโรคไอซ้ำเรื้อรังจะไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และการค้นพบนี้อาจเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญในการรักษาอาการดังกล่าว
ในการทดลอง ได้แบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มได้รับสารธีโอโบรไมน์ กลุ่มโคเดอีน และกลุ่มยาหลอกเพื่อดูผลแตกต่างระหว่างกลุ่มที่ได้รับสารธีโอโบรไมน์ กลับกลุ่มที่ไม่ได้รับยา ในการวัดหาค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองทั้งสามกลุ่ม ทีมวิจัยใช้เทคนิคการวัดหาสารแคปไซซิน ซึ่งมักจะใช้ในงานวิจัยเพื่อหาสาเหตุของอาการไอ และยังใช้เป็นดัชนีวัดประสิทธิภาพของยาแก้ไอด้วย
เมื่อตรวจร่างกายของอาสามัครที่ได้สารธีโอโบรไมน์ พบว่ามีความเข้มข้นของสารแคปไซซินสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหลอกราวหนึ่งใน 3 ของปริมาณที่อาจทำให้เกิดอาการไอได้ ขณะที่กลุ่มที่ได้รับสารโคเดอีนมีระดับของของสารแคปไซซินสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหลอกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แสดงว่าสารธีโอโบรไมน์สามารถควบคุมสารที่ก่อให้เกิดอาการไอได้ดีกว่า

 

แหล่งที่มา : saranair.com

อัพเดทล่าสุด