การเลือกรองเท้าวิ่ง การเลือกรองเท้ากีฬา การเลือกรองเท้าเทนนิส การเลือกรองเท้าออกกำลังกาย


4,971 ผู้ชม


การเลือกรองเท้าวิ่ง การเลือกรองเท้ากีฬา การเลือกรองเท้าเทนนิส การเลือกรองเท้าออกกำลังกาย

 

 


รองเท้ากับการออกกำลังกาย


          "รองเท้า" เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ในการออกกำลังกาย เราต้องรู้จักเลือกรองเท้าที่ดีและมีคุณสมบัติเหมาะกับตัวเอง และ ชนิดกีฬา รองเท้าที่ใช้ออกกำลังกายนั้น ต้องเลือกให้พอดีกับรูปเท้าและเหมาะสมกับประเภทกีฬา ซึ่งการเลือกรองเท้านั้นมีผลต่อประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหวและสุขภาพของผู้ออกกำลังกายด้วย ถ้าใช้รองเท้าผิดประเภทอาจทำให้เกิดผลเสียต่อข้อต่อและข้อเท้า คุณสมบัติที่ดีของรองเท้านั้นต้องช่วยลดแรงกระแทกและการบาดเจ็บที่เป็นอันตรายต่อข้อเท้า ใส่สบาย นุ่ม กระชับตามรูปของอุ้งเท้า และต้องมีเครื่องรองรับส่วนต่างๆ ของเท้า นับตั้งแต่นิ้วเท้า อุ้งฝ่าเท้าด้านในและนอก ข้อนิ้วเท้า ส้นเท้า ข้อเท้า และเอ็นร้อยหวาย ในส่วนของพื้นรองเท้าด้านนอกจะต้องมีลายหรือปุ่มช่วยยึดเกาะเวลาเดินหรือวิ่ง และปุ่มควรจะยืดหยุ่นได้ดีเพื่อช่วยลดแรงกระแทก ส่วนหัวของรองเท้าควรมีสาบหัวสูง 2-4 เซนติเมตร เพื่อป้องกันรองเท้าบีบและเลือดคั่งใต้เล็บ พื้นรองเท้าด้านในเสริมฟองน้ำที่อุ้งเท้า และกระชับกับรูปเท้า เพื่อที่เวลาวิ่ง เท้าจะไม่พลิกเข้าด้านใน และพื้นรองเท้าควรจะงอพับได้ดีเพื่อให้รับกับนิ้วเท้าทั้ง 5 นิ้ว และพื้นตรงส่วนส้นเท้าจะต้องแข็งพอที่จะรองรับเท้าได้ 
          สำหรับการเลือกรองเท้าสำหรับเล่นกีฬานั้น ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะกับประเภทของกีฬา เช่น รองเท้าเฉพาะการวิ่ง รองเท้าเฉพาะการเล่นฟุตบอล เป็นต้น ซึ่งในการลองก่อนที่จะเลือกซื้อ ควรทดลองใส่ดู พร้อมกับถุงเท้าที่จะใส่ในขณะเล่นกีฬา และควรผูกเชือกรองเท้าทั้งหมดเพื่อดูว่ามีความกระชับพอดีหรือไม่ หลวมหรือคับจนเกินไปหรือเปล่า และอาจจะลองเดินหรือลองวิ่งระยะสั้นๆ ดูว่า ส้นเท้าขยับขึ้นลงหรือไม่ และการลองรองเท้ากีฬา ควรเลือกเวลาในช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ หรือภายหลังออกกำลังกายไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพราะเท้าจะขยายตัวขึ้นมาบ้าง
          รองเท้ากีฬาทั่วไป เมื่อใส่ดูแล้วควรจะขยับนิ้วเท้าไปมาได้คล่อง ขณะที่ลองใส่ไม่ควรมีความรู้สึกว่าส่วนใดส่วนหนึ่งของรองเท้าเสียดสีเท้าของท่านมากเกินไป เพราะจะทำให้รองเท้ากัดหรือผิวหนังถูกเสียดสีจนหนาตัวขึ้น เกิดปัญหาขึ้นได้
การเลือกรองเท้าสำหรับกีฬาประเภทต่าง ๆ


- รองเท้าวิ่ง
          รองเท้าวิ่งจะต้องมีแผ่นรองเท้าที่กันกระแทก เพื่อช่วยลดแรงกระแทกและถ่ายเทน้ำหนักที่กดลงมาจากหลัง ขา และเท้า ลงสู่พื้นได้ดีและจะต้องมีหุ้มส้นที่พอเหมาะ รองเท้าจะช่วยป้องกันเอ็นอักเสบ ปวดส้นเท้า และกระดูกหัก วัสดุที่ใช้โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าจึงควรมีคุณสมบัติพิเศษในการกระจายแรงกระแทกไปยังส่วนต่าง ๆ ของพื้นรองเท้า ส่วนส้นรองเท้ามี 2 แบบ คือในการวิ่งระยะสั้น รองเท้าควรจะมีส้นหนา หน้ารองเท้าเชิดเพื่อช่วยในการทรงตัวและไม่ต้านลม พื้นรองเท้าด้านนอกที่สัมผัสกับพื้นต้องไม่เรียบเสมอกันเพื่อยึดเกาะถนนได้ดี ส่วนรองเท้าวิ่งระยะไกลต้องมีน้ำหนักเบา ลดแรงเสียดสีกับพื้นถนน ระบายความร้อนรอบทิศทาง ลดแระงกระแทกได้มาก
- รองเท้าสำหรับเดิน
          ควรเป็นรองเท้าที่มีน้ำหนักเบาและควรมีแผ่นกันกระแทกที่ส้นเท้าและกลางบริเวณฝ่าเท้า ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดบริเวณส้นเท้าและฝ่าเท้า พื้นรองเท้าจะออกป้านๆเพื่อให้การถ่ายน้ำหนักจากส้นเท้าไปยังนิ้วเท้าและลดแรงที่ฝ่าเท้า รองเท้าสำหรับเดินจะมีส่วนหน้าซึ่งค่อนข้างแข็งกว่ารองเท้าวิ่ง
- รองเท้าสำหรับเต้นแอโรบิค,ฟิตเนส
          รองเท้าต้องมีน้ำหนักเบาเพื่อมิให้เกิดอาการเมื่อยเวลาออกกำลังกาย ตรงฝ่าเท้าต้องมีแผ่นกันกระแทกที่นุ่มเพราะส่วนนี้เป็นส่วนที่มีการกระแทกมากที่สุด
- รองเท้าสำหรับการเล่นเทนนิส
          ต้องเป็นรองเท้าที่ป้องกันข้อเท้าขณะที่มีการสไลต์ออกข้าง พื้นรองเท้าไม่จำเป็นต้องมีแผ่นกันกระแทกที่หนาเกินไป
- รองเท้าสำหรับการเล่นเบสบอล 
          พื้นรองเท้าต้องหนาและแข็งเพื่อการทรงตัวที่ดี และต้องเป็นรองเท้าหุ้มข้อเพื่อป้องกันข้อพลิก หากใส่รองเท้าแล้วมีปัญหาปวดที่ส้นเท้า ฝ่าเท้าอาจจะต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเช่น แผ่นรองส้นเท้า แผ่นรองฝ่าเท้า

- รองเท้าสำหรับเล่นบาสเก็ตบอล
          การเล่นกีฬาประเภทคอร์ทนั้น มีลักษณะการเคลื่อนไหวแบบรวดเร็ว ทั้งในแนวไปข้างหน้า ถอยหลัง ด้านข้าง และยังมีกระโดด รวมทั้งต้องหยุดกะทันหันอีกด้วย ดังนั้นวัสดุที่ใช้ทำพื้นรองเท้าบาสเก็ตบอล โดยเฉพาะบริเวณฝ่าเท้าส่วนหน้าและส้นเท้า ควรมีความแข็งแรงทนทาน มีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักและถ่ายเทแรงกระแทกที่มาจากทิศทางต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดการใช้งานของกล้ามเนื้อขาลงได้ ควรเป็นรองเท้าชนิดหุ้มข้อเท้า เพื่อช่วยประคองเท้าในทุกการเคลื่อนไหว จะช่วยป้องกันไม่ให้ข้อเท้าแพลง ตัวรองเท้าทำด้วยหนังที่ยืดหยุ่น มีรูระบายอากาศ พื้นรองเท้าด้านนอกมีลวดลายแบบเรียบเพื่อยึดเกาะพื้นคอร์ทได้ดี ขอบพื้นรองเท้าชั้นนอกก็ควรมีความหนา เพื่อป้องกันการสึกของขอบพื้นรองเท้าจากการเคลื่อนไหวและการลากเท้าในทิศทางต่าง ๆ 

- รองเท้าสำหรับเล่นฟุตบอล
          รองเท้าฟุตบอลออกแบบมาเพื่อยึดเกาะสนามหญ้าได้ดี โดยที่พื้นรองเท้าจะมีปุ่มเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะและป้องกันการลื่นล้ม ปุ่มนี้จะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของสนามหญ้าด้วย ถ้าเป็นพื้นดินแข็งๆ ปุ่มจะเตี้ย แต่ถ้าพื้นหญ้าสูงต้องใช้ปุ่มเหล็กหรือใบมีด รองเท้าเล่นฟุตบอลจะลดแรงกระแทก แต่มีความกระชับและยืดหยุ่น วัสดุที่ใช้ต้องสามารถป้องกันการบาดเจ็บที่เท้า ขณะเตะลูกฟุตบอลหรือหกล้มได้ ส่วนมากทำด้วยหนังหรือส่วนที่เป็นไนลอนทอพิเศษ จะทนทานและเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่าเนื้อผ้าทั่วไป

      รู้อย่างนี้แล้ว ควรเลือกซื้อรองเท้ากีฬาให้เหมาะกับประเภทกีฬาดีกว่า เพื่อความปลอดภัยค่ะ

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข


แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด