อาการคนท้องเดือนแรก อาการเริ่มแรกของคนท้อง คนท้องทําสีผมได้ไหม


1,818 ผู้ชม


อาการคนท้องเดือนแรก อาการเริ่มแรกของคนท้อง คนท้องทําสีผมได้ไหม

 

 

อาการคนท้องระยะแรก

อาการของคนท้อง

สำหรับคนท้องระยะแรกๆ จะมีอาการทางร่างกายและจิตใจบางอย่างเกิดขึ้น  ซึ่งหากสังเกตว่ามีอาการเกิดขึ้นดัง 10 อาการด้านล่างนี้ ก็เป็นไปได้ว่า คุณอาจเริ่ม “ตั้งท้องระยะแรก” แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความแน่ใจ คุณควรทำการตรวจการตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยการใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์  หรือ ไปรับการตรวจจากแพทย์โดยการตรวจภายในเพื่อยืนยัน

อาการของคนท้องระยะแรก

1) ประจำเดือนขาด

นับเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ชัดเจนที่สุด หากปกติแล้วประจำเดือนของคุณมักมาตรงเวลา แต่ในบางกรณีความเครียดและอาการเจ็บป่วยบางอย่าง ก็อาจจะทำให้ประจำเดือนขาดหายไป มาไม่ตรงเวลา ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะคลายความกังวัลสงสัยก็คือ คุณควรลองทดสอบการตั้งครรภ์ได้แล้ว

2) เจ็บ ตึง คัดเต้านม

ขนาดของเต้านมจะเริ่มขยายขึ้น หัวนมเจ็บและไวต่อสิ่งสัมผัส มีเส้นเลือดดำสีเขียวๆ ปรากฏขึ้นที่บริเวณผิวหนังรอบเต้านม หัวนมมีสีคล้ำขึ้นและตั้งชู

3) ปัสสาวะบ่อยขึ้น

ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าตัวเองเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น นี่อาจเป็นสัญญาณที่น่ายินดีว่าคุณกำลังเริ่มตั้งครรภ์แล้ว ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในช่วง 3เดือนแรกจะทำให้คุณปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ

4) มีอาการตกขาวเล็กน้อย

มีมูกขาวๆ ออกมาจากช่องคลอด โดยไม่มีอาการแสบ หรือคันบริเวณช่องคลอดแต่อย่างใด

5) รู้สึกเหนื่อยง่าย อยากหลับตลอดเวลา

นอกจากตอนเย็นหลังเลิกงานแล้วยังเหนื่อยล้าในตอนกลางวันอีกด้วย อาการเช่นนี้ดีสำหรับคุณแม่ เพราะเท่ากับช่วยลดกิจกรรมต่างๆ ลงทั้งที่บ้านและที่ทำงาน จะได้พบปะเจอะเจอผู้คนน้อยลง หรือไม่ค่อยอยากเดินทางไปไหนมาไหน ช่วยให้คุณแม่ได้รับเชื้อโรคและสารพิษจาก สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษน้อยลง

6) รู้สึกขมๆ เฝื่อนๆ มีรสชาติแปลกๆ ในปาก

คุณแม่บางท่านเล่าว่าครั้งแรกที่ตั้งครรภ์จะรู้สึกขมเฝื่อนหรือมีรสชาติแปลกๆในปากขณะที่คุณแม่อีกหลายท่านก็รู้สึกเหม็นหรือทนไม่ได้กับอาหารหรือเครื่องดื่มที่เคยทานอยู่ทุกวันเช่นชาหรือกาแฟ

7) รู้สึกเหม็น ทนไม่ได้กับบางสิ่งบางอย่าง

เช่น ควันบุหรี่, เหล้า, กาแฟ, อาหารที่มีไขมัน, กลิ่นเนื้อสด, ฯลฯ ผลของการตั้งครรภ์ทำให้จมูกคุณแม่ไว และตอบสนองต่อกลิ่นต่างๆ มากขึ้น บางคนได้กลิ่นอาหารที่เคยชอบก็อยากอาเจียน, บางคนแพ้ กลิ่นน้ำหอมที่ตัวเองเคยใช้เป็นประจำ, บางคนไปจ่ายตลาดเดินผ่านร้านขายเนื้อวัวสด, เนื้อหมู ไม่ได้เลย แค่เห็นก็ทนไม่ไหวแล้ว, บางคนแค่เปิดตู้เย็นเจอกลิ่นอาหารในตู้เย็นก็รู้สึกแย่ บางรายก็แพ้กระทั่งกลิ่นของสามีตัวเอง

8) มีอาการแพ้ท้อง

เป็นอาการที่พบบ่อยมากจนเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อยาก อาเจียนหลังตื่นนอนในตอนเช้า บางรายอาจเป็นในช่วงเย็นๆ บางรายมีอาการต่อเนื่องกัน ตลอดทั้งวัน (แย่หน่อย) โดยเฉพาะตอนที่ท้องว่าง บางทีหิวแต่กินไม่ได้มาก ทำให้เกิด อาการวิงเวียนจะเป็นลม เนื่องจากมีน้ำตาลในเลือดต่ำ

9) กินอาหารไม่อร่อย หรืออยากกินของแปลกๆ

ฮอร์โมนที่เพิ่มระดับขึ้นในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ทำให้การรับรู้รสชาติของคุณแม่เปลี่ยน แปลงไป ทำให้รู้สึกกินไม่อร่อย ทั้งที่เป็นของที่เคยชอบมาก่อน บางทีอยากกินของแปลกๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงอยากกิน

10) มีอารมณ์อ่อนไหวหรือแปรปรวนง่าย

ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลง บางครั้งได้ยิน ได้ฟังเรื่องเศร้าๆ ก็ร้องไห้ น้ำตาซึม หรือปล่อยโฮ ดูหนังเศร้าก็ร้องไห้เสียใจ โดยที่เมื่อก่อนไม่ใช่คนแบบนี้

ผู้หญิงบางรายอาจไม่มีอาการดังกล่าวนี้เลย แต่ก็ “ทราบ” ว่าตนเองตั้งครรภ์ ก็เป็นได้เช่นกัน

ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยการทดสอบการตั้งครรภ์

แน่นอนว่าหนทางเดียวที่จะแน่ใจว่าคุณตั้งครรภ์แล้วก็คือการทดสอบการตั้งครรภ์โดยผลทดสอบนับจากวันแรกที่ประจำเดือนขาดไปหากเป็นผลบวกหรือชุดทดสอบการตั้งครรภ์ขึ้น 2 ขีด ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

 

แหล่งที่มา : ที่ตรวจครรภ์.com

อัพเดทล่าสุด