รู้ไว้ ดำน้ำยิงปลา ทริปดำน้ำ ความปลอดภัยก่อนลงดำน้ำ ดำน้ำลึก


1,269 ผู้ชม


รู้ไว้ ดำน้ำยิงปลา ทริปดำน้ำ ความปลอดภัยก่อนลงดำน้ำ ดำน้ำลึก

 

 คอนแทคเลนส์กับการดำน้ำ

      ซอฟท์คอนแทคเลนส์ หรือที่เรียกกันทั่วไปสั้นๆ ว่า ซอฟท์เลนส์ เป็นทางออกที่ดีสำหรับนักดำน้ำหลายๆ คน ฮาร์ดคอนแทคเลนส์ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับนักดำน้ำ เพราะมีโอกาสที่จะทำให้กระจกตาบวมน้ำได้ แต่ซอฟท์คอนแทคเลนส์ก็มีความไวต่อการติดเชื้อจากสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ ซอฟท์คอนแทคเลนส์แบบใช้แล้วทิ้ง ความเสี่ยงที่กระจกตาจะติดเชื้อจากการดำน้ำในทะเล แม่น้ำ หรือทะเลสาบมีมากขึ้นเป็นทวีคูณเมื่อเทียบกับการอาบน้ำที่มีคลอรีน หน้ากากดำน้ำที่ซีลดีๆ ก็ช่วยลดอันตรายจากการติดเชื้อลงได้บ้างและยังช่วยลดโอกาสที่คอนแทคเลนส์จะหลุดลอยหายไปจากการที่น้ำรั่วเข้ามาในแว่นดำน้ำได้ ย่อมไม่ปลอดภัยแน่ ถ้าคุณต้องดำน้ำในขณะที่มองอะไรไม่เห็นเมื่อคอนแทคเลนส์หลุดหายไปและแว่นดำน้ำของคุณก็เป็นเลนส์เปล่าไม่ใช่เป็นเลนส์สายตา

        แม้คอนแทคเลนส์จะเป็นพระเอกที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการมองเห็นให้กับนักดำน้ำได้ ในขณะเดียวกันคอนแทคเลนส์ก็สามารถกลายร่างเป็นผู้ร้ายซึ่งสร้างปัญหาให้กับนักดำน้ำได้เช่นกัน ปัญหาที่อาจเกิดกับคอนแทคเลนส์ขณะดำน้ำได้แก่
        -  คอนแทคเลนส์เกาะติดแน่นกับลูกตาถอดไม่ออก ทำให้เกิดอาการระคายเคืองและตามัว
        -  อาจเกิดอาการกระจกตาบวมเนื่องจากเกิดฟองอากาศที่แทรกเข้าไปใต้คอนแทคเลนส์
        -  คอนแทคเลนส์เลื่อนทำให้รู้สึกเคืองตา
        -  อาการไม่พึงประสงค์จากสารเคมีที่ใช้ป้องกันการเกิดฝ้าของหน้ากากดำน้ำอาจทำให้มองเห็นภาพไม่ชัด มีอาการไวต่อแสง กล้ามเนื้อตาเกร็งกระตุกจน ทำให้ปวดตา แพ้แสงได้ ซึ่งจำเป็นต้องให้จักษุแพทย์ตรวจดูและรักษาตามอาการ แต่อาการแบบนี้สามารถป้องกันได้โดยการล้างหน้ากากดำน้ำให้ดีก่อนใช้งาน
        -  มาตรฐานในการดูแลความสะอาดของคอนแทคเลนส์อาจด้อยลงเมื่อนักดำน้ำต้องพักอยู่บนเรือหรือบนเกาะกลางทะเล แผลติดเชื้อที่กระจกตาที่เชื้อรุนแรงมากๆมักเกิดจากการดูแลความสะอาดคอนแทคเลนส์ไม่เหมาะสมซึ่งอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร

        เพื่อตัดปัญหาจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่สร้างความรำคาญใจให้กับนักดำน้ำ การทำเลสิคอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เลสิค (LASIK หรือ Laser in Situ Keratomileusis) เป็นกระบวนการผ่าตัดที่มุ่งเน้นที่จะลดการพึ่งพาแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ เลสิคได้กลายมาเป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาสายตามานานถึงหนึ่งทศวรรษ เลสิคเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “ไมโครเคอราโตม” (Microkeratome) เพื่อแยกชั้นกระจกตาให้เปิดออก แล้วจึงยิงเลเซอร์ เพื่อปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตา ซึ่งเลเซอร์จะไปปรับแต่งความโค้งของกระจกตาให้แสงตกกระทบแล้วโฟกัสลงจอประสาทตาพอดี ซึ่งเลเซอร์ที่ใช้ในการทำเลสิคจะเป็นเลเซอร์เย็น (Thermal Laser) ชนิดปรับแต่งพื้นผิว (Photoablation) เท่านั้น จึงมีผลเฉพาะบริเวณผิวกระจกตา ไม่สามารถทะลุผ่านเข้าไปในลูกตาได้ และหลังจากทำเลสิคเพียง 1 วันก็สามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติ

        ถึงแม้จะไม่มีเอกสารรายงานอาการผิดปกติที่เกิดจากการดำน้ำภายหลังการทำเลสิค แต่เพื่อความมั่นใจ ผู้ที่ทำเลสิคควรงดการดำน้ำประมาณ 1 เดือนหลังทำเลสิค และก่อนตัดสินใจทำเลสิค ควรสอบถามจักษุแพทย์ถึงรายละเอียดการทำเลสิคและประโยชน์ที่สอดคล้องกับไลฟ์ไสตล์ของคุณ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะสามารถให้ข้อมูลจำเพาะสำหรับแต่ละคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดต่อการมองเห็นและสุขภาพของคุณ

        เพียงแค่นี้ ปัญหาสายตาก็จะไม่เป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมดำน้ำอีกต่อไป

  ที่มา: ข้อมูลบางส่วนจาก “Lasik and Divers” www.phuketlaser.com ศูนย์รักษ์ดวงตาและเลสิค โรงพยาบาลสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต

แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด